Thực phẩm 'ngậm' hàn the độc hại 'tung hoành' cận Tết, cách nhận biết đơn giản

author 05:45 30/12/2018

(VietQ.vn) - Hàn the là một phụ gia thực phẩm dù bị cấm sử dụng trọng thực phẩm nhưng vì lợi nhuận nhiều tiểu thương vẫn lén lút cho vào thực phẩm.

Thực phẩm chứa hàn the độc hại thế nào?

Theo báo Dân trí, hàn the có thể gây ngộ độc cấp tính cho người sử dụng với liều lượng thấp. Liều từ 5 gam trở lên đã gây ngộ độc cấp tính nguy cơ tử vong. Với liều lượng ít, khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải mà tích tụ ở gan, đến khi lượng tích lũy trong cơ thể đủ lớn, sẽ gây các bệnh mạn tính, ảnh hưởng đến thận, gan, não, biếng ăn, suy nhược cơ thể; phụ nữ có thai sử dụng thực phẩm chứa hàn the sẽ gây ngộ độc cho thai nhi; trẻ em ăn phải thực phẩm có hàn the sẽ bị ảnh hưởng tới sự phát triển.

Ngoài ra, hàn the còn là chất có chứa độc tính nguy hại cho cơ thể nên hàn the không nằm trong danh mục phụ gia được phép sử dụng trong quá trình chế biến thực phẩm.

Với độc tính như trên, các chuyên gia y tế và cơ quan quản lý nhà nước đã liên tục cảnh báo về sự nguy hiểm của hàn the song chất này vẫn bị dùng trong sản xuất thực phẩm như: bún, mì, phở, bánh cuốn, bánh đúc, bánh suse, thạch đặc biệt là sản phẩm chế biến từ thịt như giò, chả, nem chua, chả cá...

 Thực phẩm chứa hàn the vô cùng độc hại

 Hàn the vô cùng độc hại lại thường được "léng lút" dùng trọng nhiều loại thực phẩm

Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã phát hiện một cơ sở giết mổ của ông Bùi Xuân Phụng sử dụng hàn the để làm trắng hàng trăm con vịt. Tại Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm tỉnh Cà Mau cũng phát hiện 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng cá khô có chứa hàn the. Trước đó, một sạp bán thịt bò tại Trung tâm thương mại Long Hòa, Hòa Thành, Tây Ninh cũng bị phát hiện dương tính với hàn the; 10 tấn mì trứng dạng sợi tại Cần Thơ bị phát hiện sử dụng hàn the để tạo độ dai, giòn; ngoài ra 380kg chả cá chứa hàn the cũng bị cơ quan chức năng tỉnh Cần Thơ phát hiện, xử lý khi đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ.

Ngoài những vụ các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm sử dụng hàn the bị phát hiện, xử lý nêu trên, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo thời điểm cuối năm như Tết dương lịch, Tết Nguyên Đán và dịp lễ hội mừng xuân các mặt hàng thực phẩm nói chung đặc biệt là giò chả có nguy cơ bị sử dụng hàn the trong khâu chế biến để tăng độ dai, giòn, đây luôn là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng. Riêng mặt hàng giò chả là món ăn rất phổ biến trong mâm cơm mỗi gia đình dịp lễ tết nhưng việc sản xuất có thể thực hiện tại các cơ sở nhỏ lẻ, tự phát rất khó kiểm soát nên khó có thể kiểm soát chất lượng, xử lý sai phạm.

Để chủ động bảo vệ sức khỏe toàn dân trong mùa lễ tết 2018 - 2019 ngoài việc triển khai các lực lượng thanh kiểm tra chuyên ngành, Cục An toàn Thực phẩm khuyến cáo mọi người mọi, mọi nhà tuyệt đối không sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm. Nhằm tránh nguy hiểm từ hàn the nói riêng và các hóa chất độc hại khác có trong thực phẩm.

iPhone nhanh chóng thành 'cục gạch' vì sai lầm mà ai cũng mắc khi sử dụng (VietQ.vn) - Điện thoại iPhone nhanh hỏng ngoài yếu tố do nhà sản xuất thì sai lầm của người dùng cũng khiến cho iPhone nhanh “xuống dốc” nhanh chóng.

Cách nhận diện thực phẩm chứa hàn the 

Các chuyên gia cho biết, có nhiều cách để phân biệt thực phẩm có ướp hàn the hay không như nhận biết qua mùi vị và màu sắc. Cụ thể, đối với thịt lợn, miếng thịt có tẩm hàn the rất tươi, thớ thịt săn nhưng khô. Cắt vào bên trong thịt nhũn, có dịch, độ đàn hồi kém. Khi ăn sẽ thấy miếng thịt bở và có mùi hôi. Ngược lại, thịt lợn tươi ngon, bề ngoài không bị nhớt, thịt săn chắc và có độ đàn hồi cao. Khi ấn tay vào thớ thịt thấy mềm tay, thịt lõm xuống sau đó nhanh chóng trở lại bình thường. Khi luộc thịt, nước trong, mùi thơm, ăn dai thịt.

Còn đối với giả chả có chứa hàn the, khi ăn thì rất dai và dòn, nhưng khi vừa ăn xong thì sẽ có vị hơi chát ở đầu lưỡi. Tuy nhiên để phát hiện ra được điều này hơi khó.

Ngoài ra, còn có một cách khác đơn giản hơn bạn có thể áp dụng như sau. Đặc tính hàn the là một chất có môi trường kiềm nên ta dùng giấy tẩm nghệ hay có thể tự làm giấy nghệ để phát hiện nhanh hàn the, bằng cách giã nghệ lấy nước, sau đó lấy giấy mỏng thấm nước nghệ đó và để khô. Khi sử dụng chỉ cần lấy mẩu giấy đó ốp vào bề mặt giò chả, nếu giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang màu cam hoặc đỏ tức là giò chả đó có chứa hàn the.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang