Sử dụng thuốc diệt côn trùng tăng nguy cơ mắc ung thư ở trẻ

author 06:18 15/09/2015

(VietQ.vn) - Một phân tích mới đây cho biết trẻ em có nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư hạch, ung thư bạch cầu... khi tiếp xúc với các loại thuốc diệt côn trùng thường xuyên.

Một phân tích mới dựa trên các nghiên cứu trước đây được công bố vào hôm nay trên tạp chí Pediatrics -  tạp chí chính thức của Học viện Nhi khoa Mỹ cho biết việc tiếp xúc thường xuyên với thuốc diệt côn trùng trong nhà có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở trẻ em bao gồm bệnh bạch cầu, ung thư hạch. Trường hợp trẻ em mắc các bệnh ung thư là hiếm xảy ra nhưng nó cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh tại Mỹ. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, năm 2014 đã có 15.780 trẻ em và thanh thiếu niên độ tuổi từ 0-19 tuổi được chẩn đoán bị ung thư và 1.960 trường hợp đã chết vì căn bệnh này ở Mỹ.

Trong phân tích, các nhà nghiên cứu đã xem xét 16 nghiên cứu kiểm tra về mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng trong nhà và khả năng bị mắc ung thư ở trẻ. Họ phát hiện ra rằng, trẻ em đã tiếp xúc với các loại thuốc diệt côn trùng được có khả năng chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cao hơn 47% và bệnh ung thư hạch cao hơn 43% so với những trẻ chưa bao giờ tiếp xúc.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư ở trẻ khi tiếp xúc với thuốc diệt côn trùng

Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư ở trẻ khi tiếp xúc với thuốc diệt côn trùng

Tác giả của cuộc nghiên cứu Chensheng Lu tại trường T.H. Chan thuộc trường Sức khỏe Cộng đồng Harvard, Boston, Massachusetts, Mỹ cho biết: “Hãy lưu ý rằng thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng được thiết kế và sản xuất để tiêu diệt các sinh vật”, vì vậy bố mẹ không nên sử dụng các chất hóa học này tại những nơi gần trẻ nhỏ.

Theo những nghiên cứu trước đây, việc sử dụng thuốc diệt côn trùng trong nhà có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ em hơn là đối với người lớn bởi vì hệ thống miễn dịch của trẻ vẫn còn đang phát triển và chưa hoàn thiện, không thể bảo vệ trẻ khỏi những tác nhân gây hại. Cơ thể của trẻ "có thể có ít khả năng giải độc và bài tiết thuốc diệt côn trùng hơn so với người lớn," các tác giả của nghiên cứu mới cho biết.

Họ cũng đưa ra kết luận rằng nguy cơ mắc ung thư thì có liên quan đến việc tiếp xúc với các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng từ nhỏ. Chính vì vậy, họ khuyên các bậc phụ huynh, giáo viên và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em cần phải nhận thức được những nguy hiểm và cố gắng hết sức để hạn chế tiếp xúc với trẻ em với các chất hóa học.

Loan Nguyễn 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang