Vụ kiện tờ vé số 1,5 tỷ đồng: 5 năm vẫn chưa có hồi kết

authorLan Ninh 09:54 06/10/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ kiện tờ vé số 1,5 tỷ đồng, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên hủy bản án buộc chủ đại lý vé số ở Kiên Giang bồi thường cho bà Tuyết

Tin tức đăng tải trên báo Vnexpress, TAND tỉnh Kiên Giang vừa tuyên huỷ bản án của TAND thành phố Rạch Giá, buộc ông Ngô Xương Phúc (chủ đại lý vé số Triều Phát, TP Rạch Giá) phải bồi thường thiệt hại 1,5 tỷ đồng cho bà Nguyễn Thị Tuyết (ngụ huyện Châu Thành) - hồi tháng 4.

Theo HĐXX, toà sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng khi xác định quan hệ tranh chấp là "bồi thường thiệt hại về tài sản trong quá trình đổi vé số trúng giải đặc biệt", nhưng khi ban hành bản án lại xác định quan hệ "tranh chấp hợp đồng dịch vụ". 

Vụ kiện tờ vé số 1,5 tỷ đồng sau 5 năm vẫn chưa hồi kết

Bà Tuyết đã theo đuổi vụ kiện tờ vé số 1,5 tỷ đồng trong 5 năm. Ảnh: Vnexpress

Mặt khác, UBND TP Rạch Giá sai sót khi có công văn trả lời "chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh" tại địa chỉ đại lý vé số Triều Phát, khiến tòa sơ thẩm xác định tư cách của ông Ngô Xương Phúc là bị đơn. Đến giai đoạn xét xử phúc thẩm, UBND TP Rạch Giá có công văn xác định đại lý vé số Triều Phát đang hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mang tên bà Ngô Minh Thu, nên bà này mới là bị đơn.

Toà Phúc thẩm cũng cho rằng, cấp sơ thẩm chưa thu thập hết chứng cứ tại cơ quan điều tra; lời khai của người làm chứng và người liên quan có mâu thuẫn nhưng không cho đối chất.

Theo báo Tri thức trực tuyến, ngày 22/7/2011, bà Tuyết đến đại lý Triều Phát đổi tờ vé được cho là trúng giải đặc biệt trị giá 1,5 tỷ đồng. Vé này có số 938368, ký hiệu AG-7K3, mở thưởng ngày 21/7/2011, do Công ty xổ số kiến thiết An Giang phát hành. Sau khi nhận tờ vé số, chủ đại lý yêu cầu bà này đưa chứng minh nhân dân để làm thủ tục trả thưởng nhưng sau đó từ chối trả thưởng.

Vụ việc sau đó được công an sở tại lập biên bản. Cụ thể, khi ông Phúc ghi thông tin của bà Tuyết vào phía sau tờ vé số và nhờ ông Trần Thanh Phương (cậu bà Tuyết) cùng ký tên, tờ vé số được chủ đại lý bỏ vào hộc tủ. Lúc chuẩn bị chi tiền và 20 lượng vàng, ông Phúc gọi người cháu của mình là Ngô Xuân Bình kiểm tra lần nữa. Vừa cầm lên kiểm tra bằng mắt thường, anh Bình cho rằng đây là tờ vé số giả đã được cắt dán lại.

Vào cuộc điều tra, Công an TP Rạch Giá trưng cầu giám định cho kết quả vé số nguyên thủy liên quan đến vụ án có số 738362, đã bị cắt dán thành số 938368 để trùng khớp với giải đặc biệt. Tuy nhiên, Công an TP Rạch Giá không khởi tố vụ án vì cho rằng sự việc không có dấu hiệu hình sự.

Không đồng tình với kết quả giám định này, bà Tuyết tiếp tục khẳng định đã bị chủ đại lý Triều Phát đánh tráo tờ vé số nên kiện đòi ông Phúc phải trả thưởng 1,35 tỷ đồng sau khi trừ thuế. Hai năm trước, TAND TP Rạch Giá hòa giải bất thành và gia đình bà Tuyết tụ tập đông người trước cơ quan xét xử, lớn tiếng mất trật tự buộc công an can thiệp.

Ngày 15/11/2013, Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại đại lý Triều Phát để tiếp tục làm rõ. Trong lúc nhà chức trách nỗ lực điều tra thì ngày 19/12/2013, bà Tuyết cùng người thân gây rối ở chốn pháp đình nên bị TAND TP Rạch Giá tuyên 1 năm tù vì tội Gây rối trật tự công cộng nhưng được hưởng án treo.

Sau đó, Công an Kiên Giang đình chỉ vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, kết quả giám định kỹ thuật hình sự các hình ảnh lưu lại tại đại lý Triều Phát cho thấy, vé số ông Phúc lấy vào và đưa ra cho bà Tuyết là hai tờ khác nhau.

Không chịu buông xuôi, bà Tuyết khởi kiện ông Phúc ra tòa, yêu cầu bồi thường 1,5 tỷ đồng. Ngày 4/4, TAND TP Rạch Giá (Kiên Giang) tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của bà Tuyết.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang