Dấu hiệu cảnh báo dầu hộp số sắp hết hạn sử dụng​ không nên bỏ qua

author 06:03 05/08/2020

(VietQ.vn) - Cũng như các hệ thống khác trên xe hơi, hộp số có sự hao mòn theo thời gian nhưng để nhận biết được thời gian hết hạn của bộ phận này thì không phải tài xế nào cũng biết.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Sau thời gian sử dụng, nhất là khi làm việc nặng nhọc như chạy/dừng liên tục trong thành phố hay chở trọng tải lớn, điều này sẽ đẩy nhanh sự xuống cấp của các chi tiết bên trong hộp số ô tô. Những tình huống đó không chỉ làm gia tăng nhiệt độ trong hộp số mà còn ăn mòn các bánh răng.

Chưa xét đến điều kiện đi lại đặc thù ở Việt Nam thì nhiều hãng xe trên thế giới đã đưa ra khuyến cáo đúng tiêu chuẩn dành cho hộp số tự động cần thay mới dầu bôi trơn khi xe chạm mốc 100.000 dặm (khoảng 160.000km). Tuy nhiên số đông các thợ sửa chữa nói rằng như thế là quá nhiều, nên thay dầu hộp số mỗi khi chiếc xe lăn bánh được 50.000 dặm (khoảng 80.000 km)…Thậm chí có những tài xế chỉ biết lái xe mà không quan tâm tới hạn sử dụng của bộ phận này nên đã bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo trước dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. 

Có rất nhiều triệu chứng cho thấy dầu hộp số sắp hết hạn sử dụng tài xế nên biết để xử lý nhanh. Ảnh minh họa

Dầu cháy khét

Nếu đang lái xe mà ngửi thấy mùi khen khét như cao su cháy ở đâu bốc lên phải nghĩ đến nhiều nguyên nhân, mà dầu hộp số có thể là một trong số đó. Khi dầu hộp số thoái hóa mà vẫn lái xe thì thỉnh thoảng tình trạng khói sẽ phả ra có mùi khét. 

Thiếu dầu hộp số

Sự hiện diện của dầu còn tạo ra áp lực giúp bộ số hoạt động. Thiếu áp lực của dầu, bộ số sẽ mau chóng bị làm nóng. Vì thế, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra mức dầu trong bình để xem đủ thiếu ra sao. Ngoài ra, do bộ số bao gồm nhiều bánh răng số, không mấy khi hao mòn nhưng nếu thiếu dầu hoặc dầu thoái hóa, có thể làm các bánh răng trượt đi, gây ra tình trạng xe không vào số.

Xe không vào số được

Xe không vào số là thế nào? Nếu xe dùng bộ số tay có thể thấy ngay hiện tượng này, đó là điều khiển cần gạt để đổi số mà vẫn thấy vận tốc xe không thay đổi. Đối với những xe dùng bộ số tự động không phải điều khiển cần gạt số, nhưng hệ thống số vẫn âm thầm hoạt động, chuyển sang số cao hoặc lui về số thấp, ứng với ý muốn của chủ xe. Khi xe không vào số lái xe không thể đẩy xe chạy theo ý muốn, có thể xe đang chạy nhanh mà từ từ rù lại, hoặc đang chạy chậm mà đạp ga vẫn không thể thúc xe chạy nhanh. Đó là dấu hiệu các bậc số không chịu “bắt” mà cứ trượt đi, gọi chung là xe “không vào số.”

Hiện tượng xe không vào số là hậu quả của nhiều nguyên nhân như các thành phần trong bộ số bị hư, như bánh răng (gears) bị mòn, ly hợp hư. Nhưng rất may những trường hợp xui xẻo như vậy rất ít khi xảy ra. Vì thế mặc dầu hộp số là bộ phận phức tạp, nhưng để bảo trì nó lại khá dễ dàng: Chăm sóc dầu hộp số. Nếu chợt nhận thấy những dấu hiệu “xe không vào số,” phần lớn đó là do dầu. Có thể chỉ cần thay dầu là mọi sự sẽ yên.

Thay dầu nhớt ô tô không đúng tiêu chuẩn có thể làm gãy tay biên, rách ron động cơ(VietQ.vn) - Nhiều tài xế không hiểu biết rõ mức độ dầu nhớt động cơ ô tô là bao nhiêu cho đúng tiêu chuẩn nên thường đổ vô tội vạ làm ảnh hưởng trực tiếp tới động cơ.

Thói quen lái xe

Gọi là “thói quen lái xe,” nhưng nhiều phần không do lỗi lái xe mà do hoàn cảnh buộc lái xe phải đưa xe vào những tình trạng căng thẳng, chẳng hạn:

Thường xuyên chở nặng là nguyên nhân khiến bộ hộp số dễ trở thành overheat. Sức nặng đè lên xe có nghĩa là bộ số cần phải làm việc căng thẳng hơn để có thể đưa xe lăn bánh, cũng như làm tăng ca. 

Thường xuyên kẹt đường, buộc xe phải nhích từng ly, vừa chạy vừa ngừng: Cần biết rằng mỗi lần đạp thắng rồi chuyển sang đạp ga là mỗi lần đặt thêm gánh nặng cho hộp số. Vì thế, khi mua xe, không nên nghĩ rằng xe ít chạy hoặc chỉ chạy loanh quanh trong thành phố là xe tốt. Trái lại, xe chạy đường trường thì dù có nhiều km vẫn sẽ tốt hơn.

Thời tiết quá nóng cũng làm cho nhiệt độ dầu tăng lên, trở thành nguyên nhân đóng góp vào tình trạng nóng và làm cho dầu hộp số thoái hóa nhanh chóng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang