Wi-fi và điện thoại di động làm tăng nguy cơ sẩy thai gần 50%

author 08:41 10/08/2019

(VietQ.vn) - Các bức xạ được phát ra bởi các đường dây điện và mạng di động có nguy cơ dẫn đến sẩy thai cao tới 50% đối với phụ nữ đang trong kỳ thai sản.

Các bức xạ không ion hóa từ trường (Magnetic Field, MF) cũng được phát ra bởi các đường dây điện và mạng di động, đã được tìm thấy trong các nghiên cứu trước đây, có thể gây căng thẳng trên cơ thể, dẫn đến thiệt hại di truyền và có thể khiến phụ nữ mang thai sẩy thai.

Nghiên cứu của Mỹ cho thấy những người tiếp xúc với mức bức xạ MF cao nhất có nguy cơ sẩy thai cao hơn 48% so với phụ nữ phơi nhiễm với số lượng thấp nhất.

Bức xạ MF, mà tất cả mọi người đang tiếp xúc ở một mức độ nào đó, trước đây đã được chứng minh có liên kết với bệnh ung thư và đã được Tổ chức Y tế Thế giới đề nghị nghiên cứu về hậu quả của nó đối với mang thai.

Các vụ sẩy thai chiếm từ 15 đến 20% số lần mang thai ở Mỹ. Chúng được định nghĩa là mất trẻ sơ sinh dưới 20 tuần tuổi.

  Phơi nhiễm phóng xạ cao làm tăng nguy cơ sẩy thai tới 48%

Cách nghiên cứu được thực hiện

Các nhà nghiên cứu từ Phòng Nghiên cứu Kaiser Permanente ở Oakland, California đã phân tích 913 phụ nữ mang thai ở các giai đoạn khác nhau của thai kỳ. Một số người tham gia nghiên cứu trước đây đã phải chịu đựng ít nhất một lần sẩy thai.

Tất cả các thành viên tham gia đã mang theo một đồng hồ đo EMDEX Lite, nhằm đo mức phơi nhiễm bức xạ MF, trong 24 giờ vào một ngày điển hình.

Kết quả mang thai của họ đã được theo dõi trong suốt thời gian mang thai của họ.  

Phơi nhiễm phóng xạ cao làm tăng nguy cơ tới 48%

Kết quả cho thấy những phụ nữ mang thai có phơi nhiễm phóng xạ cao nhất có nguy cơ sẩy thai cao hơn 48% so với những người có phơi nhiễm thấp nhất.

Trong số phụ nữ có thai bị phơi nhiễm với mức bức xạ MF cao nhất, 24,2% sẩy thai và chỉ 10,4% số người phơi nhiễm với số lượng thấp nhất bị sẩy thai.

Nguy cơ này xảy ra bất kể phụ nữ có từng bị sẩy thai trong quá khứ hay không và do đó họ có nhiều khả năng bị mất một đứa trẻ khác trước khi sinh.

Tiến sĩ De-Kun Li cho biết: "Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng từ dân số rằng bức xạ không ion hóa từ trường có thể có tác động xấu đến sức khoẻ con người. Chúng tôi hy vọng rằng phát hiện của nghiên cứu này sẽ kích thích các nghiên cứu bổ sung cần thiết cho các nguy cơ môi trường tiềm ẩn đối với sức khoẻ con người, bao gồm cả sức khoẻ của phụ nữ mang thai".

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Huy Hoàng (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang