Xóc đĩa bằng quân bài phóng xạ sẽ phá hủy tế bào cơ thể

author 11:07 03/09/2014

(VietQ.vn) - Theo khuyến cáo của Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, người sử dụng những bộ bài có tẩm các đồng vị phóng xạ này nếu bị nhiễm phóng xạ sẽ phá hủy các tế bào trong cơ thể và làm biến dạng. ( nếu liều lượng lớn)

Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân đã có kết quả xác định, trong 4 bộ bài nói trên có 4 quân bài chứa đồng vị phóng xạ i ốt-125 có ký hiệu (125I) phát bức xạ gamma mềm với các đỉnh năng lượng 35,5 keV, 31 keV và 27keV.

Bùi Đình Chung tại cơ quan điều tra.

Lý giả về hậu quả của các chất phóng xạ có thể gây ra, cô Lưu Hạnh Dung, Tổ phó bộ môn hóa, Trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: “Khi bị nhiễm chất phóng xạ trực tiếp qua da, nó sẽ gây hậu quả tai hại cho người nhiễm, như: có thể bị ung thư, bị tác động lên thần kinh gây ảo giác, chóng mặt, không ý thức được. Nếu bị nhiễm từ đường không khí, người hít phải có thể sẽ bị chất phóng xạ tích tụ trong cơ thể gây hậu quả qua thế hệ sau; sinh con bị tật bẩm sinh, câm điếc... Ngoài ra, các triệu chứng có thể xảy đến với người nhiễm như: buồn nôn, mệt mỏi kèm theo ban đỏ”.

Để làm được các con bài có chất phóng xạ như vậy cần phải có kỹ thuật, máy móc hiện đại mới tẩm được chất phóng xạ lên quân bài. Các tia phóng xạ bằng mắt thường sẽ không nhìn thấy được, do đó phải có thiết bị hỗ trợ để nhận biết. Chính vì thế, mục đích chúng sử dụng quân bài có tẩm chất phóng xạ là để chơi cờ bạc "bịp”, đánh dấu bài.

Theo tiết lộ của người cung cấp hàng, để phát huy hiệu quả của chất phóng xạ, phải cần thêm một máy dung.Trọn bộ phụ kiện gồm một bộ vị (giá 1 triệu đồng) và một máy dung (4 triệu đồng).

Với tác dụng của chất phóng xạ thông qua máy dung tạo cảm ứng phóng xạ người cầm cái sẽ biết được kết quả chẵn/lẻ của ván xóc đĩa. Mỗi máy dung có thể sử dụng được cho 15 bộ vị.

Tuy vậy, các đầu nậu cho biết, dù biết chất phóng xạ gây hại nhưng dân cờ bạc không hề "ngán" vì cho rằng, các quân bài được cắt thành vị được bỏ vào trong đĩa và chén để xóc, ít cơ hội tiếp xúc trực tiếp, nên không gây ảnh hưởng nhiều cho sức khỏe.

Thạc sĩ Lương Công Thắng, Tổ trưởng bộ môn hóa, Trường THPT Nhân Việt, Q.Tân Phú, TP.HCM nói: “Việc tẩm chất phóng xạ vào bài chắc chắn vì mục đích chơi bài bịp”.

Trước đó, sáng 15/8, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phát hiện tại quán ăn sáng của Chung tại phường Cẩm Bình (TP Cẩm Phả), phát hiện 4 bộ bài tú lơ khơ, trong mỗi bộ có một số quân bài có chứa chất phóng xạ dùng để đánh xóc đĩa bịp.

 Ngày 19/8, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã khởi tố vụ án tàng trữ, mua bán trái phép chất phóng xạ, thực hiện tạm giữ đối với Bùi Đình Chung (34 tuổi, trú TP Cẩm Phả) để phục vụ điều tra.

 

Tuấn Ngọc ( tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang