Vi phạm chuyển nhượng, Hà Nội thu lại 8 căn nhà thu nhập thấp

author 14:52 02/06/2015

(VietQ.vn) - 8 hộ gia đình đăng ký mua nhà ở thu nhập thấp 2 lần và 2 gia đình chuyển nhượng trái phép căn hộ thu nhập thấp đều đã bị thu hồi.

Sẽ có thêm gần 16.000 căn hộ thu nhập thấp

UBND TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có 58 dự án phát triển nhà ở thu nhập thấp đã và đang triển khai, với khoảng 4,48 triệu m2 sàn xây dựng, tương đương khoảng 26.119 căn hộ.

Theo đó, 17 dự án đã hoàn thành, 41 dự án dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2016-2020 với khoảng 15.804 căn hộ. Về mức giá, hiện nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội được cho là mức giá khá ưu đãi, có những nhà ở giá chưa đến 10 triệu đồng/m2, tiến độ thi công nhanh.

Về đối tượng được mua nhà thu nhập thấp, ông Nguyễn Chí Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, điều 14 Nghị định 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội quy định 9 đối tượng được quyền mua nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, trong đó có đối tượng sinh viên chỉ được thuê nhà ở, còn lại 8 đối tượng. Cụ thể bao gồm các đối tượng là Người có công với cách mạng quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với Cách mạng; Cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính, sự nghiệp, cơ quan Đảng và đoàn thể hưởng lương từ ngân sách nhà nước; Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp (bao gồm sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ là quân nhân chuyên nghiệp) thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước; người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân được hưởng các chế độ, chính sách như đối với quân nhân theo quy định của pháp luật về cơ yếu; Công nhân, người lao động thuộc các thành phần kinh tế làm việc tại các khu công nghiệp, gồm: Công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp vừa và nhỏ, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao, các cơ sở sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp (kể cả các cơ sở khai thác, chế biến) của tất cả các ngành, nghề; Người có thu nhập thấp và người thuộc diện hộ gia đình nghèo tại khu vực đô thị; Đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định của pháp luật về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội; người cao tuổi độc thân, cô đơn không nơi nương tựa; Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ khi hết tiêu chuẩn thuê nhà ở công vụ; Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư mà chưa được bố trí đất ở hoặc nhà ở tái định cư.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại thành phố đã hoàn thành trên 8.000 căn hộ nhà ở thu nhập thấp (chiếm đến 40%) tổng số nhà ở thu nhập thấp trên cả nước và phấn đấu đến hết năm nay sẽ đạt trên 10.000 căn hộ (chiếm 50% cả nước).

Nhà ở cho người thu nhập thấp

8 trường hợp đăng ký mua nhà ở cho người thu nhập thấp 2 lần đã bị tịch thu. Ảnh minh họa: laodong.com.vn

Đăng ký mua 2 lần: Tịch thu

Giá rẻ, thi công nhanh, nhưng vấn đề đặt ra là chất lượng của nhà thu nhập thấp. Vì thế, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, cho hay: “Vấn đề đặt ra là chất lượng nhà ở, liệu nhà ở cho người thu nhập thấp chất lượng có thấp? Vấn đề quản lý nhà ở sau khi bàn giao ra sao? Nhà ở thu nhập thấp có bán được, đến được đúng tay người thu nhập thấp hay không? Đó mới là những vấn đề đặt ra cần phải giải quyết”.

Đồng quan điểm trên, ông Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhận định: “Cần làm rõ những đối tượng nào được mua nhà ở xã hội. Các khu nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp hiện đang chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội thiết yếu nên người dân chưa thể vào ở được. Bên cạnh đó, giá nhà cho người thu nhập thấp cũng đang có nhiều bất cập nên có tình trạng người thu nhập thấp không đủ tiền mua, còn những đối tượng không có nhu cầu ở thì lại mua được”.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, vấn đề chất lượng của nhà ở thu nhập thấp, thành phố rất quan tâm và đã chỉ đạo, kiểm tra, giám sát rất chặt chẽ các đơn vị thi công. Nhiều chủ đầu tư rất cố gắng, chẳng hạn khu nhà Đặng Xá với giá bán gần như thấp nhất thị trường song vẫn đảm bảo kể cả chất lượng lẫn tiến độ hoàn thành. Việc xét duyệt bán căn hộ cho đúng đối tượng người thu nhập thấp được thực hiện rất nghiêm túc, theo quy trình chặt chẽ.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, cũng đã xảy ra một số trường hợp sai sót. Ông Nguyễn Chí Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, qua kiểm tra và phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, người dân đã phát hiện và thực hiện thu hồi 2 căn hộ chuyển nhượng trái phép tại dự án nhà ở thu nhập thấp (CT1) Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông và 8 trường hợp hộ gia đình đăng ký mua 2 lần. Các trường hợp phát hiện này đều được thu hồi để bán cho các đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định.

Cũng theo ông Nguyễn Chí Dũng, để tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ quỹ nhà ở xã hội, Thành phố đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tại Quyết định số 1715/QĐ-UBND ngày 22/4/2015 để kiểm tra việc tuân thủ pháp luật của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trong quá trình triển khai thực hiện dự án và quản lý, sử dụng nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội. Qua đó, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Đồng thời tiếp tục công khai, minh bạch các thông tin dự án trên địa bàn Thành phố để người dân biết, tham gia giám sát. Bổ sung các quy định quy định rõ các đối tượng tham gia phát triển và quản lý nhà ở xã hội, để nhà ở xã hội đến đúng người dân đủ điều kiện có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Trần Hoài 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang