Vụ hơn 70 sinh viên bị ngộ độc: Ngừng kinh doanh nhà hàng, kiểm nghiệm thức ăn

author 06:01 18/05/2018

(VietQ.vn) - Nhà hàng nghi để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 70 sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội II phải nhập viện được yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh.

Sau khi xảy ra vụ việc hơn 70 sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội II phải nhập viện điều trị do nghi ngộ độc, các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã xác định được nơi các sinh viên trên tổ chức liên hoan chia tay cuối khóa là nhà hàng Nhị Xuyên, đóng trên địa bà phường Xuân Hòa (phường Xuân Hòa, Phúc Yên, Vĩnh Phúc).

Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã lấy mẫu thức ăn để xét nghiệm, đồng thời yêu cầu nhà hàng dừng hoạt động kinh doanh để phối hợp điều tra nguyên nhân.

Trước đó, vào trưa 14/5 hơn 100 sinh viên khoa Mầm non, trường Đại học Sư phạm Hà Nội II tổ chức liên hoan chia tay cuối khóa tại nhà hàng Nhị Xuyên. Sau khi về nhà, nhiều sinh viên có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, đi ngoài và được người thân đưa ra viện cấp cứu. Một số sinh viên mang thức ăn chưa dùng hết về nhà cho người thân ăn cũng có những triệu chứng tương tự.

Sau khi được điều trị tại bệnh viện phường Xuân Hòa và điều trị tại bệnh viện Đa khoa thị xã Phúc Yên, các nữ sinh sức khỏe cũng tiến triển tốt, nhiều người đã được ra viện.

Các sinh viên đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa Phúc Yên

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), thời tiết nóng ẩm của mùa hè, thực phẩm rất dễ ôi thiu. Khi chế biến thức ăn không gia nhiệt kỹ, nấu xong không ăn ngay hoặc không đun lại sau khi bảo quản thức ăn quá 2 tiếng… sẽ dẫn tới nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao.

Với những cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, nếu không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn trong chế biến thực phẩm dễ dẫn đến nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong cho biết, để tránh ngộ độc thực phẩm nói chung và tại các buổi liên hoan nói riêng tại quán ăn, khi đặt cỗ tại nhà hàng, mọi người cần lựa chọn cơ sở uy tín, đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm; yêu cầu nhà hàng mua thực phẩm rõ nguồn gốc, đảm bảo an toàn, cần thiết thì kiểm tra thông tin sản phẩm đã mua của nhà hàng.

Bên cạnh đó, yêu cầu nhà hàng chế biến, bảo quản thực phẩm đúng cách; khi gần ăn, mới đun nấu thức ăn. Ngoài ra, cần che đậy, tốt nhất là bọc nilon các thức ăn sau khi chế biến, để tránh ruồi, muỗi, vi sinh vật gây bệnh xâm nhập và truyền bệnh.

Trong các món ăn, cần yêu cầu chế biến kỹ, không nên ăn rau sống; không ăn tiết canh và các món tái, vì nhóm thức ăn này dễ chứa tác nhân gây bệnh và gây ngộ độc. Thay vào đó, cần tuân thủ nguyên tắc “ăn chín, uống sôi” để tránh ngộ độc.

PV (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang