4 'ông lớn công nghệ' sắp bị chính quyền Mỹ 'sờ gáy'?

author 06:17 07/06/2019

(VietQ.vn) - Chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch điều tra 4 ‘ông lớn công nghệ” là Amazon, Apple, Facebook và Google liên quan đến việc các hãng này có hành vi lợi dụng sức mạnh thị trường của mình để chống lại sự cạnh tranh.

Reuters cho biết, Ủy ban Thương mại (FTC) sẽ tiến hành giám sát Amazon, Facebook còn Bộ Tư pháp Mỹ sẽ rà soát Apple và Google. Với hai cơ quan có thẩm quyền trong vụ việc, bước tiếp theo đối với họ là quyết định có mở một cuộc điều tra chính thức hay không. Kết quả điều tra nhiều khả năng sẽ không thể có sớm bởi trước đó, một cuộc điều tra trước của Ủy ban Thương mại liên bang đối với công ty Google đã phải kéo dài tới hơn hai năm vì nhiều lý do.

Trước thông tin 4 hãng công nghệ có thể bị điều tra, cổ phiếu của Facebook đã giảm 7,5% trong khi của Googlegiảm hơn 6% vào hôm thứ Hai. Cổ phiếu của Amazon cũng giảm 4,6% và của Apple giảm 1%.

Các công ty công nghệ lớn đã phải đối mặt với làn sóng phản đối tại nước Mỹ và trên khắp thế giới, từ các đối thủ cạnh tranh, giới lập pháp, các nhóm đại diện người tiêu dùng. Họ cho rằng các công ty này có quá nhiều quyền lực và đang gây hại người tiêu dùng và các đối thủ thương mại.

Thậm chí, ngay cả Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã nhiều lần kêu gọi điều tra các công ty truyền thông xã hội như Google, Facebook với lý do các mạng xã hội này đã dùng sức mạnh của mình để đàn áp các ý kiến thiếu số khác. Ông Trump cũng chỉ trích Amazon vì đã lợi dụng dịch vụ bưu chính Hoa Kỳ mặc dù không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào.

Liên quan tới vấn đề trên, Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp thuộc đảng Cộng hòa nói rằng, mô hình kinh doanh của các công ty như Google và Facebook cần phải được xem xét kỹ lưỡng. “Các công ty công nghệ này nắm quá nhiều quyền lực và khó lòng kiểm soát”, ông nói.

Richard Blumenthal, một người khác thuộc Đảng Dân chủ cũng đã phát biểu rằng các nhà thực thi pháp luật của Hoa Kỳ phải làm nhiều việc hơn nữa để điều tra và chống lại các hành vi độc quyền.

4 hãng công nghệ lớn có khả nặng bị chính quyền Mỹ điều tra về những bê bối liên quan. Ảnh minh họa 

Trước đó, vào ngày 31/5, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng dự định mở một cuộc điều tra Google để xác định liệu rằng nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới có lợi dụng quy mô sức mạnh của mình để loại bỏ các đối thủ nhỏ hơn hay không. Trong khi đó, tờ Washington Post đã đưa tin rằng mọi cuộc điều tra nhắm vào Amazon sẽ đặt dưới sự quản lý của FTC. Hiện bốn ông lớn công nghệ, mỗi công ty trị giá hàng trăm tỷ USD vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, đã bị chỉ trích vì đã gây ảnh hưởng đến người bán bên thứ ba trên trang web của mình. Các bên bán thứ ba tố cáo rằng họ phải trả tiền cho quảng cáo để cạnh tranh với bên thứ nhất và các nhãn hiệu riêng của Amazon. Các nhà lập pháp cũng lập luận rằng việc bán hàng giá rẻ của Amazon đã làm tổn thương các nhà bán lẻ truyền thống, nhiều người đã phải đóng cửa vì không thể cạnh tranh nổi.

Châu Âu cũng điều tra Apple sau khi dịch vụ stream nhạc Spotify khiếu nại rằng nhà sản xuất iPhone cạnh tranh không công bằng. Khiếu nại được đưa ra sau khi Apple áp mức chiết khấu 30% khi người dùng Spotify thanh toán thông qua hệ thống App Store. Dịch vụ stream nhạc gọi đó là "thuế Apple" và cho rằng hành động trên nhằm đem lại lợi thế cho Apple Music.

Vào tháng 3/2018, FTC cũng tổ chức một cuộc điều tra về việc gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook chia sẻ dữ liệu của hơn 87 triệu người dùng cho một công ty tư vấn chính trị của Anh hiện đã không còn tồn tại. Facebook cũng tuyên bố đã chuẩn bị một khoản tiền phạt lên tới 5 tỷ đô la cho vụ bê bối này. Facebook cũng đồng thời là công ty sở hữu hai ứng dụng nổi tiếng khác là Instagram và WhatsApp với hơn 1,5 tỷ người dùng hằng ngày. Gã khổng lồ cũng bị chỉ trích vì để người dùng đăng tải các thông tin sai lệch lên mạng xã hội.

Google cũng đang phải đối mặt với cáo buộc rằng dịch vụ tìm kiếm của Google đã ưu ái các sản phẩm của hãng. Công ty đã bị cơ quan quản lý cạnh tranh của Liên minh châu Âu phạt nhiều lần, gần đây nhất là vào tháng 3 với án phạt 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) vì các hành vi bất hợp pháp trong môi giới quảng cáo tìm kiếm từ năm 2016.

Thanh Thảo (Theo Reuters)

Bốn 'ông lớn công nghệ' ủng hộ kế hoạch năng lượng sạch của Obama(VietQ.vn) - Bốn “ông lớn công nghệ” đang chung tay hỗ trợ chính quyền Obama trong kế hoạch thay đổi Mỹ về vấn đề năng lượng sạch - vấn đề đang còn gây tranh cãi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang