Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 2/9/2015

author 08:35 02/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Rúp Nga thành đồng tiền chính tại tỉnh Lugansk của Ukraine'; 'Đảng Cấp tiến Ukraine tuyên bố rút khỏi liên minh cầm quyền'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Rúp Nga thành đồng tiền chính tại tỉnh Lugansk của Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên BizLIVE, từ ngày 1/9, đồng tiền chính tại tỉnh Lugansk của Ukraine do phe ly khai kiểm soát là rúp Nga. Quyết định này do phe ly khai Lugansk thông qua ngày 18/8. Đại diện phe ly khai, ông Gennady Tsypkalov trước đó giải thích rằng động thái này do chính sách phong tỏa kinh tế từ phía Kiev.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Rúp Nga thành đồng tiền chính tại tỉnh Lugansk của Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Rúp Nga thành đồng tiền chính tại tỉnh Lugansk của Ukraine

Theo lời ông này, trên địa bàn tỉnh Lugansk vẫn duy trì hệ thống đa tiền tệ, vẫn sử dụng đồng thời cả rúp, grivna, USD và euro, nhưng các giao dịch chính và lưu thông cơ bản gắn với đồng rúp. Việc thanh toán tiền lương, lương hưu và trợ cấp xã hội sẽ được thực hiện bằng  rúp mà không ràng buộc với bản tệ của Ukraine. Báo cáo kế hoạch, ngân sách, tài chính và thuế cũng sẽ tính bằng rúp.

Theo tư liệu của Trung tâm khảo sát "Qui chế đặc biệt", có hơn 52% cư dân Lugansk đồng ý rằng đồng rúp cần trở thành đồng tiền chính của tỉnh này. Theo tờ Sputnik, trong tháng Tám, tỷ lệ rúp trên thị trường tiền tệ của Lugansk chiếm khoảng 85%.

Đảng Cấp tiến Ukraine tuyên bố rút khỏi liên minh cầm quyền 

Theo Vietnamplus, Chủ tịch Đảng Cấp tiến ở Ukraine Oleg Lyashko ngày 1/9 tuyên bố đảng này rút khỏi liên minh cầm quyền và chuyển sang phe đối lập. Phát biểu với các phóng viên bên ngoài tòa nhà quốc hội, Ông Lyashko thông báo: "Thay mặt cho Đảng Cấp tiến tại Quốc hội, tôi thông báo quyết định rút khỏi liên minh (cầm quyền)."

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội ở Kiev

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội ở Kiev

Nghị sỹ của Đảng Cấp tiến Valery Voschevsky cũng đã rút khỏi vị trí Phó Thủ tướng trong chính phủ của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk. Hôm 31/8, các nghị sỹ Đảng Cấp tiến đã chặn đường lên bục phát biểu tại Quốc hội Ukraine để phản đối việc sửa đổi Hiến pháp. Ngay sau đó, các cuộc biểu tình, phản đối quốc hội bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp, đã biến thành bạo loạn đẫm máu bên ngoài tòa nhà Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine). Theo thông tin mới nhất, 3 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ khi người biểu tình được cho là đã ném lựu đạn vào cảnh sát.

Mỹ và Ukraine bắt đầu cuộc tập trận hải quân tại Biển Đen

VOV đưa tin, từ 31/8 đến 12/9, Mỹ và Ukraine bắt đầu cuộc tập trận hải quân Sea Breeze tại các tỉnh Odessa và Nykolaev, Ukraine. Đây là cuộc tập trận đa quốc gia. Cuộc tập trận có sự tham gia của 2.500 binh sĩ từ Mỹ, Ukraine, Bulgaria, Đức, Hy Lạp, Italy, Anh, Romania, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và Moldova. Gần 1/3 trong số này là quân nhân Mỹ.

Mỹ và Ukraine bắt đầu cuộc tập trận hải quân Sea Breeze

Mỹ và Ukraine bắt đầu cuộc tập trận hải quân Sea Breeze

Ngoài binh sĩ, có khoảng 150 thiết bị tham gia cuộc tập trận chung bao gồm tàu nổi, tàu ngầm, máy bay trực thăng, máy bay và các loại phương tiện có bánh. Chỉ huy Hạm đội 6, Phó Đô đốc Hải quân Mỹ James Foggo gọi cuộc tập trận này là “một cơ hội quan trọng để thúc đẩy hợp tác và phối hợp tác chiến mặt đất, trên không và trên biển”.

“Tôi cho rằng hoạt động này là cơ hội để các lực lượng của chúng tôi bao gồm bộ binh, phi công và lính thủy đánh bộ giao lưu học hỏi kinh nghiệm, tăng cường các mối quan hệ và đoàn kết trong khu vực”, — cổng thông tin Naval-Technology.com dẫn lời ông James Foggo.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang