Thủ tướng trả lời chất vấn: Nhà nghiên cứu Trung Quốc nghĩ gì?

author 17:11 20/11/2014

(VietQ.vn) - Theo nhà nghiên cứu Dương Danh Dy, ứng xử của Việt Nam với Trung Quốc là "vừa hợp tác, vừa đấu tranh". Với Mỹ cũng phải như vậy.

Trong phần chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều ngày 19/11, nhiều đại biểu (ĐB) QH đã đặt vấn đề liên quan đến kinh tế, chủ quyền biển đảo.

ĐB Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) hỏi Thủ tướng quan điểm của Nhà nước ta về chủ quyền trên biển Đông và quan hệ với Trung Quốc sau sự việc Trung Quốc kéo và rút giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển Việt Nam?

Thủ tướng khẳng định, đối với Trung Quốc hay tất cả các nước trên thế giới, về đối ngoại, nước ta đều phải thực hiện kiên trì đường lối độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ. Chủ động, tích cực hợp tác quốc tế trên cơ sở là tôn trọng độc lập chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; bình đẳng cùng có lợi vì lợi ích quốc gia, dân tộc; tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc, thực hiện đúng các cam kết, công ước quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn. Ảnh Vnexpress

“Đối với ta thì Trung Quốc là láng giềng. Chúng ta hết sức và mãi mãi mong muốn Việt Nam và Trung Quốc chân thành hợp tác để gìn giữ hòa bình ổn định, cùng phát triển, để thực hiện một cách thực chất, thật sự 16 chữ vàng, 4 tốt; để đem lại lợi ích cho cả hai nước cùng phát triển. Chúng ta mong muốn hai nước chân thành và hợp tác để giải quyết những bất đồng của hai nước về biên giới lãnh thổ trên biển đảo theo luật pháp quốc tế. Chúng ta mong muốn như thế, làm hết sức mình như thế và mong muốn cùng với Trung Quốc thực hiện như thế”, Thủ tướng phát biểu.

"Vừa hợp tác, vừa đấu tranh" là 6 chữ Thủ tướng sử dụng để mô tả đường lối đối ngoại của Việt Nam với Trung Quốc sau sự kiện Trung Quốc kéo và rút giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển Việt Nam.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, không chỉ với Trung Quốc mà với bất cứ nước nào trên thế giới, chúng ta cũng phải “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” để có hòa bình ổn định, để có hữu nghị, tin cậy lẫn nhau, hợp tác cùng phát triển, đồng thời bảo vệ độc lập chủ quyền đất nước.

Đánh giá về phần trả lời này của Thủ tướng, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy - nguyên Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc cho rằng: “Thủ tướng phát biểu như vậy là rất đúng và phù hợp với xu thế”.

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy

Lí giải về nhận định của mình, ông Dương Danh Dy nói: “Nước ta ở bên cạnh Trung Quốc, không thể di chuyển đi đâu được nên phải giữ quan hệ hợp tác với Trung Quốc”.

Nhà nghiên cứu tái khẳng định quan điểm của mình là Việt Nam phải tăng cường hợp tác với Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc có hành động nào quá đáng thì nhất quyết chúng ta phải đấu tranh.

“Quan điểm của tôi là không chỉ với Trung Quốc, ngay cả với Mỹ cũng phải như vậy. Cần phải dần bỏ quan điểm Mỹ là Đế quốc, là kẻ thù. Việt Nam cần phải hợp tác nhiều hơn nữa với Mỹ”, ông Dy đưa ra ý kiến. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang