Vai trò của Công đoàn trong tăng năng suất lao động

author 13:55 16/06/2024

(VietQ.vn) - Công đoàn có vai trò tác động trực tiếp đối với năng suất lao động trong bối cảnh năng suất lao động của Việt Nam còn hạn chế so với các nước trong khu vực.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tại Hà Nội cho biết, để nâng cao năng suất lao động tại các khu công nghiệp, tổ chức công đoàn các doanh nghiệp đã thực hiện thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất", trong những năm qua Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ như phong trào thi đua "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo", "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động", phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi", "Sáng kiến sáng tạo" Thủ đô... đặc biệt là phong trào thi đua "Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi" do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội khởi sướng và phát động, đã thu hút đông đảo CNLĐ, NSDLĐ tích cực hưởng ứng tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và xây dựng đội ngũ CNLĐ có trình độ tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa, góp phần thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

 Công đoàn có vai trò tác động trực tiếp đối với năng suất lao động trong bối cảnh năng suất lao động của Việt Nam còn hạn chế so với các nước trong khu vực.

Hưởng ứng phong trào thi đua do Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phát động, CĐCS đã chủ động phối hợp với NSDLĐ tổ chức Hội thi ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi, hội thi bàn tay vàng đem lại hiệu quả thiết thực, tiêu biểu như: Hội thi Casting, Hội thi Glazing của Công ty TNHH Toto Việt Nam; Hội thi Kỹ năng đo đạc, hội thi kỹ năng lắp ráp máy in văn phòng của Công ty TNHH Canon Việt Nam; Hội thi kỹ năng lắp ráp, Hội thi kỹ năng chất lượng của Công ty TNHH Denso Việt Nam... với hàng ngàn kỹ sư, công nhân tham dự. CNLĐ rất háo hức mong chờ Hội thi thợ giỏi để được học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề và lan tỏa đến CNLĐ trong các doanh nghiệp, qua đó xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho CNLĐ.

Ở cấp khu, hằng năm, chúng tôi phối hợp với Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội thi thợ giỏi, với sự ủng hộ, tham dự, cổ vũ của rất nhiều chủ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản, đồng thời chọn cử thí sinh tham gia hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội và đạt giải cao tại hội thi. Tiêu biểu như năm 2023, chọn cử 158 thí sinh tham gia 10/11 nghề tại Hội thi thợ giỏi Thành phố. Kết quả 51 thí sinh đạt giải, trong đó 8/10 nghề đạt giải Nhất, 10 giải Nhì, 14 giải Ba, 19 giải khuyến khích. Các doanh nghiệp chọn cử CNLĐ tham gia hội thi thợ giỏi trong tập đoàn trên toàn thế giới và tham dự kỳ thi đạt chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, quốc tế...

Phong trào thi đua "Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi" trong CNLĐ, đã khẳng định thi đua là động lực hết sức quan trọng để khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặt biệt là tăng năng suất lao động, giảm hàng lỗi, hàng hỏng, cải tiến mẫu mã, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển SXKD. Đây cũng là cơ hội để công đoàn khẳng định sự sáng tạo đổi mới về nội dung, phương thức trong hoạt động, nhận được sự ủng hộ của người sử dụng lao động và sự hưởng ứng của người lao động.

Trong thời gian tới, để phong trào thi đua "Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi" trong CNLĐ mang lại hiệu quả thiết thực và có sức lan toả rộng lớn hơn nữa, tôi đề nghị: Cần duy trì và mở rộng Hội thi thợ giỏi ở các tỉnh, thành phố nơi có đông CNLĐ với sự tham gia của chính quyền và NSDLĐ. Các doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư hơn nữa về thời gian, cơ sở vật chất, kinh phí để tổ chức các hội thi thợ giỏi nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang