9 cách giảm cân nguy hiểm, tàn phá cơ thể không nên sử dụng

author 06:12 26/03/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay, để đạt được số cân nặng như mong muốn với vóc dáng thon gọn, nhiều người đã tìm đến các phương pháp giảm cân cấp tốc tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây hại đến sức khỏe và cơ thể.

Nguyên tắc chung của giảm cân là tránh dung nạp thêm năng lượng đầu vào nhiều hơn năng lượng tiêu hao, đồng thời tăng cường vận động để loại bỏ mỡ thừa đã tích tụ trong cơ thể. Đồng thời, bạn tuân thủ chế độ ăn phù hợp để có lộ trình giảm cân khoa học.

Để giảm cân an toàn, không làm cơ thể suy nhược và ổn định cân nặng chuẩn lâu dài, mọi người chỉ nên đặt mục tiêu giảm từ 0,45 - 0,9 kg mỗi tuần. Dưới đây là khuyến cáo về những cách giảm cân nguy hiểm tàn phá cơ thể.

Tiêm botox dạ dày

Tiêm botox dạ dày có thể làm tê liệt cơ, khiến cơ thể ngộ độc. Ảnh minh họa

Tiêm botox dạ dày để giảm cân là phương pháp có thể khiến cơ thể bị ngộ độc. Chất botulinum neurotoxin (BoNT) tiêm vào dạ dày được giới thiệu là có khả năng làm quá trình tiêu hóa chậm lại, hạn chế cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, dùng BoNT có thể gây ra ngộ độc, làm tê liệt cơ, sụp mí, mờ mắt, khô miệng, khó nuốt. Hiện nay, botulinum neurotoxin chưa được các cơ quan hay tổ chức y tế uy tín phê duyệt để tiêm vào dạ dày.

Bỏ bữa, nhịn đói

Các bữa ăn trong ngày giúp đốt cháy calo tạo thành năng lượng, duy trì hoạt động trao đổi chất diễn ra ổn định. Nếu bỏ bữa, nhịn ăn, năng lượng và mức trao đổi chất trong cơ thể sẽ giảm mạnh. Lúc này, bạn sẽ nhanh đói, thèm ăn hơn, có xu hướng tìm đến thực phẩm có đường dễ gây tăng cân.

Ngoài ra, khi nhịn đói, lượng cơ trong cơ thể sẽ bị hao hụt đáng kể trước khi tiêu hao các tế bào mỡ. Điều này làm thể trạng suy nhược, sức khỏe yếu đi. Thực tế, nhiều người đã phải nhập viện khi nhịn đói để giảm cân.

Cắt giảm tinh bột, chất béo và chất đạm quá mức

Nếu cắt giảm hoàn toàn nhóm thực phẩm này trong thời gian dài sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu dinh dưỡng. Hậu quả là dẫn đến chứng chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi, thiếu máu, mất cơ, mất nước, ngất xỉu, tóc rụng, da nhăn nheo, trao đổi chất chậm. Đặc biệt, khi quay về chế độ ăn tinh bột bình thường thì bạn sẽ dễ tăng cân trở lại hơn.

Dùng thuốc giảm cân

Thành phần thuốc giảm cân thường có chất chống trầm cảm, lo âu và chất kích thích. Sự kết hợp này dễ dàng khiến người dùng trở thành "nô lệ" của loại thuốc này nếu uống nhiều trong thời gian dài. Việc lạm dụng quá nhiều thuốc giảm cân có thể gây nghiện thuốc, dễ dẫn tới sử dụng ma túy. Khi không dùng nữa, người sử dụng có tâm trạng chán nản và muốn tự tử. Những người bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp và bệnh tăng nhãn áp tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc này vì có thể bị suy tim, mù mắt… Một trong các tác hại lớn nhất đối với người sử dụng thuốc có thể dẫn nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nếu không được cấp cứu tạm thời có thể dẫn đến tử vong.

Dùng thuốc sổ

Trong khi đó, dùng thuốc xổ giảm cân sẽ khiến tất cả các dưỡng chất đều bị thải ra ngoài. Điều này làm cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng từ thức ăn, dẫn đến tình trạng thiếu các vi lượng trầm trọng. Một số trường hợp uống thuốc xổ gây tác dụng ngược, béo lên.

Uống quá nhiều nước

Các chuyên gia khuyến cáo mỗi ngày một người trưởng thành nên uống 1,5 - 2 lít nước. Uống đủ nước sẽ giúp nâng cao sức đề kháng, đảm bảo các chức năng hoạt động tốt, thanh lọc cơ thể và hạn chế cảm giác thèm ăn. Thế nhưng, nếu uống thừa nước sẽ làm loãng natri trong máu, khiến thận quá tải, tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Tắm hơi liên tục

Nhiều người lầm tưởng tắm hơi sẽ giúp đốt cháy chất béo, giảm lượng mỡ thừa. Ảnh minh họa

Nhiều người lầm tưởng tắm hơi sẽ giúp đốt cháy chất béo, giảm lượng mỡ thừa. Thực tế tắm hơi chỉ khiến một lượng nước nhất định trong cơ thể mất đi, dẫn đến cân nặng giảm nhất thời. Sau khi bổ sung lượng chất lỏng bị mất thì trọng lượng sẽ nhanh chóng trở lại như ban đầu. Chưa kể, mồ hôi tiết ra nhiều khi tắm hơi. Nếu bạn tắm hơi liên tục thì có thể dẫn đến tình trạng mất nước và chất điện giải nghiêm trọng.

Tiêm tan mỡ

Tiêm tan mỡ là phương pháp giảm cân được quảng cáo rầm rộ trên mạng, hứa hẹn cho kết quả nhanh, ít đau đớn, thu hút nhiều khách hàng.  Bác sĩ Nguyễn Vũ Phương Ngọc (tu nghiệp tại Thái Lan, nguyên giảng viên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch,TP.HCM), cho biết thuốc gây tan mỡ thực chất là Phosphatidylcholine (PCC), được hòa tan nhờ Deoxycholate natri (DC), một loại muối mật có tác dụng hòa tan và tẩy rửa.

Tiêm thuốc này vào mô mỡ rất nguy hiểm, chúng không chỉ phá hủy màng tế bào mỡ mà cả màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh,… trong vùng tiêm thuốc. Ngoài ra, tế bào mỡ sau khi bị phá vỡ sẽ giải phóng ra triglyceride (dầu) ở dạng nhũ tương. Lượng nhũ tương này nếu không được hút ra khỏi cơ thể sẽ gây ứ đọng tại chỗ.

Vùng được tiêm hình thành một lượng lớn các hạt mỡ di động (nằm trong các bạch cầu và đại thực bào) đi vào trong máu, đến gan, thận để đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, phản ứng này của cơ thể không thể giải quyết ngay lượng lớn triglyceride ứ đọng, gây nên hiện tượng u nang tại chỗ, viêm mô tế bào, thậm chí hoại tử da, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và để lại di chứng thẩm mỹ nguy hiểm. Ở Việt Nam chưa có cảnh báo về chất này, tuy nhiên khi xem thành phần thuốc được các trung tâm làm đẹp sử dụng đều là PPC.

Chất thứ hai được đồn đại có thể tiêm để giảm cân là vitamin B12. Cách làm đẹp này được lý giải là làm tăng tốc quá trình chuyển hoá, tiêu hao năng lượng. Điều này là sai, vitamin nói chung chỉ là chất xúc tác các phản ứng chứ không thể làm tiêu hao năng lượng. Bệnh nhân được chỉ định tiêm khi thiếu vitamin B12 sẽ gây thiếu máu đặc biệt, còn gọi thiếu máu nguyên bào khổng lồ. Tiêm vitamin B12 có thể bị nguy hiểm do dị ứng, thậm chí sốc phản vệ gây chết người.

Chất thứ ba được dùng để tiêm trực tiếp là chế phẩm chứa: cholin, inostiol và methionin. Chúng giúp ngăn ngừa quá trình mỡ tích tụ quanh gan. Ba chất này đều bắt nguồn từ thực phẩm, có thể liên quan đến chuyển hoá mỡ nhưng quảng cáo có tác dụng làm tan mỡ đến độ giảm cân, chống béo phì chỉ là lời đồn.

Đốt lửa giảm mỡ

Thoa tinh dầu, trải 3 lớp khăn ẩm lên bụng khách, đổ cồn, bật lửa, sau khoảng 20 giây nhân viên spa dùng khăn dập lửa là quy trình giảm mỡ bằng hỏa liệu pháp đang được quảng cáo tại một số spa. Phương pháp này được giới thiệu có công dụng giảm mỡ bụng hoặc bất cứ phần nào trên cơ thể nếu khách hàng yêu cầu.

Phương pháp đốt lửa giảm mỡ ẩn chứa nhiều nguy cơ hỏa hoạn, bỏng da nếu không xử lý đúng cách. Ảnh minh họa

TS.BS phẫu thuật thẩm mỹ Mai Mạnh Tuấn (tốt nghiệp Học viện Quân y), cho biết: "Tôi chưa từng nghe nói về phương pháp làm đẹp này trong y học. Mỡ bụng, đùi là những tổ chức khó bị phá vỡ và phân hủy nếu không sử dụng biện pháp can thiệp trực tiếp như hút mỡ, tập luyện hay ăn kiêng. Ngay cả phương pháp làm tan mỡ bằng sóng cũng không có hiệu quả cao".

Vị chuyên gia này cũng phân tích thêm, đốt lửa trong thời gian ngắn không mang lại tác dụng, chưa có chứng minh nào cho thấy hiệu quả của hỏa liệu pháp. Hơn thế, người thực hiện cũng như khách hàng ẩn chứa nhiều nguy cơ hỏa hoạn, bỏng da nếu không xử lý đúng cách.

Để giảm cân thành công, lành mạnh, mỗi người nên tuân thủ một số nguyên tắc: tập trung giảm khối lượng mỡ, không giảm cơ, xương và nước; phối hợp giữa cơ chế tăng tiêu hao năng lượng thông qua việc vận động và giảm cung cấp năng lượng thông qua ăn uống thái quá, thiếu phù hợp; duy trì cân nặng khi đã đạt mục tiêu để tránh tăng cân trở lại. Ngoài ta, người bệnh cần dùng thuốc chữa các bệnh lý liên quan (ái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp,...) khi có chỉ định.

Về dinh dưỡng, mỗi người nên cắt giảm carbohydrate tinh chế, vì chúng sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu, khiến bạn nhanh đói. Thực phẩm chứa carbohydrate tinh chế cũng góp phần làm mỡ bụng và trọng lượng tăng lên. Bạn nên nhiều rau xanh và đạm (protein) sẽ giúp làm giảm cảm giác thèm ăn, no lâu hơn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Người giảm cân luyện tập thể dục thông qua các bộ môn như chạy bộ, đạp xe,... Ngủ đủ giấc cũng thúc đẩy giảm cân thành công.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang