Ăn gì để tăng cân an toàn mà hiệu quả?

author 06:53 30/10/2014

(VietQ.vn) – Người gầy luôn không biết ăn gì để tăng cân an toàn mà hiệu quả. Những loại thực phẩm sau đây là khắc tinh của người béo nhưng lại là chìa khóa giúp người gầy tăng cân.

Hoa quả (chuối, bơ, xoài, hồng xiêm)

Chuối: trong quả chuối có chứa hàm lượng calo cao và rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, trong 100g chuối có 1,2g protein, 0,5g chất béo, 19,5g chất đường, 0,9g chất xơ và các nguyên tố vi lượng: canxi 9mg, phốt pho 31mg, sắt 0,6mg, ngoài ra còn có các chất carotein, thiamin, niacin, vitamin C, vitamin E, Kali,… 

Xoài: mỗi quả xoài có hàm lượng calo cao, khoảng 100 calo. Vì vậy, xoài là một trong những loại trái cây nằm trong thực đơn tăng cân rất tốt.

Hồng xiêm: hồng xiêm có mùi thơm mát, dễ ăn và cũng chứa rất nhiều calo. Hồng xiêm là nguồn cung cấp dồi dào lượng carbohydrates, vitamin C và các loại vitamin khác như: vitamin A và B-complex. Hồng xiêm cũng rất giàu khoáng chất: đồng, sắt, phốt pho, magiê, kẽm, canxi và các chất điện giải như natri và kali. 

Sữa hoặc nước ép hoa quả

Nhiều người luôn tự hỏi ăn gì để tăng cân nhưng uống cũng là cách giúp tăng cân. Hàng ngày, mỗi người đều cần uống rất nhiều nước, tuy nhiên, đối với những ai đang tăng cân thì đây thực sự là vấn đề bởi nước không chứa bất kì lượng calo nào. Thay vì uống nhiều nước, nên tăng cường uống sữa hay nước ép trái cây nguyên chất để cung cấp cho cơ thể nhiều calo hơn.

Ăn gì để tăng cân an toàn

Ăn gì để tăng cân là câu hỏi trăn trở của nhiều người. Ảnh minh họa

Trái cây khô

Trái cây sấy khô là loại thức ăn nhẹ tuyệt vời tuy chứa nhiều calo nhưng vẫn không gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, nếu muốn tăng một vài cân, hãy nhấm nháp trái cây sấy khô hay kết hợp với các loại hạt sẽ là phương pháp hữu hiệu.

Cá hồi

Là loại thực phẩm giàu chất đạm có thể thay thế các loại thịt đỏ và chứa ít các chất béo bão hòa. Đạm trong cá hồi rất dễ hấp thụ, tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch và giúp thành lập, phục hồi các mô cơ bắp. Trong khi đó, các loại thịt động vật như lợn, bò… chứa rất nhiều protein, song nếu ăn nhiều lại không tốt cho sức khỏe, có thể gây ra chứng thừa đạm, béo phì, tiểu đường… 

Phô mai các loại

Phô mai rất béo, nó cung cấp hàm lượng lớn calo và canxi có lợi cho sức khỏe. Hãy thử rắc phô mai vụn lên mì ống, khoai tây nướng hoặc thêm vào bánh mì và các món salad với một ít phô mai vừa tăng dinh dưỡng vừa mùi vị cho món ăn.

Dầu thực vật

Một bí quyết nữa cho những ai muốn tăng cân đó chính là thêm dầu vào các món ăn. Ngoài dầu ôliu, còn có rất nhiều lựa chọn khác như dầu hạt lanh hay hạt phỉ. Các loại dầu ăn khác nhau sẽ có tác dụng không giống nhau. Một số loại dầu ăn chủ yếu được sử dụng làm dầu trộn hay ăn sống sẽ tốt hơn dùng trong nấu nướng. Sử dụng dầu ăn chiết xuất từ các loại hạt là cách cung cấp calo lành mạnh và không hề gây hại cho cơ thể.

Ăn gì để tăng cân hiệu quả

Lựa chọn chính xác thực phẩm để ăn giúp tăng cân nhanh chóng mà vẫn an toàn. Ảnh minh họa

Các loại hạt

Bên cạnh hàm lượng calo cao, các loại hạt còn chứa rất nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, thêm ngũ cốc hay một số loại hạt khác vào khẩu phần ăn sẽ giúp tăng giá trị dinh dưỡng bữa ăn. Đặc biệt là hạt đậu nành có chứa 45% protein thực vật và nhiều axitamin thiết yếu. Giá trị dinh dưỡng từ đậu nành đem lại không chỉ tốt cho người gầy muốn tăng cân mà còn rất tốt cho những ai đang thực hiện chế độ ăn kiêng. Có thể bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng này từ các chế phẩm: sữa đậu nành, đậu phụ, bột đậu nành,…

Lòng đỏ trứng gà và mật ong

Lấy lòng đỏ cho vào chén, cho 2 muỗng mật ong vào đánh đều. Đập dập một ít gừng vắt nước bỏ vào, hoặc bỏ luôn xát gừng vào. Đem hỗn hợp này chưng cách thủy hoặc chưng trong nồi cơm. Ăn 1 lần/ngày, 3 ngày/tuần, liên tục nửa tháng sẽ thấy hiệu quả tăng cân.

Thái Hà (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang