Việt Nam: 7 người chết vì ung thư cổ tử cung mỗi ngày, các bạn gái nên làm điều này để tránh

authorHòa Lê 06:28 20/03/2018

(VietQ.vn) - Tại Việt Nam, mỗi ngày có 14 ca mắc ung thư cổ tử cung, trong đó có khoảng 7 ca tử vong. Đây là một con số rất đáng báo động.

Chia sẻ tại hội thảo 10 năm văcxin ngừa HPV sử dụng tại Việt Nam ngày 18/3, phó giáo sư Phan Trọng Lân, Viện trưởng Pasteur TP HCM cho biết bệnh nhân ung thư cổ tử cung phải chịu nhiều hậu quả nặng nề như suy giảm sức khỏe, nguy cơ vô sinh, suy kiệt về tài chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và hạnh phúc gia đình.

Bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) cho biết các nghiên cứu chỉ ra rằng đến 99,7% nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung là do virus HPV. Trong đó hai chủng 16 và 18 là thủ phạm gây ra khoảng 70% trường hợp ung thư cổ tử cung. Khoảng 80% phụ nữ có nguy cơ nhiễm virus HPV ít nhất một lần trong đời, tỷ lệ nhiễm cao nhất xảy ra ở độ tuổi 20-30, có thể lên đến 20-25%.

7 người tử vong vì ung thư cổ tử cung mỗi ngày, các bạn gái nhất định phải làm điều này để tránh

 Đến 99,7% nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung là do virus HPV. Ảnh minh họa

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm trên thế giới hiện có trên 500.000 ca mắc mới ung thư cổ tử cung, trong đó có khoảng 250.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có khoảng 14 ca mắc mới, trong đó khoảng 7 ca tử vong.

Theo phó giáo sư Phan Trọng Lân, Viện trưởng Pasteur TP.HCM, ung thư cổ tử cung gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng như suy giảm sức khoẻ, dẫn tới vô sinh, ảnh hưởng đến tâm lý, tác động không nhỏ tới các vấn đề khác như tài chính, hạnh phúc gia đình...

4 người chết do lỗi túi khí, Hyundai và Kia bị điều tra khẩn cấp(VietQ.vn) - Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, việc điều tra sẽ ảnh hưởng tới khoảng 425.000 xe từ 2 hãng xe Hàn Quốc - Hyundai và Kia.

Điều đáng nói là ung thư cổ tử cung diễn ra âm thầm và kéo dài từ 5 - 20 năm. Triệu chứng của bệnh lại không rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác khiến nhiều người chủ quan bỏ qua. Nhiều trường hợp phát hiện bệnh muộn, bệnh nhân đã phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung, mất đi khả năng làm mẹ. Trường hợp mắc bệnh ở giai đoạn cuối có thể dẫn đến tử vong.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng có đến 99,7% nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung là do virus HPV, trong đó 70% là do chủng 16 và 18. Tỷ lệ nhiễm virus này ở phụ nữ cũng rất cao, có khoảng 80% phụ nữ có nguy cơ nhiễm virus HPV ít nhất 1 lần trong đời, trong đó độ tuổi dễ nhiễm nhất là 20 - 30.

7 người tử vong vì ung thư cổ tử cung mỗi ngày, các bạn gái nhất định phải làm điều này để tránh

Khoảng 80% phụ nữ có nguy cơ nhiễm virus HPV ít nhất một lần trong đời. Ảnh: Everydayhealth 

Hiện tại, căn bệnh này chưa có thuốc đặc trị, vì thế việc phòng ngừa đơn giản và hiệu quả nhất chính là tiêm văcxin ngăn ngừa virus HPV. Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng loại văcxin này vào năm 2008.

Văcxin ngừa virus HPV được khuyến cáo tiêm cho nữ giới ở độ tuổi từ 9 - 26, tốt nhất là khoảng 11 - 12 tuổi, bất kể đã quan hệ tình dục hay chưa. Tuy nhiên, văcxin sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi tiêm trước lần quan hệ tình dục đầu tiên.

Bởi vậy, để phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất, nữ giới từ 9 - 26 tuổi cần đi tiêm văcxin càng sớm càng tốt.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang