Vụ giàn khoan Trung Quốc: Kêu gọi đàm phán

author 06:51 09/05/2014

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình ngày 8-5 phủ nhận các vụ tấn công do tàu Trung Quốc gây ra trên vùng biển Việt Nam và nói Trung Quốc và Việt Nam có thể giải quyết tranh chấp trên biển một cách hòa bình.

Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu cảnh sát biển Việt Nam - Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

Vị thứ trưởng họ Trình này còn phủ nhận sự việc diễn ra ở khu vực lô dầu khí 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam trong mấy ngày qua không phải là một cuộc "đụng độ" dù ngày 7-5 Bộ ngoại giao Việt Nam đã trưng ra đầy đủ hình ảnh và chứng cứ cho thấy tàu của họ hung hăng đâm rách tàu cảnh sát biển Việt Nam và làm bị thương 6 nhân viên ngư kiểm Việt Nam. 

"Tôi cho rằng đó không phải là đụng độ mà đó chỉ là bất đồng quan điểm trong một số vùng tranh chấp" - Reuters dẫn lời ông Trình trả lời báo chí bên lề một hội nghị ở Bắc Kinh.

Vị thứ trưởng ngoại giao này còn cố chấp cho rằng khu vực xảy ra các vụ tấn công vừa qua là khu vực thuộc chủ quyền của Trung Quốc, do đó Trung Quốc vẫn sẽ bảo vệ lợi ích cốt lõi và chủ quyền của mình.

Liên quan đến việc tàu Trung Quốc đâm tàu cảnh sát biển Việt Nam, giới chuyên gia quốc tế cũng đã lên tiếng quan ngại căng thẳng sẽ leo thang ở biển Đông. 

Báo Wall Street Journal dẫn lời giáo sư Taylor Fravel thuộc viện công nghệ Massachusetts nhận định nguy cơ căng thẳng leo thang ở biển Đông là có thật.

Còn chuyên gia viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, Ian Storey cho rằng "số lượng tàu Trung Quốc có mặt trong khu vực cho thấy động thái cứng rắn của nước này.

Song, Việt Nam cũng quyết liệt không kém khi kiên quyết ngăn chặn, không cho giàn khoan HD981 hoạt động”.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang