Uống nước khi không khát mang hoạ cho sức khỏe

authorMinh Hà 06:37 07/07/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy nếu uống nước khi không khát sẽ khiến cơ thể bị co giật, hôn mê thậm chí dẫn đến tử vong.

Nguy cơ nhiễm độc nước

Ai cũng biết nước là “thần dược” cho sức khỏe và vẻ đẹp, điều này không có gì ngạc nhiên, bởi có tới khoảng 60% trọng lượng cơ thể được tạo thành từ nước. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình người trưởng thành cần bổ sung 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày.

Tuy nhiên, theo thông tin trên báo Gia đình Việt Nam, gần đây các chuyên gia đã cảnh báo rằng uống nước khi không khát có thể giết chết bạn bất cứ lúc nào. Một nghiên cứu khác cho thấy, uống nước dư thừa sẽ kích hoạt sự ức chế nuốt trong não. Khi tiêu thụ nước quá mức so với cơ thể cần có thể khiến bạn rơi vào tình trạng, nguy cơ nhiễm độc nước.

Nghiên cứu này được công bố trực tuyến trên Kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học Nga cho thấy, mức độ quan trọng của natri trong máu trở nên bất thường thấp - xảy ra khi tiêu thụ quá nhiều nước. Nó có thể gây ra sự thờ ơ, buồn nôn, co giật, thậm chí dẫn đến hôn mê và nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến tử vong chỉ trong vòng vài giờ.

Uống nước khi không khát có thể khiến cơ thể bị co giật, hôn mê thậm chí dẫn đến tử vong. Ảnh minh họa

Uống nước khi không khát có thể khiến cơ thể bị co giật, hôn mê thậm chí dẫn đến tử vong. Ảnh minh họa

Nguy cơ tử vong vì uống nước sai cách

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Michael Farrell, từ Đại học Monash, Melbourne, cho biết: "Chúng ta chỉ nên làm những gì cơ thể chúng ta đòi hỏi hay chỉ cần uống khi khát chứ không phải theo một kế hoạch công phu hay cố gắng uống cho đủ liều lượng”. Đã có trường hợp khi vận động viên marathon đã qua đời chỉ vì mù quáng làm theo những khuyến nghị và uống nước vượt quá nhu cầu của cơ thể.

Trước đó, một nghiên cứu khác cũng đã làm sáng tỏ lý do tại sao, sau khi xác định một cơ chế nuốt khiến chúng ta ngừng không uống quá nhiều chất lỏng khi không khát.

Uống nước nhiều sẽ làm hạ natri máu

Cũng liên quan tới việc uống nước, báo Dân trí dẫn nguồn tin từ trang Medicalnewstoday cho biết, Michael Farrell, thuộc Viện Khám phá y sinh học tại Đại học Monash ở Australia, và các đồng nghiệp đã tiếp nhận một số người tham gia và đề nghị họ uống một lượng lớn nước ngay sau khi tập thể dục, khi họ đang khát, và muộn hơn trong ngày, khi họ không khát.

Trong mỗi tình huống, các nhà nghiên cứu đề nghị những người tham gia đánh giá về mức độ khó nuốt nước. So với uống nước ngay sau khi tập thể dục, các đối tượng thấy rằng việc uống nước muộn hơn, khi họ không khát, khó gấp 3 lần.

Nhóm nghiên cứu sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) trên từng đối tượng, cho phép họ đo hoạt động não trước khi các đối tượng nuốt nước trong mỗi tình huống thí nghiệm. Họ phát hiện ra rằng một số khu vực của vỏ não trước trán bên phải biểu hiện hoạt động cao hơn đáng kể khi đối tượng phải cố nuốt nước, cho thấy vùng não này "chi phối" việc ức chế nuốt thừa nước.

Farrell và nhóm của ông đã công bố phát hiện của họ trên tờ Proceedings of the National Academy of Sciences, nhấn mạnh rằng uống quá nhiều nước có thể gây hại đáng kể, ví dụ nó có thể dẫn đến hạ natri máu. 

"Đã có trường hợp vận động viên chạy marathon uống quá nhiều nước và tử vong, trong những hoàn cảnh nhất định, bởi vì họ mù quáng làm theo những khuyến nghị và uống vượt xa nhu cầu," Farrell lưu ý.

Minh Hà (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang