Thuốc ức chế bơm proton làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh thận

author 14:27 07/11/2017

(VietQ.vn) - Các kết quả nghiên cứu cho thấy những người sử dụng thuốc ức chế bơm proton (PPIs), loại thuốc được kê toa phổ biến nhất trên thế giới để giảm lượng acid dạ dày, có thể làm tăng nguy cơ bệnh thận mãn tính hoặc suy thận.

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày và thuốc chống viêm loét có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận. 

Theo nghiên cứu, sử dụng thường xuyên các chất ức chế bơm proton (PPIs) như pantoprazole hoặc rabeprazole - thuốc được kê toa phổ biến nhất trên toàn thế giới để giảm sự tiết acid dạ dày - có thể làm tăng nguy cơ bệnh thận mãn tính hoặc suy thận.

Để điều tra hiệp hội, các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Charat Thongprayoon từ Trung tâm Y tế Bassett ở New York, Mỹ đã tiến hành một phân tích tổng hợp gồm năm nghiên cứu với 536,902 người tham gia. Kết quả cho thấy các cá nhân sử dụng PPI có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 33% so với người không dùng.

 Các kết quả ngiên cứu cho thấy những người sử dụng PPI có thể làm tăng nguy cơ bệnh thận mãn tính hoặc suy thận

Thongprayoon nói: "Nghiên cứu này cho thấy mối liên quan giữa việc sử dụng PPIs và sự tăng nguy cơ mắc các bệnh thận mãn tính và suy thận. Mặc dù không có mối quan hệ nhân quả nào được chứng minh, nhưng các nhà cung cấp nên cân nhắc liệu phương pháp PPI có nên được chỉ định cho bệnh nhân hay không.

Thongprayoon cũng nói thêm. "Cần tránh sử dụng PPIs lâu dài nếu nó không được bác sĩ chỉ định rõ."

Các phát hiện của phân tích sẽ được trình bày tại Tuần lễ thận ASN 2017 ở New Orleans. Một nghiên cứu gần đây được xuất bản trên tạp chí Gut cho biết người sử dụng PPI đã được chứng minh có nguy cơ phát triển ung thư dạ dày gấp hai lần thông thường. Nghiên cứu do các nhà nghiên cứu của Đại học Hồng Kông đứng đầu đã cho thấy việc sử dụng PPI hàng ngày có nguy cơ mắc ung thư dạ dày gấp 4 lần (chính xác là 4.55 lần) so với việc sử dụng thuốc hàng tuần.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng "phản ứng liều và thời gian phản ứng rõ ràng" trong việc sử dụng PPIs cũng như các nguy cơ gây ung thư dạ dày của loại thuốc này, cho thấy các bác sĩ "nên thận trọng khi kê toa PPIs dài hạn”.

An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang