Vay tiêu dùng mới chiếm 5-10% tổng dư nợ

author 13:18 30/09/2017

(VietQ.vn) - Dịch vụ cho vay tiêu dùng vẫn còn kém phát triển do còn nhiều rào cản. Trong khi đó, thị trường tín dụng đen vẫn đang là mảnh đất thu hút nhiều người dân tìm đến khi có nhu cầu về tài chính, theo nhận định của các chuyên gia.

Theo thông tin từ tạp chí Tài chính, Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh Hoàng Văn Hải cho biết, cho vay tiêu dùng ở Việt Nam chỉ chiếm khoảng 5-10% tổng dư nợ tín dụng, là tỷ lệ rất nhỏ so với 40-45% ở các nước phát triển. Bên cạnh đó, số lượng các tổ chức cung cấp tín dụng vẫn còn rất ít.

“Trong khi đó, thị trường tín dụng ngầm như hụi, họ, … vẫn tồn tại và thu hút một số lượng không nhỏ người dân tham gia”, ông Hải nói tại một cuộc tọa đàm về chủ đề cho vay tiêu dùng do Viện Quản trị Kinh doanh thuộc Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức ngày 27-9.

Vay tiêu dùng mới chiếm 5-10% tổng dư nợ

 Vay tiêu dùng mới chiếm 5-10% tổng dư nợ - Ảnh báo Đầu tư.

Theo cuộc khảo sát của Viện Quản trị Kinh doanh với hơn 2.000 người tiêu dùng trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố, có hơn 62% trong số đó chưa bao giờ vay tiêu dùng do không muốn mang nợ và lo ngại về điều kiện vay vốn. Hơn 53% có quan điểm chỉ đi vay trong trường hợp bất đắc dĩ.

Tuy nhiên, có gần 48% người chưa từng đi vay có quan điểm sẵn sàng hoặc chấp nhận việc đi vay để tiêu dùng nếu thấy cần thiết.

Theo ông Hải, kết quả nghiên cứu cho thấy mặc dù nhiều người dân còn có tâm lý e ngại khi tiếp xúc với dịch vụ cho vay tiêu dùng nhưng một bộ phận người tiêu dùng trẻ đang có nhu cầu ngày càng tăng lên đối với dịch vụ này.

Khảo sát của Viện Quản trị Kinh doanh cho biết, hiện có hơn chục tổ chức cho vay tiêu dùng và tất cả đều có số vốn điều lệ đáp ứng yêu cầu tối thiểu theo quy định là 500 tỉ đồng. Trong số đó, FE Credit có vốn điều lệ vượt trội, đạt mức 2.790 tỉ đồng.

Hiện tại, FE Credit có thị phần cao nhất và chiếm hơn 48%, tiếp theo là Home Credit (gần 16%), HD Saison (12%), JACCS (2%) và Mirae Asset (1%).

Theo kết quả khảo sát, đa số khách hàng đã vay của công ty tài chính hài lòng với dịch vụ, sản phẩm, thủ tục và quy trình cho vay. Tuy nhiên, mức độ hài lòng về chi phí vay thì còn tương đối thấp.

Theo thông tin trên báo Đầu tư, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico cho rằng, đã đến lúc cần nghĩ tới việc áp trần lãi suất cho vay tiêu dùng với mức từ 35-40%.

 HD (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang