6 yếu tố thúc đẩy các phong trào khởi nghiệp trong thanh niên

author 05:57 07/05/2022

(VietQ.vn) - Để các phong trào, kế hoạch khởi nghiệp phát triển và đi tới thành công, cần đầu tư để có được một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn thiện; miễn, giảm thuế cho những khoản đầu tư vào khởi nghiệp; có hướng dẫn cụ thể cho việc vận hành các quỹ đầu tư và khởi nghiệp.

Theo ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, phong trào khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp trong giới trẻ hiện đang phát triển mạnh mẽ. Một phần nhờ việc môi trường kinh doanh ở Việt Nam đang ngày càng được cải thiện nhờ các nỗ lực của Chính phủ. Nhiều chương trình, chính sách và quỹ hỗ trợ khởi nghiệp được xây dựng, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp. Đó là nhưng yếu tố khách quan giúp cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam có thêm nhiều cơ hội và khả năng để khởi nghiệp thành công.

Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập, khi doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường trong nước, doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ khó cạnh tranh được khi doanh nghiệp nước ngoài đã có thời gian phát triển, mạng lưới quan hệ, đối tác rộng khắp thì doanh nghiệp nội địa sẽ mất dần thị trường.

Ảnh minh hoạ

Nói về giải pháp thúc đẩy sự phát triển của các phong trào, kế hoạch phát động khởi nghiệp ở nhiều địa phương, ông Đặng Hồng Anh cho rằng cần quan tâm đến rất nhiều yếu tố. Trước hết, cần đầu tư để có được một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn thiện mà ở đó, các cơ chế, chính sách cho khởi nghiệp cần phải được thông thoáng, tạo điều kiện để khuyến khích và thu hút người tài, tránh tình trạng "chảy máu chất xám".

Thứ hai, tạo điều kiện thuận lợi để sớm ban hành hướng dẫn cụ thể cho việc vận hành các Quỹ đầu tư và khởi nghiệp; đề xuất miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân cho những khoản đầu tư của doanh nghiệp hay cá nhân vào khởi nghiệp.Thứ ba, đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xuất sắc.

Thứ tư, đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, thổi vào thanh niên và sinh viên khát vọng lập thân, lập nghiệp và ý chí làm giàu vì một Việt Nam ngày một phát triển và hội nhập; Phát động nhiều chương trình, chiến dịch để khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm và trách nhiệm cộng đồng của thanh niên như Chiến dịch "Tôi yêu tổ quốc tôi" với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Thứ năm, tổ chức được nhiều hơn các hoạt động/chương trình phối hợp với đoàn trường giúp nâng cao kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên thay vì việc hiện nay các em chỉ biết học và học nhưng thiếu rất nhiều các kỹ năng "mềm" trong cuộc sống.

Thứ sáu, nhân rộng mô hình các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên và học sinh để các em có thể thể hiện bản thân mình, khuyến khích sự sáng tạo trong thanh niên và học sinh.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang