Ứng dụng quét hình ảnh mắt, phát hiện chính xác người mắc COVID-19 tới 95%

author 07:08 14/04/2021

(VietQ.vn) - Công ty Semic RF (Đức) đã phát triển ứng dụng quét hình ảnh mắt để xác định người mắc COVID-19 với độ chính xác lên đến 95%.

Với sự giúp đỡ của các nhà khoa học Mỹ, Công ty Semic RF (Đức) đã phát triển một ứng dụng quét hình ảnh phục vụ chẩn đoán bệnh COVID-19 và đang chờ được cấp phép sử dụng. Ứng dụng dự kiến sẽ được ra mắt rộng rãi vào cuối tháng 5/2021.

Ứng dụng này sẽ quét hình ảnh mắt được chụp bằng điện thoại thông minh và xác định định virus thông qua một triệu chứng viêm có tên "mắt đỏ". Ứng dụng này dựa trên việc các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách phân biệt COVID-19 giữa hơn 2 triệu sắc thái đỏ khác nhau.

Ông Wolfgang Gruber, Giám đốc Semic RF cho biết ứng dụng đã được thử nghiệm trên hơn 70.000 người và có khả năng xử lý tới 1 triệu lượt quét mỗi giây, kết quả thử nghiệm sẽ có trong 3 phút. Nếu thành công, ứng dụng có thể hỗ trợ xét nghiệm nhanh tại các sự kiện tập trung đông người như các buổi hòa nhạc và các trận thi đấu bóng đá.

"Người dùng chỉ cần mở ứng dụng, chụp ảnh cả hai mắt rồi gửi đi để đánh giá. Sau đó, người dùng có thể lưu trữ kết quả đánh giá dưới dạng mã QR trên điện thoại thông minh", ông Gruber nói thêm.

Ảnh minh họa

Được biết, nhà sản xuất hiện đang có mục tiêu cung cấp ứng dụng này cho các công ty và người kinh doanh thương mại với chi phí 570 USD/tháng, sau đó mới được triển khai cho người dùng cá nhân.

Liên quan tới việc phát triển các phương pháp xét nghiệm COVID-19, trước đó, các nhà nghiên cứu ở Đại học Kumamoto (Nhật Bản) cũng phát triển thành công công nghệ xét nghiệm mới sử dụng các mẫu máu hoặc nước tiểu để phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Công nghệ này có độ chính xác tương đương với phương pháp xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) đang được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới. Tuy nhiên, nó lại giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh cho những người xét nghiệm bởi vì máu và nước tiểu hầu như không có virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Trong quá trình phân tích các mẫu máu và nước tiểu lấy từ khoảng 200 bệnh nhân COVID-19, các nhà nghiên cứu của Đại học Kumamoto đã phát hiện sự gia tăng của hai loại nucleoside đã bị sửa đổi trong máu và nước tiểu của các bệnh nhân này. Bên cạnh đó, họ cũng nhận thấy rằng sự gia tăng này có liên quan tới mức độ nghiêm trọng của ca bệnh và các ảnh hưởng của chúng tới quá trình chữa trị. Nhóm nghiên cứu hy vọng công nghệ xét nghiệm mới sẽ được ứng dụng vào thực tế vào cuối tháng 3/2022.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang