Vì sao Kinh Đô chưa lên tiếng vụ 'sự thật kinh hoàng bánh trung thu Kinh Đô'?

author 17:53 21/09/2015

(VietQ.vn) - Tập đoàn Kinh Đô vẫn chưa chính thức lên tiếng về vụ những video lùm xùm nhạy cảm về bánh trung thu Kinh Đô sau 4 ngày bị một trang báo điện tử công bố.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công thương, trước những video nhạy cảm về chất lượng bánh trung thu Kinh Đô, việc Tập đoàn Kinh Đô không lên tiếng có thể là một bước đi thận trọng trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông nhưng cũng có thể do thực tế, thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô không còn là sở hữu tuyệt đối của Tập đoàn này nữa.

Sự thật bánh trung thu Kinh Đô

Thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô không còn thuộc sở hữu tuyệt đối của Tập đoàn KIDO

Cụ thể, tháng 11/2014, Công ty Cổ phần Kinh Đô (Mã: KDC) đã ký kết hợp tác, bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo  cho đối tác - Tập đoàn Mondelez International, thu về 370 triệu USD, tương đương 7.846 tỷ đồng. Điều đó có nghĩa là Mondelez đương nhiên sẽ tiếp quản và có trách nhiệm với các vấn đề liên quan tới mảng bánh kẹo khi biên bản ký kết có hiệu lực.

Theo thỏa thuận hợp tác, 20% cổ phần còn lại của mảng bánh kẹo sẽ được thương thảo để Mondelez sở hữu sớm nhất trong 12 tháng sau khi thương vụ đầu hoàn tất. Thương vụ giữa Mondelez - Kinh Đô cũng được Diễn đàn M&A 2015 bình chọn là thương vụ tiêu biểu nhất năm.

Đối với tên gọi Kinh Đô, Đại hội cổ đông thường niên 2015 của KDC đã thống nhất đổi tên thành CTCP Tập đoàn KIDO (KIDO Group). Theo giải thích của ông Nguyễn Xuân Luân, Phó TGĐ Công ty khi đó thì KDC phải đổi tên vì thương hiệu Kinh Đô gắn liền với mảng bánh kẹo. Vì vậy, khi chuyển nhượng cho đối tác Mondelez, thương hiệu này cũng đi theo nên cần tạo lập thương hiệu KIDO mới. KIDO sẽ chuyên về các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như mì gói, dầu ăn thương hiệu Đại Gia Đình, kem, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Đến giữa tháng 7/2015, KDC thông báo hoàn tất việc chuyển giao mảng bánh kẹo cho đối tác, còn lại chỉ nắm giữ 20% cổ phần Kinh Đô Bình Dương (Công ty con sản xuất bánh kẹo của KDC). Mondelēz International và Công ty cổ phần Tập Đoàn KIDO đã giới thiệu Mondelez Kinh Đô - sự kết hợp giữa hai tên tuổi dẫn đầu ngành bánh kẹo Việt Nam.

Mondelez Kinh Đô sẽ sở hữu danh mục các thương hiệu gồm bánh trung thu và bánh quy Kinh Đô, bánh quy Cosy, bánh bông lan Solite, bánh quy giòn AFC, bánh quy Oreo, bánh quy giòn Ritz và sôcôla Cadbury.

Khi đó, ông Stephane Gripon, Giám đốc điều hành Mondelez Kinh Đô cho biết, sự gia nhập của đội ngũ nhân viên Kinh Đô và các nhà máy sản xuất tại đây giúp tăng cường năng lực của tập đoàn Mondelēz International trong khu vực, trong đó có bánh trung thu Kinh Đô. Giám đốc Stephane Gripon nhấn mạnh rằng kết hợp với tiềm lực sản xuất, các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm toàn cầu của Mondelēz International, hai doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển các thương hiệu này tại thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Như vậy, có thể thấy, quyền sở hữu bánh trung thu Kinh Đô và thương hiệu Kinh Đô không còn phụ thuộc tuyệt đối vào KIDO Group mà thuộc về Kinh Đô Mondelez - đơn vị đã hoàn tất mua 80% mảng bánh kẹo và đang chờ thời gian sở hữu tiếp 20% cổ phần còn lại.

Được biết, Mondelez International tiền thân là Công ty thực phẩm Kraft Foods. Tháng 10/2013, công ty này chính thức đổi tên theo ý tưởng của những người công nhân với ý nghĩa “Monde” trong tiếng Latin là “toàn cầu” và “delez” có nghĩa là “ngon kỳ diệu”. Đây là một trong những công ty thức ăn nhẹ với các nhãn hiệu nổi tiếng như bánh quy Oreo, Chocolate Cadbury và bánh quy giòn Ritz.

Trước đó, ngày 17/9, một tờ báo điện tử cho đăng tải một đoạn video được cho là từ nhà máy sản xuất bánh, trong quá trình sản xuất bánh trung thu tại Kinh Đô, công nhân liên tục để rơi trứng xuống sàn nhưng vẫn nhặt lên sử dụng tiếp, trong nhân bánh Kinh Đô có giòi, ruồi, sử dụng "hàng nghìn quả trứng không rõ nguồn gốc",... Đây được coi là một thông tin gây chấn động ngành hàng bánh kẹo nói chung và mặt hàng bánh trung thu nói riêng bởi thời điểm hiện tại chính là lúc cao điểm mùa vụ bánh Trung thu 2015. Do đó, thông tin trên dự báo sẽ tác động không nhỏ đến doanh số bánh trung thu Kinh Đô cũng như uy tín của thương hiệu này.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang