Toyota Hilux gặp khó: Cả tháng 9/2017 chỉ bán được 4 chiếc
Sự kiện: tin tức thị trường
Ra mắt tại Việt Nam với giá từ 997 triệu đồng, Toyota Camry mới có gì đặc biệt?
Thuế nhập khẩu về 0%: Toyota Wigo ‘giá rẻ như bèo’, lấn át Grand i10 và Kia Morning
Toyota Việt Nam triệu hồi hàng chục nghìn xe Vios và Yaris
Theo đó, cả 4 chiếc Toyota Hilux bán ra trong tháng 9 đều là mẫu rẻ nhất Hilux E 4x2 giá 697 triệu đồng. Hai phiên bản cao cấp hơn là Hilux 4x4 AT và Hilux 4x4 MT không bán được chiếc nào, dẫn thông tin Zing đăng tải.
Việc tụt dốc doanh số của Hilux không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia, bởi tháng trước, dòng xe này cũng chỉ bán được 26 chiếc.
Trong tháng 9/2017 chỉ bán được 4 chiếc Toyota Hilux. Ảnh minh họa/Zing
Ra mắt tại Vietnam Motor Show 2016, khi đó, Toyota Hilux được kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh sòng phẳng với các dòng xe bán tải đang làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam như Ford Ranger, Mazda BT-50 hay Nissan Navara.
Tuy nhiên sau hơn một năm có mặt trên thị trường, doanh số Hilux luôn thấp "lẹt đẹt" ở mức trên dưới 100 chiếc mỗi tháng.
Đỉnh cao doanh số của dòng xe này được ghi nhận vào tháng 6 năm nay, với 158 chiếc bán ra. Trong cùng phân khúc, đối thủ Ford Ranger luôn nằm trong top xe bán chạy nhất thị trường, với doanh số trên 1.000 chiếc mỗi tháng.
Theo các chuyên gia trong ngành, sở dĩ Hilux không được lòng khách hàng Việt Nam là bởi có quá ít phiên bản để lựa chọn. Mức giá "dở dở ương ương", không cao không thấp cũng gây khó cho khách hàng quyết định.
Cũng theo Zing, được biết, Toyota Hilux là dòng xe bán tải cỡ trung của Toyota. Xe bán tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan. Toyota Việt Nam phân phối ba phiên bản gồm Hilux 2.8G 4x4 AT giá 870 triệu đồng, Hilux 2.8G 4x4 MT giá 806 triệu đồng và Hilux 2.4E 4x2 MT giá 697 triệu đồng.
Theo báo Dân trí, trong tháng 9/2017 phân khúc bán tải tại Việt Nam bán ra 1.836 xe, giảm khoảng 12% so với tháng trước (2.102 xe), trong đó thị trường phía bắc vẫn có doanh số cao nhất với 871 xe bán ra, tiếp đó là thị trường miền nam với 735 chiếc và cuối cùng là miền trung với 230 chiếc.
Với doanh số này, có thể thấy những thông tin Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế suất thuế Tiêu thụ Đặc biệt đối với dùng xe này không hề làm thị trường nao núng. Người tiêu dùng vẫn giữ nguyên tâm lí đợi chờ sự thay đổi vào năm 2018 tới đây, khi mà nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường ô tô nói riêng sẽ hội nhập đầy đủ với khu vực ASEAN, khi mà các thay đổi về chính sách sẽ chịu nhiều tác động của “cuộc chơi” chung (trong khu vực) chứ không còn là việc “một mình một chợ”.
Trong tháng 9 này, theo báo Dân trí, cuộc đua tranh ở phân khúc bán tải vẫn là của riêng Ford Ranger, với 1.259 xe bán ra, chiếm tới 68,5% thị phần. Trong khi đó các đối thủ phía sau là Chevrolet Colorado và Mazda BT-50 vẫn tỏ ra hụt hơi trong cuộc cạnh tranh này...
Đỗ Thu Thoan (T/h)