Tuyệt đối không sử dụng thuốc tùy tiện để chữa trị viêm nhiễm phụ khoa

authorThúy Nga 07:00 16/02/2020

(VietQ.vn) - Viêm nhiễm phụ khoa luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía chị em phụ nữ. Nhất là những chị em đang trong độ tuổi sinh sản.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ, có thể bắt nguồn từ tâm lý hoặc do người bệnh không chủ động trong việc giữ vệ sinh. Từ đó, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm dễ dàng xâm nhập gây tổn thương viêm nhiễm tại vùng kín. 

Mặc dù bệnh không ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng tới tâm lý, chất lượng cuộc sống và sức khỏe sinh sản của người bệnh. Tuy nhiên khi gặp phải các dấu hiệu trên, nhiều chị em không đi khám mà tự ý mua thuốc điều trị tại nhà dẫn đến nhiều hệ lụy.

Những dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa không thể bỏ qua. Ảnh minh họa

Đề cập tới vấn đề này, bác sĩ Tạ Việt Cường, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết trên Zing News, có rất nhiều bệnh nhân thay vì tới bệnh viện lại tự ý điều trị tại nhà khi mắc viêm nhiễm phụ khoa. Các bệnh nhân chỉ tìm tới bác sĩ khi bệnh đã tiến triển nặng, gây khó khăn cho quá trình điều trị. Khi tự ý dùng thuốc tại nhà, chị em không thể xác định được liều lượng thích hợp. Nguy cơ dùng thuốc quá liều có thể xảy ra, không ít chị em còn bị dị ứng thuốc ngay sau khi sử dụng.

Bác sĩ Cường từng tiếp nhận bệnh nhân vào viện cấp cứu khi vùng kín sưng tấy, bỏng rát. Nguyên nhân là bệnh nhân tự điều trị nấm tại nhà nhưng sai liều nên bị dị ứng thuốc.

Bác sĩ Cường cho biết thêm, viêm phụ khoa có nhiều nguyên nhân, nhưng biểu hiện tương tự nhau như ngứa ngáy vùng kín, khí hư bất thường,... Vì vậy, việc chị em dùng thuốc mà không xác định được đúng nguyên nhân rất khó có thể khỏi được bệnh. Nếu tự ý dùng sai thuốc trong thời gian dài sẽ gây ra nhờn thuốc, khiến việc điều trị trở nên phức tạp hơn.

Viêm nhiễm phụ khoa kéo dài và hậu quả khôn lường(VietQ.vn) - Nếu viêm nhiễm phụ khoa kéo dài, tái đi tái lại sẽ có tình trạng viêm nhiễm sâu vào các bộ phận bện trong, gây tai biến sản khoa hoặc vô sinh.

Ngoài ra, còn có không ít phụ nữ đã dùng lá trầu không xông, thụt rửa âm đạo khi thấy vùng kín khó chịu ngứa rát. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết loại lá này không thể chữa dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa, và tăng nguy cơ viêm nhiễm ngược dòng, ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của người bệnh.

Viêm nhiễm phụ khoa là những bệnh lý rất dễ tái phát nhiều lần nếu không được điều trị dứt điểm. Do vậy, khi thấy vùng kín có những biểu hiện bất thường, chị em cần đi khám và điều trị ngay lập tực. Tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà, việc làm này sẽ gây ra những hệ quả khôn lường không đáng có. Thêm vào đó, chị em cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học để hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

                                                                                                                                                               Thúy Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang