Toyota vươn tới thành công nhờ phương pháp sản xuất tinh gọn

author 14:04 01/12/2014

(VietQ.vn) - Vượt mặt General Motors và Ford, hai ông lớn kỳ cựu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, Toyota đã vươn lên trở thành nhà sản xuất số 1 hành tinh. Bí mật đứng sau thành công của tập đoàn đình đám nước Nhật chính là việc áp dụng phương pháp sản xuất tinh gọn để cải thiện năng suất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Giờ đây, số vốn hóa thị trường của Toyota lớn gấp 5 lần Ford và General Motors cộng lại. Toyota hiện cũng đang thống lĩnh thị trường dòng xe lai điện mới. Những phương pháp được áp dụng một cách đúng đắn trong suốt 20 năm qua giúp gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn số một hành tinh.

Bài học thành công của Toyota chính là một ví dụ tiêu biểu phản ánh tầm nhìn có chiều sâu và việc áp dụng  phương pháp sản xuất tinh gọn “lean manufaturing” thành công giúp cải thiện năng suất.

Hai tiêu chí quan trọng trong phương pháp tiếp cận của Toyota nhằm nâng cao năng suất lao động chính là tôn trọng nhân viên và  không ngừng cải tiến trong tất cả các khâu sản xuất. General Motors và Ford xem công nhân nhà máy như một nhân tố chi phí bỏ ra trong sản xuất, luôn biến đổi và có thể thay thế được – nói một cách đơn giản, họ xem lao động là một loại hàng hóa.

Phương pháp sản xuất tinh gọn là chìa khóa dẫn đến thành công cho gã khổng lồ Toyota

Phương pháp sản xuất tinh gọn là chìa khóa dẫn đến thành công cho gã khổng lồ Toyota. Ảnh minh họa

Trái lại, Toyota xem nhân viên của nó chính là những người đóng vai trò quan trọng trong việc áp dụng các biện pháp cải tiến năng suất và chất lượng. Toyota tiếp tục đổi mới bằng cách thách thức những phương pháp sản xuất đã trở lên lỗi thời. Nhà sản xuất đến từ đất nước mặt trời mọc bắt đầu sản xuất dòng xe ô tô với ít khiếm khuyết và bền hơn. Từ đó, những ông lớn trong ngành xế hộp của Mỹ cũng buộc phải đáp ứng nhu cầu thị trường bằng cách sản xuất  những dòng xe chất lượng tốt hơn với các gói bảo hành mở rộng hơn rất nhiều. 

Đặc biệt, Toyota là người đi tiên phong trong việc áp dụng phương pháp sản xuất tinh gọn "lean manufacturing" dựa trên cơ sở lập giá trị thương hiệu trong  mắt khách hàng, cùng với đó sản xuất những dòng xe  dựa vào nhu cầu thị trường, nhằm được đáp ứng và đem lại cho  khách hàng những thứ họ cần.

Phương pháp sản xuất tinh gọn cũng bao gồm việc xác định và giảm thiểu lãng phí (bao gồm cả hàng tồn kho), trao quyền cho nhân viên và hướng tới chất lượng hoàn hảo trong quá trình sản xuất. Đây là một sự thay đổi toàn diện trong ngành sản xuất ô tô hiện đang càn quét qua các lĩnh vực sản xuất hiện đại khác của nền kinh tế toàn cầu. 

Trước tiên, Toyota xây dựng chất lượng – thước đo cho tất cả mọi thứ. Tiêu chuẩn hóa để tạo ra chất lượng phù hợp trong khi liên tục làm việc để nâng cao các tiêu chuẩn chính là bí quyết thành công của gã khổng lồ này. Mục đích cuối cùng nhằm đem lại chất lượng tuyệt vời nhất chứ không chỉ đơn thuần là chất lượng vừa đủ cho khách hàng.

Luôn tạo một môi trường lành mạnh cho nhân viên không ngừng học hỏi, Toyota đánh giá cao những nhân viên phấn đấu, nỗ lực trau dồi chuyên môn và rất sẵn sàng chia sẻ thông tin, kiến thức, tạo điều kiện cho nhân viên tham gia vào quá trình học tập. 

Toyota với chiến lược nâng cao năng suất nhờ áp dụng phương phán sản xuất tinh gọnToyota thành công với chiến lược nâng cao năng suất nhờ áp dụng phương phán sản xuất tinh gọn. Ảnh minh họa

Tạo hệ thống nhằm tôn trọng và đánh giá nhân viên một cách công bằng, những lãnh đạo quan niệm tự hoàn thiện theo hướng tăng năng suất cá nhân là một quá trình hai chiều. Vậy nên nhân viên của Toyota ngoài việc luôn nỗ lực nâng cao năng suất của bản thân còn phải gắn liền vơi việc giúp đỡ người khác - vì lợi ích chung.

Tiêu chí quan trọng khác đó là một tập đoàn năng suất phải biết duy trì lợi thế của bản thân. Đối với Toyota, công nghệ điện tử đóng vai trò vô cùng lớn vì vậy tập đoàn đã xác định đó chính là lĩnh vực cốt lõi. Lời khuyên cho doanh nghiệp là hãy dành thời gian để tìm hiểu thế mạnh của công ty, hiểu biết về thuế và các vấn đề tài chính cơ bản cũng vô cùng cần thiết.

Toyota đã đi tiên phong trong quá trình áp dụng phương pháp sản xuất tinh gọn “ lean manufacturing ” và đạt được những kết quả tuyệt vời đồng thời trở thành nhà hãng ô tô đầu tiên trên thế giới đưa xe điện vào sản xuất hàng loạt, chiếm lĩnh hơn một nửa thị trường dòng xe lai. Toyota đã áp dụng kiến thức thực tiễn tuyệt vời kết hợp với phương pháp sản xuất tinh gọn nhằm nâng cao năng suất và có được những thành công như ngày hôm nay.

Phương Trâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang