110 triệu USD cho dự án "Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo"

author 15:02 07/11/2013

(VIetQ.vn) - Sáng ngày 7/11/2013, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội thảo khởi động dự án Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, KH&CN – FIRST.

Dự án FIRST có những tiêu chí rất phù hợp với định hướng phát triển KH&CN của Việt Nam, điều này sẽ giúp KH&CN hoàn thành những mục tiêu đã và đang đặt ra. Mục tiêu dài hạn của dự án là góp phần hỗ trợ nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh và chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam thông qua việc tăng cường hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sáng tạo, đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp để tạo thêm giá trị gia tăng cho nền kinh tế.

Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu khai mạc Hội thảo khởi động dự án Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, KH&CN – FIRST.

FIRST được thực hiện trong 5 năm (2014 - 2019), với tổng mức đầu tư là 110 triệu USD, trong đó vốn vay ưu đãi của IDA – World Bank là 100 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 10 triệu USD. Dự án tập trung vào 3 đối tượng: thể chế, tổ chức KH&CN, doanh nghiệp. Với các trọng tâm ưu tiên: đổi mới cơ chế, chính sách KH&CN, cải cách  hệ thống KH&CN công lập theo hướng tự chủ, năng động, thúc đẩy đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp và hình thành các doanh nghiệp KH&CN.

Dự án sẽ có 3 hợp phần chính: Hợp phần 1 sẽ hỗ trợ cơ sở hoạch định chính sách và thí điểm một số chính sách KH&CN. Kết quả của hợp phần này là ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật hoàn thiện cơ chế và chính sách nhằm thu hút các nhà nghiên cứu giỏi nước ngoài và Việt Nam ở nước ngoài tham gia nghiên cứu và hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao.

Hợp phần 2, hỗ trợ chyển đổi các tổ chức KH&CN công lập (GRI) và tăng cường liên kết doanh nghiệp với KH&CN. Kết quả của hợp phần này là hình thành được 15 GRI chuyển đổi một cách đồng bộ, có hệ thống từ tư vấn, đào tạo, hoàn thiện công nghệ, phát triển sản phẩm dựa trên công nghệ, lập kế hoạch kinh doanh, thúc đẩy liên kết với thị trường và liên kết vào mạng lưới quốc tế để trở thành những mô hình điển hình cho việc chuyển đổi sang hình thức tự chủ. Góp phần hỗ trợ các tổ chức KH&CN công lập khác trong quá trình chuyển đổi thông qua một số hoạt động tư vấn, đào tạo…

Hợp phần 3 là quản lý dự án và nghiên cứu một số chính sách có liên quan trong qua strifnh thực hiện dự án.

Quang Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang