Hạm đội Thái Bình Dương của Nga lần đầu tham gia tập trận trên Biển Đông

author 18:46 31/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, hạm đội Thái Bình Dương của Nga sẽ tham gia một cuộc tập trận đa quốc gia ở Biển Đông vào tháng 5 tới.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay báo Vietnamplus trích từ TASS, ngày 31/3, người phát ngôn Quân khu miền Đông (Nga) Roman Martov cho biết các tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của nước này sẽ tham gia cuộc tập trận Chống khủng bố và An ninh Biển quốc tế ADMM-PLUS 2016 ở Biển Đông vào tháng 5 tới.

Theo tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông, đây là lần đầu tiên hạm đội Thái Bình Dương của Nga tập trận ở khu vực

Theo tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông, đây là lần đầu tiên hạm đội Thái Bình Dương của Nga tập trận ở khu vực. Ảnh minh họa

Ông Martov nói: "Các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương sẽ lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận này. Cuộc tập trận hải quân ADMM-PLUS 2016 có sự tham gia của gần 30 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương." Trong cuộc tập trận, các thủy thủ Nga thuộc nhóm tàu trên sẽ thực hiện tuần tra khu vực này và tiến hành một chiến dịch chung nhằm tìm kiếm và giải cứu tàu bị một nhóm khủng bố giả định chiếm giữ.

Ông Martov cho biết thêm sau khi tàu này được giải cứu, một đơn vị hỗn hợp sẽ hộ tống tàu về cảng. Tàu khu trục chống ngầm Đô đốc Vinogradov, tàu kéo cứu hộ Fotiy Krylov và tàu chở dầu Irkut sẽ có mặt trong nhóm tàu của Hạm đội Thái Bình Dương tham gia cuộc tập trận trên. Cũng trong khuôn khổ cuộc tập trận này, các thủy thủ Nga có kế hoạch thăm cảng Singapore và Brunei.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên Zing News, tại một sự kiện được tờ Washington Post tổ chức hôm 30/3, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work khẳng định, Mỹ đã nói rõ với Trung Quốc về quan điểm của nước này liên quan đến yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố sẽ không công nhận ADIZ mà Trung Quốc đơn phương lập ra trên Biển Đông

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố sẽ không công nhận ADIZ mà Trung Quốc đơn phương lập ra trên Biển Đông. Ảnh CSIS

Theo đó, giới chức Mỹ bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc sẽ phản ứng với phán quyết của Tòa Trọng tài Liên Hợp Quốc trong vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh bằng cách thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, giống cách họ đã thực hiện trên biển Hoa Đông trong tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.

Thứ trưởng Work cho biết Mỹ đã nói rõ quan điểm với phía Bắc Kinh rằng một vùng nhận dạng phòng không sẽ khiến tình hình Biển Đông thêm bất ổn. Đồng thời, Mỹ muốn các nước tuyên bố chủ quyền trên tuyến hàng hải với lượng hàng hóa trung chuyển đạt 5.000 tỷ USD/năm giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, không bị ép buộc hay cưỡng chế.

Ông Work cũng nhấn mạnh, Mỹ tin rằng những việc làm nhằm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông không dựa trên luật pháp quốc tế. "Chúng tôi tiếp tục khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không ở những khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép", Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

Bản đồ các thực thể Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp trên quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Bản đồ các thực thể Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp trên quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh NASA

Tuyên bố của ông Work được đưa ra trong thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị tới Washington để tham dự hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân trong tuần này. Mỹ cũng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc gia tăng căng thẳng trên Biển Đông thông qua việc triển khai tên lửa phòng không tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, điều mà Bắc Kinh vẫn một mực không thừa nhận.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang