Tiết lộ 'sốc': Nhụy hoa nghệ Tây 400 triệu/kg dễ bị làm giả từ bột nghệ và hóa chất

authorHà Thúy 14:34 30/12/2017

(VietQ.vn) - Đại sứ Iran tiết lộ nhụy hoa nghệ tây dễ bị làm giả bởi bột nghệ và hóa chất.

Trao đổi với PV. VietNamNet, Đại sứ Iran tại Việt Nam Saleh Adibi cho biết, saffron (nhụy hoa nghệ tây) đã được người dân trên thế giới biết đến từ hàng ngàn năm trước. Nó rất tốt cho sức khoẻ và được gọi là “vàng đỏ” của Iran. Đây là một mặt hàng rất được ưa chuộng và luôn được giới thượng lưu, trung lưu và những người giàu có tìm kiếm.

Mặc dù các quốc gia khác cũng sản xuất saffron, tuy nhiên saffron từ Iran được đánh giá là nổi tiếng nhất thế giới. Hiện Iran là quốc gia xuất khẩu saffron lớn nhất thế giới, chiếm 90% lượng saffron xuất khẩu toàn cầu, giá trị hàng trăm triệu USD mỗi năm.

tiet-lo-soc-nhuy-nghe-tay-400-trieukg-de-bi-lam-gia-tu-bot-nghe-va-hoa-chat-tai-vn

 Đại sứ Saleh Adibi cho hay saffron được ví như loại "vàng đỏ" vì giá của nó vô cùng đắt đỏ. Ảnh: Vietnamnet

“Hiện saffron của Iran đã được một công ty ở Việt Nam nhập khẩu chính ngạch để về bán”, ông Saleh Adibi cho hay.

Song, vị đại sứ Iran cũng chia sẻ, những mặt hàng có giá trị cao thường sẽ bị làm giả. Ví như vàng có vàng thật, vàng giả; kim cương cũng có loại thật và loại giả,... Do đó, saffron - loại hàng hóa có giá tới mấy trăm triệu đồng/kg, được ví như “vàng đỏ” - cũng có loại thật loại giả.

“Trên thị trường có những hình thức làm giả và nhuộm màu saffon. Họ thường dùng những loại như bột nghệ, cộng với một thực vật khác, hòa cùng với một loại hóa chất để tạo màu làm giả saffron”, vị đại sứ tiết lộ.

tiet-lo-soc-nhuy-nghe-tay-400-trieukg-de-bi-lam-gia-tu-bot-nghe-va-hoa-chat-tai-vn

 Sản phẩm nhụy hoa nghệ tây. Ảnh: Vnexpress

Vị đại sứ chia sẻ thêm: “Saffron là mặt hàng còn khá mới mẻ với người tiêu dùng Việt, do đó cần cẩn trọng khi mua sản phẩm saffron. Nên mua những loại saffron có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các đơn vị nhập khẩu chính thức từ Iran. Bởi những sản phẩm đó ngoài việc được chính các công ty tại Iran đảm bảo thì còn có giấy phép chính thức của Chính phủ Việt Nam, cũng như được các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận.

Trong khi đó, bác sĩ Trần Châu Quyên (Viện Dinh Dưỡng) cũng chia sẻ, do quý hiếm và đắt đỏ nên saffron rất dễ bị làm giả bằng cách dùng hoá chất để nhuộm màu hoặc tạo mùi hương. Những hoá chất này thường rất độc và có hại cho sức khoẻ. Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi mua saffron, bởi nếu mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng thì có thể xảy ra hậu quả đáng tiếc với sức khoẻ.

Khảo sát của VnExpress cho thấy, sản phẩm nhụy hoa nghệ tây đang được bán trên thị trường với đủ các nhãn hiệu kèm mọi loại giá.

Chị Loan, chủ shop bán hàng online ở TP HCM đang rao bán sản phẩm này với giá 360.000 đồng một gram, tức 360 triệu đồng cho một kg dòng organic. Nếu khách mua nhiều cửa hàng sẽ giảm còn 280 triệu đồng một kg. Theo chị đây là loại tốt nhất, sản phẩm này có nhiều dòng, loại thấp nhất là sargol 270.000 đồng một gram.

Người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2017 là ai?(VietQ.vn) - Kết thúc phiên giao dịch chứng khoán cuối cùng của năm 2017 (29/12), ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch FLC, ROS đứng ở vị trí số 1, trở thành người giàu nhất thị trường chứng khoán năm 2017.

“Sản phẩm của tôi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhập trực tiếp từ Iran nên giá tốt hơn so với nhiều đơn vị khác. Nếu khách hàng không yên tâm thì tôi có thể cho xem hóa đơn và chứng từ mua hàng. Tôi bán sản phẩm này được hai năm nay nên lượng khách quen mua cũng lên tới 150 người. Ngoài việc làm gia vị tẩm ướp thì khách còn mua để làm đẹp và quà biếu. Vì giá khá đắt đỏ nên mỗi lần khách chỉ mua vài gram. Một gram có thể dùng tới 2 tháng”, chị Loan nói với Vnexpress.

Có giá rẻ hơn so với cửa hàng chị Loan, một công ty chăm sóc sắc đẹp ở quận Tân Bình (TP HCM) còn thực hiện chương trình khuyến mại. Thay vì bán với giá 250.000 đồng một gram cho sản phẩm nhụy nghệ tây Kashmir thì nay giảm xuống còn 180.000 đồng. Như vậy, nếu khách hàng mua một kg thì giá sỉ sẽ còn hấp dẫn hơn. Theo công ty này, sản phẩm của họ đa phần nhập ở Ấn Độ. Hiện khách hàng làm đẹp rất chuộng dòng sản phẩm này.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang