Tự ý dùng chất bổ sung thảo dược người phụ nữ suýt tử vong vì suy gan

authorNinh Lan 06:43 09/01/2020

(VietQ.vn) - Một phụ nữ 23 tuổi bị suy gan và rơi vào tình trạng nguy kịch do tự ý dùng chất bổ sung thảo dược.

Người phụ nữ 23 tuổi tên Emily Goss sống tại bang Texas của Hoa Kỳ vừa thoát khỏi "bàn tay thần chết" nhờ được ghép gan kịp thời. Các bác sỹ cho biết nguyên nhân khiến Goss rơi vào tình trạng nguy hiểm này là do tự ý sử dụng chất bổ sung mỗi ngày trong vòng nhiều tháng.

Tự ý dùng chất bổ sung thảo dược người phụ nữ suýt tử vong vì suy gan

Tự dùng các sản phẩm bổ sung có thể gây nguy hiểm tính mạng. Ảnh minh họa 

Emily Goss đã được đưa đến Bệnh viện Methodist ở Dallas ngay trước Giáng sinh vì bị suy gan cấp tính. Thủ phạm được các bác sĩ xác định đó là chất bổ sung chế độ ăn uống của Alani Nu mà Goss đã uống 4 viên thuốc mỗi ngày trong vài tháng. 

Goss ngừng dùng chất bổ sung khi cô bắt đầu trải qua các triệu chứng như đau bụng, mệt mỏi và mắt cô chuyển sang màu vàng. Ba tuần sau, ngay cả sau khi ngừng uống chất bổ sung, Goss đã bị suy gan cấp tính và cô được chuyển lên đầu danh sách ghép gan.

May mắn thay, Goss đã nhận được gan ghép mới. Suy gan cấp tính (còn được gọi là suy gan tối cao) là mất chức năng gan xảy ra nhanh chóng, chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần.

Đối tượng thường không có bệnh gan từ trước. Nó ít phổ biến hơn nhiều so với suy gan, nhưng có khả năng gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm chảy máu quá nhiều và tăng áp lực trong não. Trong khi một số trường hợp có thể được đảo ngược với điều trị, phần lớn chỉ có thể được chữa khỏi bằng cách ghép gan. 

Các dấu hiệu và triệu chứng của suy gan cấp tính bao gồm: Vàng da và nhãn cầu (vàng da); Đau bụng trên bên phải của bạn; Sưng bụng; Buồn nôn; Nôn; Một cảm giác chung của cảm giác không khỏe (khó chịu); Mất phương hướng hoặc nhầm lẫn; Buồn ngủ

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng suy gan cấp tính nên đi khám ngay lập tức. Các biến chứng có thể bao gồm chất lỏng tích tụ trong não rối loạn chảy máu và chảy máu, nhiễm trùng và suy thận.

Ngoài việc bổ sung thảo dược, suy gan cấp có thể do dùng quá nhiều acetaminophen hoặc các loại thuốc theo toa khác, sinh ra bởi độc tố (bao gồm cả nấm hoang dã độc) hoặc có liên quan đến các bệnh tự miễn, bệnh chuyển hóa, ung thư hoặc nhiễm trùng huyết.

Thanh Vân (Theo Health)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang