3 tấn thịt, nội tạng đông lạnh bốc mùi nhiễm E.coli gấp 60 lần mức cho phép

author 06:35 19/01/2024

(VietQ.vn) - Chi cục Chăn nuôi thú y thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, kết quả xét nghiệm các mẫu thịt, nội tạng bốc mùi trong kho đông lạnh vừa bị phát hiện ở Huế đều không đạt vệ sinh.

Trạm Chẩn đoán và Điều trị bệnh động vật, Chi cục Chăn nuôi thú y thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có kết quả xét nghiệm một số mẫu từ kho đông lạnh chứa 3 tấn thịt, nội tạng không rõ nguồn gốc mà Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh vừa phát hiện ở TP Huế.

Theo đó, các mẫu đều không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, vượt ngưỡng giới hạn an toàn, thậm chí có mẫu nhiễm khuẩn Ecoli gấp 60 lần mức cho phép.

Cụ thể, có 5 mẫu (gồm 2 mẫu phổi, 3 mẫu thịt) được xét nghiệm vi khuẩn hiếu khí, tất cả đều không đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, vượt mức giới hạn cho phép từ 2,2 đến 3,9 lần.

Đối với vi khuẩn E.coli, trong khi giới hạn cho phép là 102/ml/gsp (tạm hiểu là số lượng vi khuẩn trên 1ml và 1 đơn vị xét nghiệm), cả 5 mẫu đều cao gấp nhiều lần so với giới hạn, cao nhất là gấp 60 lần giới hạn cho phép.

Cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo, những loại thịt chứa vi khuẩn vượt ngưỡng rất cao này nếu được sử dụng sẽ gây hại cho sức khỏe con người, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, thương hàn...

Phát hiện kho đông lạnh chứa 3 tấn thịt, nội tạng không rõ nguồn gốc nhiễm khuẩn. Ảnh: VTC News

Trước đó, vào ngày 12/1, lực lượng thuộc Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Thừa Thiên Huế kiểm tra kho hàng thực phẩm đông lạnh do ông Lương Hùng Minh (SN 1971, tại thôn La Khê, phường Hương Vinh, TP Huế) làm chủ, phát hiện hơn 3 tấn thịt và nội tạng lợn có dấu hiệu vi phạm.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ kho hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không thực hiện việc đóng dấu kiểm soát giết mổ lên thân thịt gia súc hoặc dán tem vệ sinh thú y. Nhiều miếng thịt có dấu hiệu đổi màu và bốc mùi hôi thối. Tổ công tác lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nói trên để tiếp tục xác minh làm rõ, đồng thời phối hợp với Chi cục Chăn nuôi thú y lấy mẫu phân tích kiểm nghiệm.

Liên quan tới vi khuẩn E.coli, Bệnh viện Thu Cúc cho biết, vi khuẩn Escherichia Coli (E. coli) hay còn gọi là trực khuẩn lỵ. Chúng thường sống ký sinh trong ruột người và động vật. Hầu hết chúng đều là những vi khuẩn vô hại, chỉ một số loài đặc biệt gây bệnh đường ruột như tiêu chảy, đau bụng, sốt hoặc ngộ độc thức ăn. E coli có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua nhiều con đường khác nhau như: nước uống, rau sống chưa được rửa sạch hoặc có thể là thịt bò còn sống,... Mọi lứa tuổi đều có thể cảm nhiễm với loại vi khuẩn này.

Ngoài ra, đối với loại vi khuẩn E coli type O157: H7 có thể gây suy thận, ảnh hưởng đến tính mạng. Đặc biệt là phụ nữ mang thai hoặc những người có hệ miễn dịch suy yếu cần chú ý.

Vi khuẩn E coli tồn tại xung quanh chúng ta rất nhiều, do đó việc phòng tránh sự xâm nhập của vào cơ thể là rất quan trọng. Tuy nhiên chỉ cần chú ý đến những biện pháp sau đây là đã có thể phòng tránh sự xâm nhập của chúng một cách hiệu quả: Ăn chín uống sôi; Nếu ăn rau sống, hãy rửa lại bằng nhiều nước và rửa bằng nước muối pha loãng. Hãy làm như vậy đối với các loại trái cây trước khi ăn; Cần rửa sạch thịt bò hoặc các loại hải sản nếu bạn ăn bò tái hoặc hải sản sống. Tránh để lẫn lộn thực phẩm sống và chín với nhau; Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; Các vật dụng chế biến, nấu ăn, cũng như bát đũa phải được rửa sạch sẽ và khô ráo...

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang