Tin mới vụ con trai Cựu Bộ trưởng làm lãnh đạo ở tuổi 25: Sẽ họp và làm rõ

author 06:53 15/06/2016

(VietQ.vn) - Các Bộ trưởng sẽ họp và làm rõ việc con trai cựu bộ trưởng Bộ Công Thương được điều động làm lãnh đạo một doanh nghiệp khi còn quá trẻ tuổi.

Tin tứ mới nhất trên báo Pháp luật TP HCM cho hay, ngày 14-6, Bộ Công Thương đã có công văn khẩn yêu cầu Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Dầu khí (PVFI) báo cáo các nội dung liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI).

“Bộ Công Thương đã giao Vụ Tổ chức cán bộ làm đầu mối xác minh thông tin từ VAFI. Khi có đầy đủ thông tin chính xác, chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí”. Tối 14-6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn Bộ Công Thương, nói với Pháp Luật TP.HCM.

 Ông Vũ Quang Hải (đứng) lên lãnh đạo Sabeco từ năm 2015

Ngoài ra, cũng trao đổi với PV báo này, một lãnh đạo Văn phòng Bộ Công Thương cho biết hiện Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và lãnh đạo bộ mới chỉ nắm thông tin của VAFI từ báo chí. “Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đang đi công tác ở TP.HCM, trong tối 14-6 sẽ trở về Hà Nội và trong ngày 15-6, bộ trưởng sẽ họp lãnh đạo các đơn vị liên quan đến các vấn đề nhân sự này” - vị này cho biết thêm.

Trước đó, tin tức việc Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính VN (VAFI) vừa gửi thư chất vấn nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về việc Bộ Công thương dưới thời ông làm Bộ trưởng đã bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm lãnh đạo Sabeco đã và đang gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, báo Tuổi Trẻ dẫn văn bản vừa được công bố ngày 13-6 cho hay, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã hỏi hàng loạt vấn đề về nhân sự tại Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), doanh nghiệp lớn hàng đầu TP.HCM.

Văn bản gửi ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương (quyết định bổ nhiệm con trai ông Hoàng do bà Hồ Thị Kim Thoa ký).

Tại văn bản, VAFI cho biết, năm 2015, ông Vũ Quang Hải (con trai ông Vũ Huy Hoàng) khi đó 28 tuổi đã được lãnh đạo Bộ Công Thương điều động về Sabeco ở vị thế hàm Phó vụ trưởng để đảm đương vị trí chủ chốt là Thành viên HĐQT, đại diện cho cổ phần nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc.

Văn bản của VAFI cũng nêu, năm 2011 khi 25 tuổi, không có thành tích kinh doanh gì nhưng ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), do Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) nắm giữ trên 51% vốn điều lệ.

PVFI liên tục bị thua lỗ: Năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ, trong khi vốn điều lệ của công ty là 300 tỷ.

Theo báo Đầu tư, VAFI cũng khá thẳng thắn khi đưa ra hàng loạt câu hỏi về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai? Ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông là người lao động trong ngành dầu khí? Cũng như đặt câu hỏi về cơ sở pháp lý để bổ nhiệm ông Hải giữ chức Phó vụ trưởng tại Bộ Công thương và sau đó nhanh chóng được tiếp tục bổ nhiệm làm thành viên HĐQT và Phó tổng giám đốc của Sabeco, doanh nghiệp nhà nước có vốn chủ sở hữu hơn 12.000 tỷ đồng. “Vũ Quang Hải mới chỉ làm công chức được một năm, và để PVFI lỗ hai năm liên tiếp (theo quy định sẽ bị cắt chức) nhưng lại được đề bạt và thăng chức vượt cấp như vậy có lợi cho nhà nước hay không”, văn bản của VAFI nêu.

Ngoài ra, theo báo Đầu Tư, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cũng đã mạnh dạn đề nghị nguyên Bộ trưởng Hoàng “khuyên con tự nguyện rời khỏi vị trí đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco”.

 “Nếu như Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chuyển giao Sabeco về cho Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) theo đúng quy định thì sẽ không có chuyện bổ nhiệm con ruột vào  vị trí quyền lực nhất tại Sabeco”, VAFI đặt câu hỏi.

Cận cảnh dàn xe sang gần 20 tỷ đồng của Hoa hậu nhỏ tuổi Kỳ Duyên(VietQ.vn) - Chỉ trong vòng 1 năm, Hoa hậu 2014 Kỳ Duyên đã sắm cho mình 2 chiếc xe sang gần 10 tỷ đồng.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang