Thuê ô tô tự lái gây hư hỏng xe thì bồi thường cho chủ xe như thế nào?

author 07:00 05/04/2017

(VietQ.vn) - Việc thuê ô tô tự lái gây hư hỏng xe thì việc bồi thường sẽ do người thuê và chủ xe tự thương lượng căn cứ vào mức thiệt hại.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Nhật Nam (Thái Nguyên): Em trai tôi có thuê 1 xe ô tô tự lái nhưng không có hợp đồng thuê xe và em ấy cũng chưa có bằng lái. Trong khi lái xe, do tránh người nên lao xe xuống sông nhưng không có ảnh hưởng về con người.  Lúc công an xuống kiểm tra hiên trường thì anh chủ xe nhận là do mình lái và viết đơn để 2 gia đình giải quyết. Hiện tại gia đình tôi đã mang xe đi sửa chữa nhưng phí sửa chữa quá cao, gia đình tôi không có điều kiện để  trả toàn bộ chi phí (gia đình tôi chỉ trả được khoảng nửa số tiền). Xe có bảo hiểm toàn bộ nhưng chủ xe họ bảo bên bảo hiểm là chủ xe được hưởng còn phí sủa chữa là nhà tôi phải chịu. Trường hợp như gia đình tôi phải giải quyết như thế nào. Bên chủ xe buộc gia đình tôi phải thanh toán toàn bộ chi phí sửa chữa có đúng không?

Thuê ô tô tự lái gây hư hỏng xe thì bồi thường cho chủ xe như thế nào?

Việc thuê ô tô tự lái gây hư hỏng xe thì việc bồi thường sẽ do người thuê và chủ xe tự thương lượng. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Em trai bạn chưa có bằng lái xe ô tô nhưng lại thuê xe ô tô để tự lái và đã gây ra tai nạn là hành vi cố tình xem thường pháp luật.

Đối với chủ xe nếu biết em trai bạn chưa có bằng lái mà vẫn cho thuê xe, giao xe cho sử dụng là hành vi giúp sức cho người vi phạm là em trai bạn để sẽ bị xử lý ở vai trò đồng phạm. 

Tuy nhiên, cũng rất may là chưa gây ra hậu quả gì mà chỉ hư hại xe mà chủ xe đã lường trước tình huống nên tự nhận là mình lái xe chứ không đổ cho em trai bạn và chỉ yêu cầu bồi thường chi phí sữa chữa chiếc xe.

Các trường hợp bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp(VietQ.vn) - Người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực.

Nếu chiếc xe đã mua bảo hiểm vật chất toàn bộ thì khi có những sự cố như vậy thì đơn vị bảo hiểm sẽ bồi thường toàn bộ thiệt hại trừ những hư hỏng không nằm trong phạm vi bảo hiểm mà thôi. Vì thế, việc chủ xe nói rằng tiền bảo nhiểm chi trả là anh ta hưởng còn chi phí sửa chữa chiếc xe thực tế thì em trai bạn phải chịu là anh ta đã có hành vi trục lợi, muốn hưởng cả hai đầu.

Vì thế, gia đình bạn chỉ cần lưu ý chủ xe rằng chính chủ xe đã thừa nhận với công an là anh ta lái xe gây tại nạn, việc thuê xe không có hợp đồng thì căn cứ vào đâu anh ta lại đòi gia đình bạn phải thanh toán tiền sửa chữa chiếc xe?

Luật sư Nguyễn Nhật Tuấn

Văn phòng luật sư Phú Vinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang