Tỉnh táo trước thực phẩm chức năng 'đến từ thiên nhiên'

author 11:31 25/11/2016

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, hiện có đến 20% trong số những người bị tổn thương gan do sử dụng các dược thảo và thực phẩm chức năng.

Theo đó, báo Phụ nữ TP HCM đưa tin, có đến 50% người trưởng thành ở Mỹ sử dụng các loại thực phẩm chức năng, vitamin, khoáng chất, dược thảo, trà… đến cả các loại steroid tổng hợp để tăng cường cơ bắp.

Thực phẩm chức năng có nguy cơ hại gan.

Thực phẩm chức năng có nguy cơ hại gan. Ảnh minh họa 

Giải thích thêm, trưởng nhóm nghiên cứu, ông Victor Navarro, Trưởng khoa gan, Einstein Healthcare, bang Philadelphiacho biết, việc bổ sung các dưỡng chất thường không gây hại đến gan. Nhưng lạm dụng, sử dụng nhiều, lâu dài, kết hợp các loại với nhau, việc tương tác với các loại thuốc đang sử dụng điều trị bệnh sẽ gây nên những tổn thương. Một khía cạnh quan trọng của việc tổn thương gan này là chúng diễn tiến chậm, nhiều tháng hoặc nhiều năm nên bệnh nhân thường không thấy các triệu chứng cho đến khi bệnh tình trở nặng.

Để có được khẳng định trên, các nhà khoa học đã khảo sát dữ liệu từ các nghiên cứu trước đây, từng được trình bày tại hội nghị của Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ năm 2015, các báo cáo trong tám năm liền về các trường hợp tổn thương gan do thuốc.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, do nhãn các thực phẩm chức năng thường không cung cấp đầy đủ các thành phần nên họ chưa xác định được cụ thể nhóm hoạt chất, dưỡng chất nào gây nên tổn hại. Ngoài ra, không phải mọi bệnh nhân đều cho cán bộ y tế biết là họ đang sử dụng thực phẩm chức năng, dược thảo nào, nên không theo dõi được hết những tác dụng phụ.

Sản xuất thực phẩm chức năng giả, 3 chị em cùng vào tù(VietQ.vn) - Ly, Long và Luận là ba chị em ruột cùng nhau thiết lập một đường dây làm giả thực phẩm chức năng hết sức chuyên nghiệp.

Báo Dân trí cho biết, theo một thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố trước đó trên tạp chí New England Journal of Medicine, dùng thực phẩm chức năng đã khiến trung bình 23.000 người phải đi cấp cứu mỗi năm ở Mỹ. Đó là các sản phẩm thảo dược, các loại amino acid, vitamin, khoáng chất, các sản phẩm dinh dưỡng… thường được quảng cáo “hoàn toàn từ thiên nhiên”, có tác dụng hỗ trợ giảm cân, tăng năng lượng…

Trong khoảng 23.000 người đi cấp cứu có 9% phải nhập viện điều trị sau đó, phần lớn là vì ảnh hưởng đến tim. 43% người dùng thuốc giảm cân, 46% người dùng thuốc bổ sung năng lượng, 50% người dùng thuốc tạo cơ và 37% người dùng thuốc hỗ trợ tình dục gặp các triệu chứng về tim.

Ngành công nghiệp thuốc bổ sung, thực phẩm chức năng ở Mỹ trị giá 14,8 tỉ USD. Các loại thuốc, thực phẩm này có thể thoải mái tung ra thị trường mà không cần được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận.

 Không nên quá lạm dụng thực phẩm chức năng hay thảo dược.

 Không nên quá lạm dụng thực phẩm chức năng hay thảo dược. Ảnh minh họa

Còn ở Việt Nam, chưa có số liệu cụ thể nhưng việc sử dụng tràn lan thực phẩm chức năng nguồn gốc thực vật, những loại cây lá rễ qua những lời đồn đãi truyền tụng trên mạng… đã đưa đến những hậu quả nặng nề, theo ghi nhận từ các bệnh viện. Nhiều trường hợp ung thư, bệnh nghiêm trọng cũng từ chối điều trị bằng những phương pháp khoa học tiên tiến, thay bằng các loại lá leo, thuốc Nam đã dẫn đến những kết quả đáng tiếc.

Điều đáng nói là các loại thực phẩm chức năng, cây lá… được quảng cáo như thần dược đều quảng cáo là “sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên” nên rất an toàn… Có bệnh thì vái tứ phương; nhiều người như đuối nước vớ phải phao, ít ai nhớ rằng những lá ngón, mã tiền… cũng đến từ thiên nhiên, gây tử vong với hàm lượng rất nhỏ.

Theo các nhà nghiên cứu, không phải tất cả các thực phẩm chức năng, dược thảo… là xấu. Nhiều khi chúng rất cần để hỗ trợ, bổ sung các dưỡng chất cần thiết, do nhu cầu dinh dưỡng hoặc do những tác động phụ gây nên bởi thuốc điều trị bệnh. Tuy nhiên nếu lạm dụng quá mức sẽ gây nên những tác dụng phụ khó lường.

Nhấn mạnh thêm một lần nữa, GS Curtis Haas tại Trung tâm Y khoa thuốc ĐH Rochester (Mỹ), người tiêu dùng nên tỉnh táo và thận trọng trong sử dụng thuốc bổ sung vì thống kê đã củng cố nhận định các sản phẩm dù từ tự nhiên chưa hẳn đã an toàn, hoàn toàn không có rủi ro.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang