Câu chuyện về những 'bà nội trợ' của IS

author 06:33 07/11/2014

(VietQ.vn) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS nghiêm cấm việc phụ nữ tham gia chiến đấu nên nhiệm vụ chính của họ sẽ là quán xuyến việc gia đình hoặc tham gia vào những chiến dịch truyền thông của tổ chức.

Sự kiện: Khủng bố IS

Sau thành công của ISIS trong việc bắt cóc phụ nữ, phiến quân nổi dậy đã thành lập Quỹ hỗ trợ Zora - một trong những phương tiện truyền thông chính của IS, đồng thời đưa ra lời khuyên, tư vấn học sơ cứu, nấu nướng thậm chí là may vá quần áo.

IS đăng tải clip hướng dẫn các bà nội trợ may vá

IS đăng tải clip hướng dẫn các bà nội trợ may vá. Ảnh minh họa

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS nghiêm cấm việc phụ nữ tham gia chiến đấu nên nhiệm vụ chính của họ sẽ là quán xuyến việc gia đình hoặc tham gia vào những chiến dịch truyền thông của tổ chức nếu cần thiết. Nhưng IS muốn chắc chắn rằng những người phụ nữ này vẫn đang làm việc chăm chỉ và sẽ không trở thành “bà nội trợ” của nhóm Raqqa.

Những cô dâu thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS

Những cô dâu thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. Ảnh minh họa

Trang web dành cho phụ nữ của tổ chức khủng bố này chú trọng đến sự kiện vành đai nổ và đánh bom tự sát hơn là những tin bài về thời trang hay kiến trúc. Các video của trang web được minh họa bằng clip hoạt hình về những chiếc máy bay, việc nấu nướng hay hình ảnh những người phụ nữ nội trợ. Ngoài ra, nó cũng đưa ra những lời khuyên về sức khỏe.

Tuy nhiên, những lời khuyên mang đậm "mùi cổ tích thêu dệt" này cũng có thể là nguyên nhân khiến ngày càng nhiều phụ nữ từ phương Tây tình nguyện đến Iraq và Syria để trở thành cô dâu thánh chiến. Một cô dâu thánh chiến tương lai tâm sự: “Đám cưới của chúng tôi không có pháo hoa, mà chúng tôi được chúc mừng bằng tiếng súng nổ”. 

Tờ The Independent (Anh) dẫn lời Charlie Winter thuộc tổ chức Quilliam Foundation (Anh) cho biết: “'Tôi chưa từng chứng kiến việc nào như vậy. Đây là lần đầu tiên có một tổ chức truyền thông hướng dẫn công việc dành cho phụ nữ”.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang