Ra mắt chiếc xe đua mô hình nhỏ hiện đại nhất thế giới

author 07:00 08/02/2015

(VietQ.vn) - Thông tin khoa học thế giới gần đây cho biết công nghệ ứng dụng băng tần cao su được áp dụng hiệu quả, và rất ấn tượng trong chiếc xe đua mô hình nhỏ được đem dự thi tại giải đua xe công thức E ở California.

Tờ Gizmag đưa tin khoa học công nghệ 2 ngày trước đây về chiếc xe đua đồ chơi hiện đại nhất sử dụng băng tần cao su tiên tiến nhất có tên là Cirin. Khám phá khoa học kỳ lạ này do các sinh viên tại trường đại học ở California tìm ra.

Trước đây,  chiếc xe đua đồ chơi dành cho một đứa trẻ có thể đã từng được hỗ trợ bởi một cuộn băng tần cao su, thế nhưng nó rất dễ bị lỗi nhanh chóng chứ không bền bỉ nổi bật như  chiếc Cirin hiện nay. Theo mô hình xe đua công thức 1 vào khoảng giữa những năm 1950, với mỗi giải đua trong nước sử dụng băng tần co dãn 5m để đi với tốc độ 48km/h với quãng đường là 152km.

Tin khoa học về chiếc xe đua sử dụng băng tần cao su ấn tượng nhất

Tin khoa học về chiếc xe đua sử dụng băng tần cao su ấn tượng nhất

Chiếc Cirin được thiết kế bởi các sinh viên Max Greenberg, Sameer Yeleswarapu và Ian Cullimore tại trường đại học Art Center College of Design ở Pasadena, California. Họ thiết kế ra chiếc xe đua đồ chơi công nghệ mới này để tranh tài trong giải đua công thức E, một sự kiện hàng năm với sự góp mặt của các đội từ khắp nơi trên thế giới dự thi những mô hình xe đua thu nhỏ tùy chỉnh có băng tần cao su.

Bố cục khoa học cơ khí của xe sử dụng phần mềm SolidWorks sau khi một số mẫu được xây dựng và thử nghiệm. Cấu trúc tạo phần thân được tài trợ in bởi công ty in ấn 3D SolidConcepts, sử dụng tia laser thiêu kết để chọn lọc làm tan chảy các lớp liên tiếp của bột nylon.

Theo tin khoa học này công nghệ in 3D hiện đại nhất được áp dụng

Theo tin khoa học này công nghệ in 3D hiện đại nhất được áp dụng

Cấu trúc công nghệ bộ khung của chiếc xe đua Cirin được lấy cảm hứng từ các cấu trúc của xương cánh chim. Hỗ trợ tỷ lệ cân đối cao giưuã cường độ và trọng lượng, điều này không chỉ cho phép cấu trúc khung nguyên khối có thể chịu được sự va chạm hay xoắn mạnh nhờ tính đàn hồi cao, mà nổi bật hơn hết là trên chiếc xe đua này không hề sử dụng 1 chiếc ôc vít nào cho để lắp ráp.

Công nghệ khoa học băng tần đàn hồi sử dụng trong Cirin được quấn thành các vòng 203mm, và nó hoạt động trong một ống sợi carbon giữa hai mắt bu lông - một nằm ở mũi xe, và một trong ổ đĩa ở phía sau trục. Băng tần được quấn dây nhờ việc gỡ bỏ mũi côn, và một động cơ trợ lực sẽ hỗ trợ thắt chặt cuộn dây trên băng tần. Một dộng cơ trợ lực khác được sử dụng cho các hệ thống lái được điều khiển bằng vô tuyến điện điều khiển từ xa. Để hoàn thành chiếc xe đua đồ chơi Cirin phải mất hơn 500 USD chưa bao gồm chi phí in 3D đã được tài trợ bởi công SolidConcepts.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang