Xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ ngày càng nghiêm trọng

author 08:47 05/04/2013

(VietQ.vn)- Đó là ý kiến đánh giá của Cục Sở hữu trí tuệ về tình trạng vi phạm quyền Sở hữu trí tuệ và kiểm soát hàng hóa đang lưu thông trên thị trường nước ta hiện nay.

Sáng nay (5/4/2013), Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) (Bộ Khoa học và Công nghệ) chủ trì tổ chức “Tọa đàm về SHTT dành cho phóng viên báo chí”.

Đây là hoạt động hưởng ứng ngày SHTT thế giới 26/4 và nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò của SHTT đối với phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Cục SHTT và các cơ quan báo chí.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Nội dung của tọa đàm lần này tập trung về các hoạt động liên quan đến SHTT nhân Ngày SHTT thế giới và cập nhật chính sách, pháp luật về SHTT và xu hướng phát triển SHTT trong nước và thế giới; Phối hợp tuyên truyền giữa Cục SHTT với các cơ quan báo chí trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

Đến dự tòa đàm có ông Tạ Quang Minh, Cục trưởng Cục SHTT, ông Nguyễn Thanh Hồng, trưởng phòng thực thi giải quyết khiếu nại, cùng 1 số lãnh đạo cơ quan trực thuộc. Buổi tọa đàm có hơn 40 phóng viên báo chí tham gia.

Hàng giả gây hại sức khỏe người tiêu dùng

Phát buổi tại buổi tọa đàm, ông Tạ Quang Minh cho biết, hoạt động SHTT ngày càng được XH quan tâm. Việc phổ biến tuyên truyền phổ biến PL của công chúng, DN rất quan trọng. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm đưa hoạt động SHTT gần gũi hơn với xã hội.

Theo Cục SHTT, tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền SHTT năm 2011, 2012 diễn ra nghiêm trọng và có chiều hướng gia tăng cả về tính chất cũng như mức độ vi phạm. Phần lớn hàng giả là hàng tiêu dùng nhập lậu, giả mạo các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài, bán với giá rẻ. Việc kinh doanh sử dụng tem nhập khẩu giả, in ấn bao bì nhãn mác giả có quy mô và số lượng lớn đang tăng lên và rất khó kiểm soát.

Ông Tạ Quang Minh, Cục trưởng Cục SHTT cho biết, tình trạng vi phạm SHTT ngày càng nhiều
Ông Tạ Quang Minh, Cục trưởng Cục SHTT cho biết, tình trạng vi phạm SHTT ngày càng nhiều

Đặc biệt, một số vụ hàng giả gần đây cho thấy đã có yếu tố móc nối với cá nhân và tổ chức nước ngoài làm hàng giả nhất là hàng giả mạo xuất xứ thương hiệu có uy tín trên thế giới để tiêu thụ trong nước.

Cục SHTT khuyến cáo, các mặt hàng bị làm giả, xâm phạm quyền SHTT lưu thông nhiều trên thị trường gây nguy hại lớn đối với tài sản và sức khỏe người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh, rượu, các loại mĩ phẩm, phân bón và hàng điện tử, đồng hồ, kính mắt, túi xách điện thoại di động, quần áo, giày dép...

"Hàng giả, hàng kém chất lượng đa dạng, phong phú nhiều chủng loại một số hàng giả, hàng nhái được sản xuất từ Trung Quốc, nhập khẩu và nhập lậu vào nước ta tiêu thụ. Hiện nay hầu hết chủng loại sản phẩm hàng hóa nào cũng có hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT. Từ các sản phẩm tiêu dùng đơn giản rẻ tiền như bao diêm, cây bút... đến thực phẩm, đồ uống, quần áo, dày dép, đồ gia dụng cho đến hàng điện lanh, điện tử được sản xuất bằng công nghệ cao", Cục SHTT thông tin sau nhiều năm theo dõi hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp. Chỉ tính riêng trong năm 2011, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lí 6.112 vụ, trị giá hơn 18,997 tỷ đồng.

Tăng cường xác lập quyền SHTT

Theo Cục SHTT, trong năm 2012, Cục đã tiếp nhận 40.817 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp (SHCN), trong đó bao gồm 3.959 đơn sáng chế; 298 đơn giải pháp hữu ích; 1.946 đơn kiểu dáng công nghiệp; 29.578 đơn nhãn hiệu; 7 đơn chỉ dẫn địa lý; 7 đơn đăng ký thiết kế, bố trí mạch tích hợp; 4.901 đơn nhãn hiệu đăng ký quốc tế chỉ định Việt Nam; 121 đơn đăng ký quốc tế có nguồn gốc Việt Nam.

Về xử lý đơn, Cục SHTT đã xử lý 37.972 đơn đăng ký xác lập quyền, trong số đó đã chấp nhận bảo hộ 28.042 đối tượng SHCN, bao gồm 1.235 sáng chế, 109 giải pháp hữu ích, 1.217 kiểu dáng công nghiệp, 21.794 nhãn hiệu, 5 chỉ dẫn địa lý, 14 thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn và chấp nhận bảo hộ 3.577 nhãn hiệu đăng ký quốc tế chỉ định Việt Nam và thẩm định hình thức 91 đơn đăng ký quốc tế nguồn gốc Việt Nam.

Đặc biệt, Cục SHTT cũng đã từ chối bảo hộ 9.931 đối tượng SHCN, trong đó có 1.324 nhãn hiệu đăng ký quốc tế có chỉ định Việt Nam.

Từ việc tiếp nhận và xử lý số đơn đăng ký xác lập quyền SHCN trong năm qua, Cục SHTT cũng đã chấp nhận và cấp bằng bảo hộ cho 25.962 đối tượng SHCN bao gồm 1.025 bằng độc quyền sáng chế, 87 bằng độc quyền giải pháp hữu ích, 1.121 bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp, 20.042 giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, 5 giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, 14 giấy chứng nhận đăng ký thiết kế bố trí mạch tích hợp bãn dẫn và chấp nhận bảo hộ 3.577 nhãn hiệu đăng ký quốc tế chỉ định Việt Nam.

Cũng theo Cục SHTT, trong năm 2013 này, để đẩy mạnh công tác xác lập quyền SHCN cần tiếp tục rà soát các nội dung liên quan đến đăng ký xác lập quyền SHCN trong các văn bản pháp luật, nhất là các thông tư, quy chế, để đề nghị sửa đổi, bổ sung các nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong việc đăng ký các đối tượng SHCN theo hướng đơn giản hóa thủ tục, áp dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn nộp đơn điện tử.

Trong công tác hỗ trợ xác lập quyền SHCN, tiếp tục và làm thường xuyên hơn công tác hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký xác lập quyền SHCN, nhất là đối với các sáng chế, theo hình thức khác nhau, trong đó chú trọng đến hình thức bàn tư vấn. Tiến đến thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ để công tác hỗ trợ tư vấn triển khai một cách bài bản và rộng khắp hơn.

Cũng trong năm nay, với kinh phó từ Quỹ phát triển sự nghiệp, Cục SHTT dự kiến chủ động thực hiện khoảng 12 lớp tập huấn về SHTT, trong đó có 4 lớp về kỹ năng tra cứu, sử dụng thông tin sáng chế cho các cán bộ nghiên cứu, 3 lớp dành cho doanh nghiệp.

Phối hợp với các Sở KH&CN các tỉnh, thành phố tổ chức khoảng 30 lớp tập huấn tại địa phương, trong đó có 23 lớp liên quan đến nội dung xác lập quyền SHCN.

Tiếp tục triển khai hình thức đào tạo từ xa về SHTT, thời gian qua Cục SHTT đã triển khai được 5 lớp theo chương trình của WIPO. Năm 2013 sẽ tiếp tục triển khai 2 lớp theo chương trình của WIPO 1 lớp về pháp luật SHTT của Việt Nam.

Nhóm phóng viên Khoa học Công nghệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang