Tử vong vì chất tẩy rửa vệ sinh, ai cũng cần biết để tránh

authorThu Hường 05:30 16/07/2018

(VietQ.vn) - Sau 2 giờ đồng hồ lau dọn nhà bếp, người phụ nữ 30 tuổi cảm thấy khó thở và tử vong ngay sau đó do ngộ độc chất tẩy rửa vệ sinh bếp có chứa amoniac.

Mới đây, thông tin về người phụ nữ 30 tuổi sống tại Madrid, Tây Ban Nha, tử vong do ngộ độc chất tẩy rửa vệ sinh bếp có chứa amoniac đã khiến không ít người hoang mang.

Cụ thể, sau khi cảm thấy khó thở người phụ nữ này đã gọi đến số điện thoại cấp cứu 112 của Tây Ban Nha báo rằng cô đang cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên khi vào nhà, đội cứu hộ phát hiện người phụ nữ nằm trên sàn nhà bếp, đang bị lên cơn đau tim. Sau 30 phút thực hiện cấp cứu cuối cùng cô đã tử vong.

Người phụ nữ đã tử vong vì nhiễm độc sau khi dọn dẹp nhà bếp suốt 2 tiếng. Ảnh: Daily Mail  

Theo phát ngôn viên của cơ quan An ninh và Trường hợp khẩn cấp tại thành phố Madrid, nguyên nhân khiến người phụ nữ tử vong là do nhiễm độc ammoniac từ sản phẩm mà cô dùng để tẩy rửa, vệ sinh.

Được biết, số ca tử vong do tiếp xúc với chất tẩy rửa vệ sinh trong gia đình rất hiếm khi xảy ra bởi các hóa chất trong những sản phẩm có tác dụng tẩy rửa đều được pha loãng hạn chế tối đa gây tổn hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong khi sử dụng mọi loại sản phẩm có chứa ammonia, người dùng nên đeo găng tay để tránh tiếp xúc trực tiếp và tránh tiếp xúc trong khoảng thời gian dài. 

Đồng quan điểm này, chuyên gia độc dược học tại Trung tâm kiểm soát chất độc Quốc gia, tiến sĩ Kelly Johnsson-Arbor cũng cho biết, tất cả các sản phẩm dùng để tẩy rửa, vệ sinh đều là những chất có thể gây kích thích tới cơ thể, và bất cứ ai cũng có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng nếu không được nghỉ ngơi hợp lý.

Hao tiền, tốn của kèm nguy cơ ngộ độc 'chết người' vì ham mua sơn giá rẻ(VietQ.vn) - Việc bạn mua phải sơn giả không những tốn tiền, tốn công mà còn khiến công trình bị ảnh hưởng, sức khỏe suy giảm, còn có nguy cơ ngộ độc chì và thủy ngân.

Còn theo PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), amoniac (NH3) là một trong những loại khí độc rất nguy hiểm. Ở nhiệt độ phòng, amoniac là khí không màu, có mùi hăng khai và nhẹ hơn không khí, dễ dàng hòa tan trong nước. Một người vừa nhận thấy có biểu hiện cay mắt đã có thể chuyển sang trạng thái hôn mê khi tiếp xúc ở nồng độ cao.

Cũng theo TS Côn, ở nồng độ cao, khí này có thể ngay lập tức gây phỏng da, mắt, mũi, họng, đường hô hấp, thậm chí dẫn đến mù, tổn thương phổi và tử vong.

Amoniac thường được tìm thấy trong chất tẩy rửa. Ảnh: Helino

Nếu tiếp xúc trực tiếp với amoniac đậm đặc, các bộ phận như da, mắt, họng, phổi có thể bị bỏng nặng, gây mù vĩnh viễn, dẫn đến bệnh phổi hoặc ngay lập tức tử vong. Nếu vô tình ăn hoặc uống loại chất này có thể bị bỏng miệng, họng, dạ dày, đau dạ dày nghiêm trọng…

Trường hợp người phụ nữ Tây Ban Nha tử vong có thể coi là hồi chuông cảnh báo cho nhiều bà nội trợ hàng ngày luôn miệt mài dọn dẹp nhà cửa. Chị em khi lau dọn nhà bằng dung dịch chất tẩy rửa chứa amoniac cần hết sức thận trọng. Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Khi thực hiện lau dọn bằng chất tẩy rửa cần mở cửa cho thông thoáng để dễ bay mùi. Chú ý để chất tẩy rửa xa tầm tay trẻ em, tránh những hậu quả không mong muốn. Sau khi dùng chất tẩy rửa xong cần vệ sinh sạch sẽ, tránh bôi quệt vào da, vào mắt...

Biểu hiện khi bị ngộ độc amoniac

- Mắt, miệng, họng: Chảy nước mắt, đau họng nặng, đau miệng.

- Hô hấp: Ho, khó thở, thở nhanh, đau thắt ngực.

- Tim mạch: Nhanh, mạch yếu, sốc.

- Thần kinh: Chóng mặt, đi lại khó khăn, bồn chồn, ngẩn ngơ.

- Da: Nhợt nhạt, có thể bỏng nặng nếu tiếp xúc lâu.

- Dạ dày và đường tiêu hóa: Đau dạ dày nghiêm trọng, nôn.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang