Ấn Độ chấm dứt điều tra chống bán phá giá pin mặt trời Việt Nam

author 16:02 16/11/2022

(VietQ.vn) - Bộ Thương mại Ấn Độ đã chấm dứt cuộc điều tra chống bán phá giá đối với việc nhập khẩu pin mặt trời từ Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Hãng PTI trích nguồn tin chính phủ cho biết, Bộ Thương mại Ấn Độ đã chấm dứt cuộc điều tra chống bán phá giá đối với việc nhập khẩu pin mặt trời từ Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam theo yêu cầu của Hiệp hội các Nhà sản xuất năng lượng Mặt trời Ấn Độ (ISMA).

Vào giữa tháng 5 năm ngoái, Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã ra thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm pin năng lượng mặt trời có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Nguyên đơn trong vụ việc là Hiệp hội các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời Ấn Độ (ISMA), đại diện cho các công ty Mundra Solar PV Limited; Jupiter Solar Power Limited và Jupiter International Limited.

Ấn Độ chấm dứt điều tra chống bán phá giá pin Mặt Trời từ Việt Nam

 

 

Hàng hóa bị điều tra là các sản phẩm pin năng lượng mặt trời thuộc các mã HS: 8541.40.11; 8541.10.12. Thời kỳ điều tra là từ tháng 7/2019 - 12/2020. Thời kỳ điều tra thiệt hại từ tháng 1/2016 - 12/2020.

Đại diện cho một số doanh nghiệp nước này đã cáo buộc pin năng lượng mặt trời có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ 3 quốc giá nói trên có hành vi bán phá giá, gây thiệt hại đáng kể đối với ngành sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, gần đây ISMA đã rút đơn khiếu nại nên việc điều tra được chấm dứt. Theo yêu cầu ISMA, cơ quan chức năng nước này đã chấm dứt cuộc điều tra đối với việc nhập khẩu pin mặt trời đã hoặc chưa lắp ráp thành modul hoặc tấm pin do các quốc gia này xuất khẩu.

Các quy tắc chống bán phá giá năm 1995 quy định về việc chấm dứt điều tra trong một số tình huống nhất định bao gồm việc ngành sản xuất trong nước bị ảnh hưởng rút đơn đăng ký khi cuộc điều tra được khởi xướng.

Trong khi Cơ quan điều tra của Bộ Thương mại (Cục Phòng vệ thương mại - DGTR) đề xuất thuế, cơ quan có thẩm quyền sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Theo cách nói thương mại quốc tế, bán phá giá xảy ra khi một quốc gia hoặc một công ty xuất khẩu một mặt hàng với giá thấp hơn giá của sản phẩm đó tại thị trường nội địa.

Bán phá giá tác động đến giá của sản phẩm đó ở nước nhập khẩu, ảnh hưởng đến lợi nhuận biên và lợi nhuận của các công ty sản xuất. Thuế chỉ được áp dụng sau khi một cơ quan gần như tư pháp điều tra kỹ lưỡng, chẳng hạn như DGTR, ở Ấn Độ. Nó nhằm mục đích đảm bảo thực hành thương mại công bằng và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất trong nước.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang