Tổng Giám đốc WIPO gặp gỡ sinh viên trường Đại học Ngoại thương

author 05:48 24/03/2017

(VietQ.vn) - Ông Francis Gurry đã dành thời gian của mình để trao đổi và chia sẻ với sinh viên Đại học Ngoại Thương những vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của mình, Tổng Giám đốc WIPO Francis Gurry cùng Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh, và lãnh đạo Cục SHTT đã có buổi nói chuyện với sinh viên trường Đại học Ngoại thương.

Để chào mừng Tổng Giám đốc WIPO, trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức một chuỗi các hoạt động về vai trò của đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ theo chủ đề của năm 2017: INNOVATION – IMPROVING LIVES (Sáng tạo – Cải thiện Cuộc sống) như tọa đàm “Innovation – Improving lives”, triển lãm IPDay, con đường IPWalk… Điểm nhấn đặc biệt của chuỗi hoạt động này là “Bức tranh dấu ấn IP” và ông Francis Gurry chính là người tạo nên mảng ghép đầu tiên của bức tranh và khởi động Gameshow Vietnam IPChallenge© mùa 2017 – cuộc thi có quy mô toàn quốc dành cho sinh viên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Sau khi làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường, ông Francis Gurry đã dành thời gian của mình để trao đổi và chia sẻ với giới trẻ những vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo theo chủ đề của ngày sở hữu trí tuệ thế giới năm 2017 thông qua tọa đàm “Innovation – Improving lives”.

Ông Francis Gurry chia sẻ với giới trẻ những vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo

Theo ông Francis Gurry “Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên mà ở đó đổi mới sáng tạo ảnh hưởng đến cách chúng ta sống, làm việc và kinh doanh. Đổi mới sáng tạo vẫn còn mới mẻ với tất cả mọi người không chỉ ở Việt Nam mà thậm chí các nước phát triển. Đối với những đất nước có thu nhập trung bình muốn thoát khỏi tình trạng đó, nâng cao vị thế cạnh tranh, đổi mới sáng tạo đóng góp rất lớn vào tăng trưởng và phát triển kinh tế, là chìa khóa nâng cao vị thế cạnh tranh, là con đường đến với công việc tốt hơn”.

Với kinh nghiệm 30 năm hoạt động trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo, tổng giám đốc WIPO lưu ý các bạn trẻ cần phải nhận thức là đổi mới sáng tạo không phải là những gì cao siêu, cần nhìn nhận rằng đổi mới sáng tạo nên xuất hiện ở mọi mức độ, mọi nơi của nền kinh tế.

“Hiện nay bản đồ sáng tạo thế giới đang diễn ra một sự thay đổi vô cùng ngoạn mục. Nhìn vào số lượng đơn đăng ký cấp bằng sáng chế như một chỉ dẫn về hoạt động đổi mới sáng tạo, ta có thể thấy năm 2016 có 47% đơn đăng ký sáng chế trong tổng số 230.000 đơn trên toàn thế giới tới từ châu Á, 25% tới từ châu Âu và 25% tới từ Mỹ. Đây là một điều rất tuyệt vời cho các quốc gia, đặc biệt là Việt Nam - một nước nằm ở trung tâm của đổi mới sáng tạo” - ông Francis Gurry nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi liên quan tới cơ hội thực tập dành cho sinh viên Việt Nam tại WIPO, ông Francis Gurry chia sẻ cùng với sự chuyển dịch địa lý trong đổi mới sáng tạo, khi mà các nước châu Á đã và đang vươn lên rất mạnh mẽ, WIPO rất cần đội ngũ nhân sự am hiểu ngôn ngữ và văn hóa địa phương. WIPO rất sẵn sàng và luôn tạo cơ hội cho các bạn trẻ năng động, quan tâm đến sở hữu trí tuệ gia nhập đội ngũ của mình.

Tổng giám đốc WIPO nói chuyện với sinh viên Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội 

Trong khuôn khổ chuyến thăm từ 21-23/3/2017, Tổng Giám đốc WIPO đã đến chào xã giao Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Ngài Tổng Giám đốc đã bày tỏ sự sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với chúng ta về các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.

Việc ký kết Thỏa thuận hợp tác về xây dựng Chiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và WIPO là bước đầu tiên trong việc hiện thực hóa cam kết của Ngài Tổng Giám đốc. Trong thời gian tới, các chuyên gia WIPO sẽ phối hợp với Nhóm công tác trong nước để dự thảo các nội dung của Chiến lược nhằm định hướng cho sự phát triển của hệ thống sở hữu trí tuệ Việt Nam nói chung và sự phát triển của Cục Sở hữu trí tuệ nói riêng, với mục tiêu đưa sở hữu trí tuệ thực sự trở thành động lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. 

Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang