Cảnh báo những ‘tai nạn’ dễ mắc mùa thi ảnh hưởng nghiêm trọng tới các sĩ tử

author 06:25 24/06/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay các sĩ tử đang bước vào mùa thi THPT Quốc gia năm 2017. Áp lực thi cử, thời tiết nắng nóng thất thường và hàng loạt những “tai nạn” sẽ khiến sĩ tử đuối sức cần hết sức thận trọng.

Trầm cảm vì "tẩu hỏa nhập mà" do ôn quá nhiều

Stress là tình trạng phổ biến khi ôn thi và chính stress làm giảm năng lực ôn tập của thí sinh. Với bộ não, việc bị “bội thực” thông tin có thể khiến bạn bị rơi vào chứng trầm cảm, một hình thức “tẩu hỏa nhập ma” khi ôn thi.

Trầm cảm là một trong những bệnh hay mắc nhất trong mùa thi cử do áp lực. Ảnh minh họa

Trầm cảm là một trong những bệnh hay mắc nhất trong mùa thi cử do áp lực. Ảnh minh họa 

Say nắng

Nắng nóng chính là kẻ thù khiến cho các sĩ tử cảm thấy mệt mỏi và đã không ít trường hợp bị ngất xỉu ngay trong phòng thi phải nhờ đến sự can thiệp của nhân viên tình nguyện, bác sỹ. Đơn cử như trong kỳ thi năm 2013 đã có nhiều bạn vì không chịu nổi điều kiện thời tiết nắng nóng dẫn đến ngất xỉu ảnh hưởng khá nhiều đến việc thi cử.

Sốt xuất huyết

Đây là bệnh do muỗi truyền, diễn biến trong 7 ngày với triệu chứng sốt, đau cơ, phát ban hoặc xuất huyết. Bệnh có thể gây sốc nếu không được bù dịch đầy đủ. Những năm trước đây đã có những thí sinh bị sốt xuất huyết đúng vào kỳ thi đại học, đành phải bỏ thi sau hàng tháng trời rèn luyện vất vả.

Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng khiến não mệt mỏi

Bên cạnh nguyên nhân là học sinh phải chịu áp lực cao từ bài vở, thi cử thì các nhà khoa học cũng cảnh báo một lý do sâu xa khác của tình trạng mệt mỏi trí não ở người trẻ, đó là chế độ ăn thường ngày không cung cấp được cho não những dưỡng chất cần thiết. Điều đó khiến não bị thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng. Vì vậy, trong những giai đoạn trẻ phải động não nhiều như mùa thi đại học, các bà mẹ cần duy trì đầy đủ chất dinh dưỡng trí não cho con, để bù đắp năng lượng tiêu hao, bảo vệ não bộ và duy trì khả năng học tập với cường độ cao.

Ngộ độc thực phẩm mua thi

Ngộ độc thực phẩm trong mùa thi cũng xảy ra rất nhiều gồm nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn, hội chứng lỵ, thương hàn... Những bệnh truyền nhiễm này dễ gặp ở những thí sinh phải ăn “cơm bụi”, đồ ăn nhanh ở những hiệu không bảo đảm vệ sinh. Khi mắc bệnh, chắc chắn các em sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng học tập, phải bỏ thi, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng, nhất là những trường hợp bị bệnh nặng.

 Ngộ độc thực phẩm cũng rất dễ gặp vào mùa thi cử. Ảnh minh họa

 Ngộ độc thực phẩm cũng rất dễ gặp vào mùa thi cử nên các sĩ tử cần hết sức thận trọng. Ảnh minh họa

Làm sao để không rơi vào trạng thái "tuột dốc" về sức khỏe mùa thi

Cứ vào mùa thi cử, nhiều học sinh, sinh viên lại rơi vào trạng thái “tuột dốc” về sức khỏe. Căn bệnh của một số học sinh hay than “sáng mệt, trưa ủ rũ, chiều thiếu tập trung, tối mỏi” có thể là do các em bị thiếu khoáng chất (bao gồm cali, natri, canxi, photpho, magiê, lưu huỳnh, sắt, kẽm) là thành phần quan trọng xây dựng nên bộ xương, có trong dịch nội bào, nước mô, huyết tương. Chúng tham gia các hoạt động trao đổi của tế bào và hoạt động co cơ, hình thành và dẫn truyền xung thần kinh.

Magiê (Mg) là yếu tố vi lượng (tuy không cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhưng không thể thiếu trong khẩu phần ăn uống). Chất này cần thiết cho hoạt động của cơ tim và sự dẫn truyền thần kinh, giữ vai trò xúc tác trong hàng trăm phản ứng biến dưỡng có liên quan đến việc cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bởi vậy chỉ cần thiếu magiê, người cứ như rơi vào tình trạng “hết pin”, dù cơ thể được cung cấp đầy đủ đạm, mỡ, đường, các vitamin và khoáng chất khác.

Dinh dưỡng hợp lý, cân đối đó là phải vừa ăn thịt, cá, nghêu, sò, ốc, hến, tôm, cua, vừa ăn cà rốt, bầu bí, rau, củ, quả, hạt các loại. Tăng cường lượng rau xanh và trái cây tươi trong khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt là món giá sống hay rau mầm (nhớ rửa sạch). Nguyên tố vi lượng này cũng có nhiều trong thịt trai và các hải sản (những con có 2 mảnh vỏ).

Khi phát hiện tình trạng mỏi mệt kéo dài vài ngày và không hồi phục, dù đã nghỉ ngơi thư giãn, hãy uống magiê kết hợp với sinh tố chống trầm cảm B6 càng tốt. Dùng mỗi ngày 2 lần, mỗi lần từ một đến 2 viên.

Nếu thường bị chuột rút vào ban đêm, dù suốt ngày không vận động nặng, nên hỏi ý kiến thầy thuốc về liệu trình dùng magiê và canxi.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang