Thực hư việc chính quyền phường cưỡng chế thô bạo cụ già 83 tuổi

author 09:11 03/02/2015

(VietQ.vn) – Chỉ vì muốn thi công cấp nước cho 4 hộ dân khác thuộc hẻm 532 đường Lê Văn Sỹ, chính quyền phướng 4 – Q.3 đã cưỡng chế thô bạo một cụ già 83 tuổi.

PV Chất lượng Việt Nam vừa nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (532 đường Lê Văn Sỹ, phường 14 – Q.3, TP.HCM) về việc chính quyền phường 14 – Q.3 đã có những hành động cưỡng chế thô bạo đối với mẹ của chị là bà Đinh Thị Mơm (SN 1932, ngụ tại cùng địa chỉ).

Cụ thể, bà Linh cho biết: Do đặc thù riêng, hẻm 532 đường Lê Văn Sỹ là nơi giáp ranh giữa phường 14 – Q.3 và phường 11 – quận Phú Nhuận. Từ nhiều năm nay, nhà số 532 thì có nước sạch, nhưng những hộ dân sống trong hẻm 532 lại chưa từng được dùng nước sạch (4 hộ dân), nên UBND phường 14 – Q.3 phối hợp với phường 11 – quận Phú Nhuận có chủ trương tạo điều kiện cho Công ty CP cấp nước Gia Định thi công đường ống cấp nước vào tận nhà dân theo yêu cầu của lãnh đạo, chính quyền TP.HCM.

Theo bà Linh, việc thi công đường ống cấp nước này trên lối đi của căn nhà 532 (ngày xưa là lối đi riêng), là vi phạm địa giới, vì lợi ích của những hộ dân thuộc phường 11 – quận Phú Nhuận, mà gây nguy hại đến tính mạng và tài sản của người dân thuộc phường 14 – Q.3.

Thứ hai, với lối đi của hẻm 532 có chiều dài 25mx1m, ở giữa là đường ống thoát nước phi 60 với 4 nắp hố ga 0,8mx0,8m, khoảng cách còn lại cách 2 bờ tường 2 nhà cao tầng 2 bên là 0,2m, về kỹ thuật khi thông công là không đảm bảo an toàn.

Đường ống thoát nước có thể bị lún, nứt do tác động mạnh, ống dẫn nước bị rò rỉ trong quá trình sử dụng là không thể tránh khỏi , khi đó nền móng nhà của hộ nhà bà Linh sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, căn nhà sẽ bị lún, nứt, sập bất cứ lúc nào. “Khi đó, trách nhiệm sẽ thuộc về bên nào? “ – bà Linh đặt vấn đề.

Hình ảnh ghi lại cảnh cụ Mơm bị cưỡng chế lên xe Công an phường

Cho dù sự việc đã diễn ra từ rất lâu, trong rất nhiều cuộc họp và văn bản, giấy tờ, gia đình hộ dân 532 đường Lê Văn Sỹ đã bày tỏ ý kiến không đồng ý cho thi công đường ống thoát nước tại lối đi của hẻm 532, nhưng sáng ngày 27/1/2015 vừa qua, UBND phường 14 – Q.3 kế hợp với phường 11 – quận Phú Nhuận, Công ty CP cấp nước Gia Định vẫn cử cán bộ xuống thi công, đặt đường dẫn ống cấp nước cho 4 hộ dân bên trong hẻm 532.

Điều đáng nói, trước khi thi công, để buổi thi công được thuận lợi, an toàn, lực lượng chính quyền phường 14 – Q.3 đã thực hiện việc cưỡng chế bà Đinh Thị Mơm (SN 1932, chủ nhà 532 đường Lê Văn Sỹ).

Cùng lúc, người dân sống tại đường Lê Văn Sỹ - phường 14, Q.3 cũng đã cung cấp cho chúng tôi một đoạn video clip ghi lại toàn bộ cảnh nói trên. Căn cứ theo đoạn ghi hình này, bà Mơm đã bị 4 người đàn ông (3 bảo vệ dân phố, 1 trật tự đô thị phường 14) khiêng từ trong hẻm 532 ra, cưỡng chế thô bạo, đưa lên xe của Công an phường và đưa đi.

Trao đổi với PV, bà Linh khẳng định: Chỉ vì không đồng ý cho thi công đường ống cấp nước này, mà mẹ của bà, năm nay đã 83 tuổi bị cưỡng chế một cách thô bạo, đưa lên xe Công an phường và đưa về trụ sở, giữ vài tiếng đồng hồ cho đến khi thi công xong mới được thả về.

Toa thuốc do  bệnh viện Thống Nhất cấp cho bà Mơm

Cùng lúc, bà Linh cũng đã cung cấp cho PV một đơn thuốc của bệnh viện Thống Nhất vào ngày 28/1 xác nhận, bà Mơm bị chấn động não nhẹ.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, xem xét lại tính pháp lý của việc cưỡng chế một cụ già thô bạo như đã nói ở trên, đồng thời có hình thức xử lý thích đáng những cán bộ đã gây ra chấn thương cho bà Mơm, mẹ của bà Linh.

Do gia đình, bà Mơm đã có hình thức chống đối việc thi công

Xung quanh các ý kiến, thắc mắc của gia đình hộ dân số 532 đường Lê Văn Sỹ - phường 14, Q.3, PV Chất lượng Việt Nam đã tìm gặp ông Lê Văn Sang – Phó Chủ tịch UBND phường 14, Q.3, TP.HCM, người chủ trì buổi thi công buổi thi công đường ống dẫn nước hôm 27/1 tại hẻm 532 đường Lê Văn Sỹ.

Ông Sang cho biết, thực hiện chủ trương của lãnh đạo và chính quyền TP.HCM là đến hết năm 2015, 100% hộ dân sinh sống tại TP.HCM sẽ có nước sạch để sử dụng, phường 14 – Q.3 phối hợp với phường 11 – quận Phú Nhuận và Công ty CP cấp nước Gia Định có ý muốn lắp đặt nước sạch cho 4 hộ dân nằm trong hẻm 532.

Trích biên bản làm việc thể hiện việc không đồng ý thi công của gia đình bà Mơm

Dù việc vận động, thuyết phục hộ dân đang sinh sống tại nhà số 532 cho phép lực lượng chức năng đặt đường ống dẫn nước, đồng hồ nước diễn ra đã từ rất lâu (từ năm 2014), trải qua rất nhiều cuộc họp, dùng đủ mọi cách, nhưng hộ nhà bà Linh luôn có những động thái, hành động chống đối việc này của các cơ quan chức năng.

Ông Lê Văn Sang đã khẳng định: Việc thi công đường ống dẫn nước này là chính đáng, được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, còn gia đình khẳng định thi công sau này sẽ gây ảnh hưởng cho kết cấu ngôi nhà số 532 thì sau này, nếu có xảy ra thì cứ đi giám định kỹ thuật, bên thi công sẽ phải chịu trách nhiệm, vì tất cả đều có cam kết về mặt kỹ thuật.

Nói về việc cưỡng chế cụ Mơm hôm 27/1, ông Sang nhấn mạnh: Hôm thi công thật sự là vất vả. Sau khi đã dùng mọi cách, mọi lý lẽ vận động, nhưng các thành viên gia đình bà Mơm, và ngay cả chính bà Mơm vẫn cản trở, không cho phép thi công.

Để cho việc thi công suông sẻ, thuận lợi, lực lượng chức năng buộc phải dùng hình thức cưỡng chế, đưa cụ Mơm lên xe để về trụ sở Công an phường 14 – Q.3. Tuy nhiên, khi đưa lên xe, chính quyền phường có đưa đi theo cả cán bộ y tế của phường để chăm sóc sức khỏe cho bà Mơm.

Tại phường, bà Mơm chỉ ngồi nói chuyện bình thường, khi thi công xong thì bà Mơm lại được ra về bình thường, chứ không ai động chạm gì đến bà Mơm cả. Cùng lúc, ông Sang cũng đã bác bỏ nhận định cách cưỡng chế của lực lượng chức năng là thô bạo, vì đây là ‘bất khả kháng nên mới phải làm’.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang