90 CEO nhãn hàng hàng đầu Hoa Kỳ kiến nghị Tổng thống Joe Biden tăng tốc viện trợ vaccine cho Việt Nam

author 17:58 14/08/2021

(VietQ.vn) - Ngày 13/08/2021, 90 CEO của các nhãn hàng hàng đầu Hoa Kỳ như Adidas, Coach, Gap, Hanebrands, Nike, VF, Under Amour… đã cùng ký vào một bức thư chung kiến nghị Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tăng tốc viện trợ vaccine cho Việt Nam.

Lá thư nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác kinh tế và chuỗi cung ứng quan trọng của Hoa Kỳ, là nhà cung cấp hàng may mặc, giày dép lớn thứ hai cho thị trường Hoa Kỳ, hiện đang trải qua đợt bùng phát dịch nghiêm trọng. Việc kết nối giữa những ngành sản xuất của Việt Nam trong vai trò cung ứng với các ngành sản xuất hàng hóa có liên quan sử dụng 3 triệu lao động tại Hoa Kỳ phụ thuộc trực tiếp và rất lớn vào "sức khỏe" ngành công nghiệp Việt Nam bởi tính liên thông của chuỗi giá trị sản xuất.

Bà Hoàng Ngọc Ánh cho hay, các nhãn hàng cần đồng hành cùng doanh nghiệp dệt may vượt qua đại dịch, linh hoạt liên kết với các doanh nghiệp để thực hiện đơn hàng 

Do đó, nếu khôi phục nhanh chóng các ngành sản xuất công nghiệp trọng yếu của Việt Nam, thông qua chương trình cung cấp vaccine sẽ làm giảm thiểu ảnh hưởng đang tác động trực tiếp đến nguy cơ phá vỡ chuỗi cung ứng ở những lĩnh vực, ngành hàng liên quan đến thị trường và doanh nghiệp Mỹ.

Các nhãn hàng trên đều là thành viên của Hiệp hội May mặc và giày dép Hoa Kỳ (AAFA), một hiệp hội với hơn 1000 thành viên là các nhãn hàng, doanh nghiệp, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực dệt may, giày dép của Hoa Kỳ.

Bà Hoàng Ngọc Ánh- Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) chia sẻ, hưởng ứng lời kêu gọi của Hiệp hội Dệt May Việt Nam và Hiệp hội Da giày Việt Nam (LEFASO), trước đó, ngày 09/06/2021, AAFA đã gửi bức thư thứ nhất tới Tổng thống Biden để kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden kêu gọi chia sẻ vaccine tới các quốc gia đối tác chính trong chuỗi cung ứng dệt may và giày dép của Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam.

Ngày 27/07/2021, AAFA tiếp tục gửi 2 bức thư tới Tổng thống Biden và Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất chính phủ Hoa Kỳ viện trợ vaccine COVID-19 cho Việt Nam, các bức thư liên tục nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng hóa cho thị trường Hoa Kỳ.

Ngày 10/08/2021, VITAS- LEFASO đã có buổi họp cùng hơn 60 CEO các nhãn hàng Hoa Kỳ bàn về cách thức vận động vaccine và hỗ trợ y tế nhiều hơn cho Việt Nam, các giải pháp phục hồi từng bước cho sản xuất của các nhà máy.

Tại cuộc họp, các nhãn hàng đã bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ đơn hàng và chuỗi cung ứng bị đứt gãy trong những tháng cuối năm khi mà vaccine chưa về kịp, việc giãn cách gây ảnh hưởng trầm trọng tới sản xuất khi mà việc thực hiện 3 tại chỗ là không khả thi đối với các DN sử dụng lượng lớn công nhân.

Bà Hoàng Ngọc Ánh đã kiến nghị các nhãn hàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch, đồng thời, linh hoạt liên kết với các doanh nghiệp tại khu vực miền Trung và miền Bắc để thực hiện đơn hàng trước mắt; chia sẻ các kinh nghiệm về tăng năng suất lao động trong các nhà máy trong bối cảnh phải cắt giảm lao động và cùng phối hợp để giải quyết vấn đề khủng hoảng container đang diễn ra trên toàn cầu.

Hiệp hội Dệt May Việt Nam hy vọng, trong cuộc họp cấp cao giữa Phó Tổng thống Hoa Kỳ Haris và Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam vào cuối tháng 8 này, các sáng kiến phối hợp để bảo toàn sức khỏe chuỗi cung ứng Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được thảo luận chi tiết để có hành động nhanh và hiệu quả trong tháng 9/2021- bà Hoàng Ngọc Ánh cho hay.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang