5 yếu tố giúp tăng năng suất cho doanh nghiệp

author 06:35 17/06/2024

(VietQ.vn) - Nhiều chuyên gia cho rằng cần đặc biệt quan tâm giải quyết 5 yếu tố nếu doanh nghiệp muốn nâng cao năng suất lao động, bởi đây chính là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển vững bền.

Một là yếu tố cá nhân của người lao động. Đây là yếu tố chính thể hiện sự hài lòng của nhân viên. Khi cá nhân đạt được thành tựu và kết quả nhất định họ sẽ có cảm giác hài lòng và muốn cam kết gắn bó với doanh nghiệp.

Hai là sự công nhận của mọi người về năng lực và trình độ của lao động…

Ba là niềm tin vào doanh nghiệp và định hướng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải có chiến lược định hướng rõ ràng sẽ làm tăng niềm tin của người lao động.

Thứ tư là vấn đề tiền lương.

Thứ năm là vai trò của lãnh đạo, sự giám sát và theo dõi của lãnh đạo. Đây là yếu tố quan trọng nhất nhưng cũng là thách thức nhất với lao động của Việt Nam.

Năng suất lao động chính là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển vững bền.

Theo các chuyên gia, năng suất lao động được đo bằng tổng hòa nhiều yếu tố, gồm yếu tố vĩ mô như quy mô nền kinh tế, thể chế, cơ chế chính sách…, hay yếu tố vi mô như quy mô, nội lực doanh nghiệp, khả năng ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh; chất lượng nguồn nhân lực, kỹ năng của người lao động, khả năng sử dụng nhân lực của doanh nghiệp và chủ thể sử dụng lao động.

Năng suất lao động ở Việt Nam hiện đang trong giai đoạn phục hồi với điểm sáng rất đáng chú ý. So với các nước trong khu vực ASEAN, thời gian qua Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng năng suất lao động khá cao. Hơn hai thập kỷ vừa qua, nước ta đã có nhiều nỗ lực để cải thiện năng suất lao động. Trong đó, việc dịch chuyển cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp đóng góp vai trò quan trọng. Tuy nhiên, đến nay, năng suất lao động của nước ta vẫn được đánh giá là thấp so khi đặt trong mối tương quan với một số nước trong khu vực và trên thế giới.

 So với các nước trong khu vực và trên thế giới, năng suất lao động hiện nay của chúng ta chưa cao.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động, Tổng cục Thống kê cho biết: So với các nước trong khu vực và trên thế giới, năng suất lao động hiện nay của chúng ta chưa cao. Tính đến năm 2022, năng suất lao động đạt 188 triệu đồng/lao động, tương đương khoảng 8 nghìn usd/lao động. Tốc độ tăng so với cùng kỳ năm trước là 4,81%.

So với giai đoạn trước (2016 – 2019), tốc độ tăng năng suất lao động của Việt Nam đều đạt 6%. Tuy nhiên, giai đoạn mà chúng ta chịu sự tổn thương của đại dịch COVID-19 tốc độ tăng năng suất lao động có dấu hiệu chậm lại.

So với các nước trên thế giới và khu vực, giai đoạn 2011-2020, tăng năng suất lao động tăng bình quân là 5,4%/năm, cao hơn hơn mức bình quân của Malaysia là 1,3%/năm, Hàn Quốc 1,5%, Singapore 1,7%/năm. Tuy nhiên, đó là tốc độ tăng còn thực tế năng suất của chúng ta chỉ bằng 11,3% so với Singapore; 23% của Hàn Quốc, 33% của Malaysia; 60% Trung Quốc và 86,5% Phillipines.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang