Tăng tuổi thọ chuột thành công, triển vọng mới cho con người

author 10:59 14/02/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tìm ra cách gia tăng tuổi thọ của chuột thêm 35% tiến hành nghiên cứu thêm để sẵn sàng cho những thử nghiệm trên người trong tương lai.

Ghi nhận trên Trí Thức Trẻ, các nhà khoa học đến từ trường đại học y dược chuyên nghiệp Mayo đã tìm ra cách gia tăng tuổi thọ của chuột thêm 35% mà không để lại quá nhiều hiệu ứng phụ, hiện tại đội ngũ nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu thêm để sẵn sàng cho những thử nghiệm trên người trong tương lai. Nếu tỷ lệ này vẫn được giữ nguyên, tuổi thọ con người trên toàn thế giới sẽ lên tới con số 95 năm thay vì 71 năm như hiện nay (theo số liệu thống kê của WHO).

Cụ thể, bí quyết của việc sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn chính là loại bỏ các tế bào già yếu, không thể phân chia. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng trì hoãn sự xuất hiện của những căn bệnh có liên quan tới sự lão hóa như rối loạn tim mạch, suy thận, đục thủy tinh thể.

Chuyên gia sinh học tế bào Darren Barker, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: "Phương pháp này không chỉ giúp các cá thể chuột thí nghiệm sống lâu hơn, mà chúng có thể trạng sức khỏe tốt hơn so với những đối tượng cùng độ tuổi. Đây là một khởi đầu quan trọng bởi không chỉ sống lâu mà mục đích cuối cùng là phải sống khỏe, không có ai muốn kéo dài vài năm cuộc đời chỉ để nằm trong bệnh viện cả".

Với mục tiêu xác định điều gì sẽ xảy ra khi cơ chế loại bỏ tế bào hư hại vẫn còn hoạt động tốt ở tuổi già, các nhà nghiên cứu đã tiến hành gây đột biến gen trên chuột thí nghiệm để chúng tiếp tục tạo ra caspase - một loại protein đóng vai trò quan trọng trong cơ chế loại tế bào bị hỏng. Loại protein này chỉ xuất hiện để phản ứng lại một loại protein khác mang tên P16 - được tạo ra bởi các tế bào già yếu.

Tuổi thọ con người có thể sẽ được kéo dài thêm 20 năm

Tuổi thọ con người có thể sẽ được kéo dài thêm 20 năm

Quá trình này tạo ra caspase được các nhà khoa học điểu chỉnh nhờ một loại thuốc đặc biệt và những con chuột ở độ tuổi trung niên (12 tháng tuổi ở loài chuột, tương đương 40 tuổi ở con người) sẽ được tiêm 2 lần mỗi tuần trong suốt thời gian sống của con chuột. Sau đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khi chuột càng già thì tác dụng của cách làm này càng được phát huy.

Cụ thể, tuổi thọ của con chuột đã được kéo dài ra từ 17 đến 35% (trung bình là 25%), đồng thời chúng vẫn sống khỏe mạnh hơn so với những con chuột già khác không được điều trị bằng thuốc. Dù vậy, liệu pháp này vẫn chưa được hoàn hảo, một số tế bào lão hóa vẫn chưa hề bị loại bỏ bao gồm trong ruột và gan nên tạo ra những tổn thương khó kiểm soát.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã đặt mục tiêu trong tương lai là tìm cách loại bỏ hoàn toàn các tế bào lão hóa trong cơ thể con người, đây là nhiệm vụ khó khăn hơn rất nhiều so với trên loài chuột. Kết quả cuối cùng của quá trình nghiên cứu này là phải phát triển được loại thuốc có hiệu quả tương tự trên con người với hi vọng loại bỏ được khoảng 60-70% số lượng các tế bào già yếu ở tuổi trung niên.

Mới đây, các nhà vật lý Nga có thể tạo ra con chip với bức xạ terahertz, giúp kéo dài tuổi thọ của một người thêm ít nhất là 40 năm. Nếu lựa chọn phạm vi dải tần bức xạ phù hợp với từng cá nhân, cơ thể sẽ hoạt động nhịp nhàng chính xác như chiếc đồng hồ. Bagraev nhận định đây là con đường dẫn trực tiếp đến môn y học cá nhân hóa, mở ra triển vọng gia tăng tuổi thọ cho con người khoảng 40 năm.

Theo VnExpress, bức xạ terahertz có thể ứng dụng để điều trị bệnh của hoạt động thần kinh cấp cao như bệnh đa xơ cứng, Alzheimer. Khi sử dụng liệu pháp này, bộ thiết bị bức xạ terahertz đã thể hiện tính tích cực qua kết quả điều trị hư khớp và viêm khớp, thậm chí cả trong khâu phục hồi chức năng. Bức xạ hỗ trợ cho bệnh nhân tiểu đường, kích thích sự chuyển động của đường từ máu trong mô tế bào, ngay cả khi cơ thể người bệnh không đủ lượng insulin. Nhờ đó, họ sẽ không phát sinh ổ loét hay hoại tử chi. Liệu pháp này còn có thể đóng vai trò như phương tiện lưu thông oxy, ngăn ngừa nhiều bệnh nghiêm trọng như thiếu máu.

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang