Vụ ngộ độc bột ngũ cốc tăng cân: Cảnh giác với sản phẩm không rõ nguồn gốc

author 07:26 06/01/2019

(VietQ.vn) - Một số loại thực phẩm chức năng như bột, cháo ngũ cốc được sử dụng với nhu cầu tăng hoặc giảm cân. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng nhận trái đắng với những loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc này.

Tăng cân chưa thấy, chỉ thấy tăng xông

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên vừa cấp cứu 3 bệnh nhân nghi ngộ độc do uống bột ngũ cốc tăng cân. Bệnh nhân lớn tuổi nhất là ông N.H.C. (70 tuổi, trú tại huyện Phù Cừ), hai bệnh nhi là bé N.T.T.B. (8 tuổi) và bé N.T.L. (5 tuổi).

Bệnh nhi ngộ độc nghi sử dụng ngũ cốc tăng cân đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh VTV 

Theo ghi nhận, cả ba bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, nhận thức kém, buồn bực chân tay, co giật từng cơn và đặc biệt là mất kiểm soát hành vi. Trước khi nhập viện, gia đình bệnh nhân có chế biến cho cả ba ông cháu mỗi người một cốc bột dinh dưỡng tăng cân vào buổi sáng. Nhưng ba người có dấu hiệu ngộ độc ba giờ sau khi uống. Bác sĩ nhận định ban đầu, có thể các bệnh nhân đều bị ngộ độc bột dinh dưỡng thuốc tăng cân.

Trên thị trường hiện có bán nhiều loại thực phẩm chức năng, bao gồm cả tăng cân lẫn giảm cân. Trong số này, có không ít sản phẩm là hàng “tiểu ngạch”, tức xách tay từ nước ngoài về bán ở Việt Nam. Nguồn gốc cung cấp của các sản phẩm này tương đối đa dạng, từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, EU, Australia.

Dù là thực phẩm tăng cân hay giảm cân thì chúng đều được bán rộng rãi và không hề khó khăn để mua. Trong đó, có một lượng lớn sản phẩm được tiêu thụ thông qua việc bán hàng online trên các trang cá nhân, các hội nhóm hoặc fanpage Facebook. Bên cạnh đó, chỉ cần gõ từ khóa “thực phẩm chức năng tăng cân” hoặc “thực phẩm chức năng giảm cân” lên trang công cụ tìm kiếm Google, sẽ có hàng triệu kết quả trả về.

Người tiêu dùng muốn mua các loại sản phẩm này cũng không hề khó khăn. Dù vậy, nhờ quảng cáo là hàng Nhật, Hàn Quốc rồi Australia…, các loại thực phẩm chức năng “xách tay” này được bán với giá không hề rẻ. Một liệu trình tăng cân hoặc giảm cân có thể tốn hàng triệu, thậm chí nhiều triệu đồng. Chúng thường được bán dưới dạng cháo ngũ cốc, bột dinh dưỡng, đồ uống pha chế hoặc dạng viên thuốc. Thế nhưng, không phải ai sử dụng các loại sản phẩm này cũng có tác dụng, nhất là khi cơ địa mỗi người là khác nhau.

Đặc biệt cẩn trọng với những mặt hàng “xách tay”

Điều quan trọng hơn cả giá thành đắt đỏ của các sản phẩm chức năng tăng cân hoặc giảm cân, đó là chất lượng và sự an toàn cho người sử dụng. Tất nhiên, người bán hàng nào cũng tung ra những lời quảng cáo “có cánh”, rằng “Đây là sản phẩm tăng cân tự nhiên, vô cùng an toàn”; hoặc “Chính em cũng đang sử dụng để giảm cân. Em bán hàng nhưng tôi dùng luôn, vì thế chị cứ yên tâm sử dụng”. Tuy nhiên, ngay cả khi mua bán từ người quen, thì người tiêu dùng vẫn phải đặc biệt lưu ý.

Các chuyên gia khuyến cáo, hãy thận trọng khi sử dụng các sản phẩm tăng, giảm cân từ ngũ cốc, đặc biệt là các loại ngũ cốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ 

Những loại sản phẩm chức năng tăng cân hay giảm cân - trên thực tế có nguy cơ gây ngộ độc không hề nhỏ. BS Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, không có loại thuốc tăng cân nào thay thế được thực phẩm tự nhiên để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tăng cường bổ sung dinh dưỡng là cách an toàn nhất để tăng cân tự nhiên, bền vững.

Trên thực tế, thực phẩm chức năng tăng cân thường có tác dụng nhanh nhưng nguy hiểm, vì các loại thực phẩm chức năng này thường có thành phần corticoid gây rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng không đúng chỉ định, dùng kéo dài như: làm loãng xương, tăng huyết áp, có thể gây loét dạ dày…

Một trong những tác dụng phụ của corticoid là có tác dụng giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ ở mặt, cổ và lưng, nên người dùng thuốc lâu ngày sẽ bị béo phì, mặt tròn như mặt trăng, nhưng thực ra cơ thể lại bị teo cơ. Vì vậy, người dùng thuốc sẽ có cảm giác là mình tăng cân, nhưng đây là việc tăng cân giả tạo.

Tăng cân chỉ trong thoáng chốc, nhưng hậu quả mà các loại sản phẩm tăng giảm cân chức năng này để lại thì rất lâu dài. Do vậy, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý khi quyết định sử dụng, đặc biệt với những mặt hàng “xách tay” không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của cơ quan quản lý.

Quả hồng sấy, bột ngũ cốc Trung Quốc găm trong cốp xe tuồn về Việt Nam tiêu thụ(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 4 tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ lượng lớn hàng hóa gồm hồng sấy khô, bột ngũ cốc, sữa tắm nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang