Tin đồn thương lái thu mua gốc dương xỉ rồi 'bỏ bom' người dân

author 20:00 26/12/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum đang kiểm tra và làm rõ thông tin thương lái nước ngoài tung hỏa mù, thu mua gốc cây dương xỉ không rõ mục đích.

Theo Đài truyền hình Việt Nam, trong mấy tháng gần đây, người dân khu vực vùng biên giới tỉnh Kon Tum đã nghe thương lái, vào rừng tự nhiên đào gốc cây dương xỉ để bán cho thương lái nước ngoài.

Gốc dương xỉ được thương lái nước ngoài thu mua với giá 1.500 đồng/kg. Thấy lợi trước mắt, người dân vùng biên giới tỉnh Kon Tum đã kéo nhau vào rừng để đào gốc về bán.

Thương lái nước ngoài thu mua cây dương xỉ rồi 'bỏ bom' người dân

Thương lái nước ngoài thu mua cây dương xỉ ở Kon Tum rồi 'bỏ bom' người dân

Một ngày đi rừng, người dân có thể thu được 50kg gốc cây này. Tuy nhiên, cư dân và người thu mua ở đây đều không biết mục đích thương lái nước ngoài thu mua gốc dương xỉ.

Hiện nay, tại một số xã lân cận, thương lái nước ngoài đã dừng việc thu mua sau khi người dân đã đào rất nhiều gốc dương xỉ đem về khiến bà con không biết để loại gốc cây này làm gì.

Còn trên báo Kiến thức, PGS.TS Trần Hợp, Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ Sinh vật cảnh TPHCM cho biết: Trên thế giới dương xỉ có tới 12.838 loài. Hiện nay, nhiều gia đình trồng cây này làm cảnh bởi vẻ đẹp hoang dã với nhiều màu sắc và hình dạng lá phong phú. 

Theo Đông y, dương xỉ được xem là nhóm cây thuốc quý làm thuốc chữa thận hư, ỉa chảy, bong gân, tụ máu sai khớp, phong thấp, cầm máu... Đặc biệt, còn có thể sử dụng đọt non của dương xỉ để làm rau ăn, đây là loại dương xỉ có tên water fern.
Bên cạnh những công dụng làm cảnh, rau ăn và làm thuốc thì dương xỉ còn có khả năng hấp thụ độc tố rất tốt trong đó có hấp thụ asen. Cây dương xỉ dễ sinh sống ở các môi trường đất, vách đá, phụ sinh ở nước... Nó ưa sáng, chịu được khô hạn.

Trước thông tin nói trên, cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum đang kiểm tra và làm rõ hiện tượng thu mua này của thương lái nước ngoài.

Điều đáng nói, gần đây, nhiều địa phương trong cả nước đã xuất hiện thương lái nước ngoài thu mua những loại cây, con vật ở Việt Nam một cách khác thường với số lượng lớn. Thậm chí còn có hiện thượng thu mua đỉa, cau non. Gần đây là hiện tượng thu mua heo mỡ, trọng lượng lớn.

Hồng Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang