Trái cây được giá giúp người mua giải nhiệt, người trồng ‘giải khổ’

author 06:56 29/03/2016

(VietQ.vn) - Giá trái cây tăng cao do nắng nóng khiến nhà nông vui mừng ra mặt, đơn cử như giá dưa hấu đã cao gấp 4 lần, giá chuối tăng 50%.

Ghi nhận trên báo Nông Nghiệp Việt Nam, các loại trái cây giải nhiệt trong mùa nắng như cam sành, cam dây, chanh đang được các vựa trái cây ở tỉnh Tiền Giang thu mua với giá cao. Cùng chung bức tranh tươi sáng của giá trái cây Việt Nam vào thời điểm này là dưa hấu Phú Yên, sầu riêng Tiền Giang, chuối Đồng Nai,…

Các loại trái cây giải nhiệt mùa nắng nóng như cam, chanh, dưa hấu,… đang tăng giá nhanh chóng

Các loại trái cây giải nhiệt mùa nắng nóng như cam, chanh, dưa hấu,… đang tăng giá nhanh chóng

Theo báo Một Thế Giới trích lại thông báo của Bộ NN&PTNT, trong tháng 3, thị trường dưa hấu đã "bật dậy" trở lại, giá dưa hấu tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đang tăng mạnh. Hiện nay giá dưa hấu tại khu vực miền Trung đạt mức 7.500 - 8.000 đồng/kg. Trong khi đó, cách đây chưa đầy 1 tháng, mức giá chỉ dao động từ mức 300 - 1.700 đồng/kg. Mức giá được xem là "rẻ như bèo" trong thời điểm đó đã khiến hàng ngàn nông dân trồng dưa hấu khốn khổ, đổ nợ vì mất mùa, mất giá.

Cụ thể từ ngày 223, giá dưa hấu được thương lái thu mua tại ruộng với giá dao động 4.000 - 6.000 đồng/kg, có loại khác giá ở mức 3.000 - 4.000 đồng/kg, tăng khoảng 2.500 - 3.000 đồng/kg. Với giá dưa ở mức này, nhiều nông dân ở Đồng Tháp đã thu lợi nhuận về khoảng 40-50 triệu đồng/ha, không tính chi phí đầu tư về giống, phân bón, công chăm sóc... Khi mức giá dưa hấu lên tới gần 8.000 đồng thì lợi nhuận mà người dân thu về tăng gần gấp đôi.

Tại tỉnh Ninh Thuận, giá dưa dao động khoảng 5.000 đồng/kg, người trồng dưa hấu trong khu vực tỏ ra rất phấn khởi, lạc quan về một năm mới để duy trì, mở rộng sản xuất loại cây trồng này. Theo Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận, năm 2015, Ninh Thuận có 845 ha dưa hấu, sản lượng đạt 17.539 tấn.

Hiện giá dưa hấu đã tăng gấp 4 lần, giúp nông dân thu lãi lớn

Hiện giá dưa hấu đã tăng gấp 4 lần, giúp nông dân thu lãi lớn

Trong khi đó, Sở NN&PTNT Phú Yên cho biết giá dưa hấu đang nhích lên 6.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với tháng trước. Với giá này, người trồng dưa có thể thu lãi 100 triệu đồng/ha. Hiện đầu ra của dưa hấu vẫn phụ thuộc hoàn toàn thị trường Trung Quốc, mặc dù giá đầu vụ nhích cao nhưng nhiều khả năng giai đoạn thu hoạch rộ sẽ bị rớt giá. Hiện Phú Yên có hơn 300ha dưa hấu, năng suất bình quân 40 tấn/ha/vụ.

Về một số loại trái cây khác, theo Bộ NN&PTNT, trong tháng 3/2016, giá sầu riêng tại địa bàn tỉnh Tiền Giang bất ngờ tăng vọt trở lại mức 80.000 - 90.000 đồng/kg do sản lượng sầu riêng trên thị trường giảm trong khi thị trường xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc sau Tết tăng mạnh trở lại; cộng với nhu cầu sầu riêng trên thị trường nội địa tăng khiến cung không đáp ứng đủ cầu.

Còn với chuối, các nhà vườn trồng chuối tại Đồng Nai đang bước vào vụ thu hoạch với mức giá bán từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 50% so với năm trước. Các loại trái cây giải nhiệt trong mùa nắng như cam sành, cam dây, chanh đang được các vựa trái cây ở tỉnh Tiền Giang cũng đang được thu mua với giá cao.

Giá trái cây tăng do thời tiết một số vùng bắt đầu chuyển sang nắng nóng, đẩy nhu cầu lên cao

Giá trái cây tăng do thời tiết một số vùng bắt đầu chuyển sang nắng nóng, đẩy nhu cầu lên cao

Cụ thể, giá cam sành là 30.000 đ/kg, tăng 6.000 đồng; cam dây 18.000 đ/kg, chanh 12.000 đ/kg, tăng 2.000 đ/kg so với tháng trước. Theo các chủ vựa, giá trái cây tăng là do đang mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ trái cây giải nhiệt cao và dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Hiện tại, các vườn trái cây ở Tiền Giang chỉ đáp ứng 50% nhu cầu thị trường, các vựa phải nhập thêm trái cây từ các tỉnh khác. Thanh long trên địa bàn Tiền Giang những ngày gần đây cũng được thương lái thu mua với mức giá khá cao, thanh long ruột đỏ có giá 37.000 đ/kg, tăng gần gấp đôi so với tháng trước; thanh long ruột trắng đang ở mức giá 16.000 đ/kg, tăng 6.000 đ/kg. Với giá trên, sau khi trừ hết các khoản chi phí, nông dân thu được lợi nhuận khá lớn nhờ trồng trái cây.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang