Trung Quốc đã rải hệ thống giám sát tàu ngầm đáy Biển Đông?

author 19:00 26/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông có thông tin đáng lo ngại, trong cuộc diễn tập hải quân Trung Quốc đã rải thiết bị giám sát tàu ngầm dưới đáy biển.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sau khi Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Scott Swift, đích thân lên máy bay tuần tiễu chống ngầm P-8A Poseidon bay trinh sát trên Biển Đông, tình hình quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc lại tiếp tục gia tăng căng thẳng.

Hải quân Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận lớn trên biển Đông từ ngày 22 đến 31-7. Theo truyền thông Trung Quốc, đây là cuộc tập trận đổ bộ lập thể rất lớn của các lực lượng tác chiến trong binh chủng hải quân đánh bộ Trung Quốc, được tổ chức ở đông nam đảo Hải Nam, tức tây bắc Hoàng Sa.

Đây là phương thức đổ bộ liên hợp của tàu đổ bộ cỡ lớn, trực thăng vận tải và các phương tiện vượt sóng cao tốc như tàu đổ bộ đệm khí. Đây cũng là lần đầu tiên tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới Zubr của hải quân nước này chính thức công khai xuất hiện trong một cuộc diễn tập.

Tuy nhiên vấn đề đáng chú ý nhất là giới truyền thông Bắc Kinh đưa tin rằng, trong cuộc tập trận này, hải quân Trung Quốc đã tiến hành rải các thiết bị thu âm thanh dưới nước thuộc hệ thống giám sát tàu ngầm dưới đáy biển, trong kế hoạch xây dựng “bức tường thành chống tàu ngầm Mỹ”.Hàng loạt trang mạng “Đông Phương”, Thời báo Hoàn Cầu, Chinanews…, của Trung Quốc cũng tung ra một bức ảnh về hình mẫu “Mạng lưới quan trắc dưới đáy biển” Trung Quốc, ám chỉ việc Bắc Kinh đang xây dựng một mô hình hệ thống giám sát âm thanh dưới đáy biển.

Trung Quốc rải thiết bị giám sát tàu ngầm ở đáy biển Đông

Mô hình đồ họa hoạt động của hệ thống giám sát tàu ngầm dưới đáy biển (Đài Phượng Hoàng-Hồng Kông)

Các chuyên gia quân sự Đại Lục bình luận, việc xây dựng thành công một hệ thống giám sát âm thanh tàu ngầm dưới đáy biển là điều không nhiều cường quốc hải quân trên thế giới làm được, từ trước đến nay mới chỉ có Nga và Mỹ có đủ khả năng xây dựng được hệ thống này.

Thậm chí, có chuyên gia cho rằng, hệ thống này kết hợp với khả năng giám sát của máy bay tuần tiễu săn ngầm “Cao Tân-6” (GX-6) sẽ đưa khả năng trinh sát chống ngầm của Trung Quốc lên “một tầm cao mới”, các tàu ngầm hạt nhân của Mỹ vừa “lò dò” ra khỏi căn cứ trên đảo Guam đã bị phát hiện ngay lập tức.

Được biết, trong thời kỳ chiến tranh lạnh, hải quân Mỹ đã từng triển khai rộng khắp một mạng lưới các thiết bị cảm biến dưới nước thuộc “hệ thống giám sát âm thanh” chuyên theo dõi các tàu ngầm Liên Xô. Hải quân Liên Xô cũng từng có những thiết bị dạng này, được rải xuống đáy các khu vực biển gần Liên Xô để ngăn chặn khả năng bị tàu ngầm Mỹ xâm nhập. Tuy nhiên, sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ, chương trình này không rõ có còn được duy trì hay không.

Về phần Mỹ, tuy số lượng các thiết bị cảm biến đã giảm xuống nhưng hệ thống tại Thái Bình Dương vẫn còn tương đối hoàn chỉnh. Hơn nữa, Bộ Quốc phòng Mỹ đang nỗ lực phát triển công nghệ theo dõi, giám sát mới, chuyên dụng để đối phó với tàu ngầm Trung Quốc.

Cục quản lý các dự án nghiên cứu cao cấp thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ có một dự án phát triển mạng vệ tinh giám sát hải dương phiên bản mới, kết hợp với các thiết bị nghe trộm âm thanh dưới nước thế hệ mới. Theo đó, các thiết bị chặn thu âm thanh dạng Robot sẽ được triển khai tại tất cả các vùng nước nông và nước sâu trên đại dương, có khả năng phát hiện và theo dõi toàn bộ các loại tàu ngầm động cơ thông thường và động cơ hạt nhân của các nước trên thế giới.

Trần Nam (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang