TP.HCM: Quản lý tài xế từ xa bằng công nghệ hiện đại

author 07:43 10/02/2015

(VietQ.vn) - Thống kê cho thấy, đa phần các vụ tai nạn khủng khiếp đều có phần lỗi rất lớn do tài xế gây nên, vì vậy, các nhà xe cũng tự chủ động trang bị thiết bị giám sát trên những chuyến xe khách.

Kiểm tra xử phạt lỗi vi phạm xe khách

Theo tin tức mới nhất đã đưa trên báo Người lao động, sáng 9/2, Phòng cảnh sát giao thông CSGT Đường bộ - Đường thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) kết hợp lực lượng Thanh tra Giao thông đã ra quân kiểm tra xe khách tại khu vực Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận 9, Thủ Đức. Kết quả, chỉ trong vòng hơn 1 giờ đã có 4 trường hợp bị lực lượng CSGT lập biên bản, giữ giấy phép lái xe, xử phạt hành chính vì các lỗi đón, trả khách không đúng nơi quy định, mở cửa khi xe đang chạy.

Tin tức mới nhất đợt ra quân kiểm tra xe khách, hơn 1 giờ, 4 trường hợp bị lập biên bản

Tin tức mới nhất đợt ra quân kiểm tra xe khách, hơn 1 giờ, 4 trường hợp bị lập biên bản. Ảnh minh họa

Trung tá Phan Minh Phước, Phó Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, cho rằng ý thức của tài xế điều khiển xe chưa cao, đón trả khách sai quy định, xe chạy tuyến cố định mà không có lệnh vận chuyển gây mất trật tự trên đường. Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết, Đội CSGT Rạch Chiếc kết hợp với Đội 5 Thanh tra Giao thông tổ chức tuần tra kiểm soát, chốt chặn, kiểm tra xử lý các lỗi vi phạm của xe. Trung tá Phước khuyến cáo người dân về quê đón Tết nên đến bến xe mua vé hoặc chọn nhà xe uy tín, tránh tình trạng đón xe dọc đường.

Cùng ngày, khuôn viên Bến xe Miền Đông đã kín chỗ đậu xe khách vì bắt đầu bước vào đợt phục vụ Tết Ất Mùi. Tuy nhiên, lượng khách đến bến còn thưa thớt và phần lớn đều mua vé đi luôn trong ngày. Riêng nhiều quầy vé đi các tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Huế, Đà Nẵng…, khách vẫn tập trung đông để mua vé…

Xe ngoài bến tiềm ẩn nguy cơ

Trường hợp chiếc xe khách xuất phát từ TP.HCM vừa xảy ra tai nạn ở Bình Thuận ngày 9.2, ông Thượng Thanh Hải, Phó tổng giám đốc BXMĐ cho biết đây là xe hoạt động ngoài BXMĐ. Ông nói: “Để đảm bảo an toàn cho hành khách, nhất là trong dịp tết, tất cả các xe trước khi xuất bến đều được lực lượng chức năng tại bến xe kiểm tra các giấy tờ liên quan như giấy đăng kiểm, bằng lái, bảo hiểm và các điều kiện kỹ thuật như búa thoát hiểm, bình chữa cháy... Những xe nào bị phát hiện không đáp ứng các điều kiện trên thì tuyệt đối không được xuất bến”.

Các công ty quản lý xe khách từ xa nhờ camera theo dõi là tin tức mới nhất về động thái của nhà xe

Các công ty quản lý xe khách từ xa nhờ camera theo dõi là tin tức mới nhất về động thái của nhà xe . Ảnh Thanh niên

Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho hay Sở đã phân công trách nhiệm lãnh đạo các bến xe phải kiểm tra thật kỹ, toàn diện các điều kiện an toàn của xe khách trong bến. Chỉ những xe đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, an toàn cháy nổ mới cho xuất bến.

Với doanh nghiệp vận tải hành khách có hơn 1.000 chuyến xe xuất bến mỗi ngày như Công ty Phương Trang, việc đảm bảo an toàn cho những chuyến xe trên đường luôn được chú trọng. Trao đổi với Thanh Niên vào chiều 9/2, ông Đặng Trọng Hiền, Phó tổng giám đốc công ty, cho biết có 3 yếu tố liên quan đến vấn đề an toàn giao thông là chất lượng xe, tài xế và quản lý an toàn cho tất cả các chuyến xe.

Để quản lý an toàn các chuyến xe đang lưu thông trên đường, ngoài thiết bị giám sát hành trình theo quy định của Bộ GTVT, tất cả xe khách Phương Trang đều được quản lý từ xa bằng camera, trong đó toàn bộ xe khách đường dài đều là camera kết nối trực tuyến. Bộ phận quản lý an toàn đặt tại TP.HCM, làm việc 24/24 để theo dõi từng chuyến xe, để nhắc nhở, chấn chỉnh ngay khi có vi phạm. Ngay khi xe chạy quá tốc độ, trên xe cũng có tín hiệu nhắc nhở tự động để tài xế giảm tốc.

Tuy nhiên cũng không tránh khỏi những tai nạn từ những yếu tố bất khả kháng như đường xấu có thể gây nổ vỏ hay như trường hợp bị xe khác tông vào xe mình...

Tất cả xe của công ty đều cài đặt GPS để quản lý từ xa. Cụ thể là quản lý lộ trình, cự ly, tốc độ, địa điểm, thời gian tài xế lưu thông, đảm bảo tuân thủ quy tắc an toàn giao thông, đặc biệt, đảm bảo quy định về tốc độ và thời gian lái xe. Các thiết bị này không chỉ giúp tài xế lái xe an toàn mà còn giúp công ty giám sát chặt chẽ hoạt động của xe, hỗ trợ, nhắc nhở tài xế kịp thời trong hành trình.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang