Tìm ra hàng loạt sản phẩm đóng gói thiếu hụt vượt quá ngưỡng cho phép

authorHồng Anh 07:43 24/09/2015

(VietQ.vn) - Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, dù chưa kết thúc đợt thanh tra chuyên đề diện rộng đối với hàng đóng gói sẵn, nhưng qua báo cáo nhanh của các địa phương gửi về cho thấy, hàng loạt các vụ vi phạm về sản phẩm đóng gói thiếu hụt vượt ngưỡng cho phép đã bị "phanh phui".

Chánh thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) ông Trần Minh Dũng cho biết, sau hai tháng triển khai kiểm tra chuyên đề diện đối với hàng đóng gói sẵn trên toàn quốc đã nhận được báo cáo nhanh kết quả thanh tra của hơn 30 tỉnh, thành phố. Trong đó, mức độ vi phạm với đóng gói sẵn là không nhỏ.

Trong số 1.283 đơn vị sản xuất được kiểm tra, có 265 cơ sở có vi phạm. Số cơ sở có vi phạm chiếm trên 20%. Các vi phạm nhiều nhất là thiếu về khối lượng, dung tích so với công bố trên bao bì sản phẩm, chiếm tới 33% số vi phạm.

Phát hiện hàng loạt hàng đóng gói sẵn thiếu hụt khối lượng, trọng lượng

Thanh tra KH&CN phát hiện hàng loạt hàng đóng gói sẵn thiếu hụt khối lượng, trọng lượng vượt ngưỡng

Tiếp đến là những loại hàng hóa có số đơn vị hàng hóa đóng gói sẵn không phù hợp vượt quá tỉ lệ cho phép, hàng hóa đóng gói sẵn không ghi lượng hoặc ghi không đúng đơn vị đo pháp định...

"Qua kết quả thanh tra ban đầu cho thấy vi phạm nhiều nhất là không đạt giá trị trung bình cho phép, tức là sản phẩm đóng gói bị thiếu hụt vượt ngưỡng cho phép so với số liệu công bố trên bao bì. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã lưu ý thêm thanh tra sở KH&CN các địa phương cần chú ý hơn đến việc kiểm tra chất lượng hàng hóa đóng gói sẵn, lấy nhiều mẫu hàng để xét nghiệm, đánh giá việc đảm bảo chất lượng, thành phần như công bố", ông Dũng cho biết.

Theo ông Trần Minh Dũng, đây là lần đầu tiên Bộ KH&CN triển khai một đợt thanh tra chuyên đề diện rộng đối với hàng đóng gói sẵn. Phạm vi triển khai là ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Đợt thanh tra được thực hiện trong ba tháng, bắt đầu từ tháng 7 và sẽ kết thúc vào cuối tháng 9.

Có 16 nhóm hàng hóa nằm trong diện thanh tra gồm: Sữa và sản phẩm từ sữa; thủy sản và sản phẩm từ thủy sản; bánh mứt, kẹo, đường; bia rượu, nước giải khát và nước uống; dầu ăn, muối, bột ngọt, bột gia vị; nước mắm, nước chấm, nước xốt; xà phòng và chất tẩy rửa, nông sản và sản phẩm từ nông sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi; dầu nhờn, khí đốt hóa lỏng, sơn; ximăng...

Trả lời câu hỏi về việc các sản phẩm khi bị phát hiện có sai phạm, gian lận có được công bố công khai không và xử lý những nhãn hàng, sản phẩm gian lận như thế nào? ông Trần Minh Dũng cho biết, ngay sau khi phát hiện sai phạm, thanh tra các sở KH&CN đã xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền theo quy định hơn 600 triệu đồng, thu hồi số lợi nhuận bất hợp pháp từ số sản phẩm vi phạm.

Đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất phải áp dụng những hình thức khắc phục hậu quả như buộc định lượng lại hàng hóa, buộc công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, buộc hoàn thiện ghi nhãn sản phẩm theo đúng quy chuẩn...

"Chúng tôi đã yêu cầu thanh tra sở KH&CN từng địa phương phải công bố rộng rãi thông tin về những sản phẩm hàng đóng gói sẵn vi phạm về khối lượng (thiếu hụt), về chất lượng (không đảm bảo, sử dụng nguyên liệu không đúng như công bố...), mã số mã vạch không đăng ký, vi phạm quyền sở hữu công nghiệp...", ông Dũng nói.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang